บทความ

แอมพ์ GRATIA รุ่น 5000.1D


POWER AMPLIFIER

GRATIA

5000.1A

1,600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม
เบสส์ลูกลึกออกมาก ให้ความรู้สึกได้ดี
เปรียบเทียบกับราคาแล้ว สมน้ำสมเนื้อ

“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขุมพลังระดับ 5,000 วัตต์”

 

GRATIA เครื่องเสียงระดับพระกาฬ เรียกว่ามาแรงทั้งพลัง และความบึกบึน ล่าสุดส่งขุมพลังที่ไม่ธรรมดา ฉายาเจ้ายักษ์แห่งวงการ ด้วยฮีทซิงค์ที่มีขนาดทั้งใหญ่ ทั้งยาวกว่าเพื่อน ตัวเลขระดับ 5,000 วัตต์ ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

5000.1D เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาสำหรับขับซับวูเฟอร์ LONG STROKE ไม่ใช่ตัวเดียวนะครับ เอาแบบหลายตัวต่อเล่นที่ความต้านทานต่างๆ โดยเฉพาะ ตัวเลขวัตต์มีให้เต็มๆ 1,600 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 3,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และ 5,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม เปรียบเทียมกับมิติ (ก/ส/ล) 725x73x267 มม. แล้ว จะบอกว่าสมตัว หรือเกินตัวก็ได้

วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์ได้มีเอกลักษณ์ เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในโทนบรอนซ์ทอง เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านข้าง เน้นเส้นสาย และโลโกโดดเด่นชัดเจน สกรีนบอกรุ่น กำลังขับ และประเภทของเพาเวอร์แอมพ์เอาไว้ ขั้วต่อสายไฟ กราวน์ดขนาดใหญ่ 4 GAUGE พร้อมช่องต่อรีโมท ไม่มีฟิวส์ จะต้องเพิ่มอย่างต่ำ 120 แอมพ์ ในสายจากแบทเตอรี

อีกด้านเป็นบลอคเอาท์พุท และชุดปรับแต่งเสียง อินพุท วางคู่ไลน์เอาท์ เป็นขั้วแจค RCA มีช่องต่อสายเพื่อบริดจ์โหมดเชื่อมต่อกัน 2 เครื่อง เพิ่มกำลังขับอีกเท่าตัว พร้อมปุ่มเลือก MAS/SLV เครื่องหลัก/รอง ปุ่มเลเวลปรับระดับเสียง ปรับเฟสได้ 0-180 องศา ปรับซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำ 15-40 HZ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ เลือกจุดตัดความถี่ได้ 40-250 HZ ปิดท้ายปุ่ม Q BASS ปรับเลือกความถี่ 30-80 HZ พร้อมรีโมทบูสต์เบสส์ เพื่อปรับแต่งจากด้านหน้า รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 15-250 HZ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 1 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 90 ดีบี ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานหาคู่ปรับเป็นซับวูเฟอร์ LONG STROKE ขนาด 12″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดความถี่โลว์พาสส์ 250 HZ เพิ่มชุดร่วมทดลองฟังกับเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์โมโนขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ เค้นเบสส์ลูกลึกได้ดีตั้งแต่ความถี่ต่ำๆ มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ทำได้ดีทีเดียว ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงมวลเบสส์ขนาดใหญ่ มีความหนักหน่วงมากขึ้น เค้นได้ดีกว่าช่วงแรก ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี โดดเด่นกว่าเพื่อน กับเบสส์หนักหน่วงเน้นพลัง สามารถอัดพลังเสียงระดับ SPL กันได้ในช่วงนี้

ความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี กับเบสส์กระชับ ลดระดับลงเล็กน้อย คงความโดดเด่นเช่นกัน ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด ทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาเบสส์ครบ เสียงเบสส์ลูกลึกออกมาก ให้ความรู้สึกได้ดี เบสส์หนักหน่วงเค้นได้ตามต้องการ ออกมากเต็มๆ อัดได้หนัก ลูกกระชับเป็นตัวหยุดสนิท เค้นเนื้อหาเบสส์ได้เต็มๆ ได้ทุกช่วงความถี่ เหมาะกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะเน้นเบสส์หนักๆ

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาได้หนักแน่นจริงๆ ด้วยรูปลักษณ์ที่บึกบึนกับพละกำลังสมตัว ติดตั้งโชว์ได้อย่างสบาย ขุมพลังระดับ 5,000 วัตต์ ที่สามารถเค้นพลังเสียงระดับ SPL ได้ พร้อมฟังค์ชันปรับแต่งเสียงเบสส์ครบครัน เปรียบเทียบกับราคาแล้ว สมน้ำสมเนื้อทีเดียว

 

แอมพ์ GRATIA รุ่น 5000.1D

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท CLASS D
กำลังขับ 1600 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 15-250 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม <1%
อัตราส่วนสัญญาต่อเสียงกวน >90 ดีบี
ปรับเฟส 0-180 องศา
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี
อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ 50–250 HZ
ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม
ราคา 36000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/326xD

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th