บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ ใหม่


รถธงคันใหม่ของค่ายดาวสามแฉก เลือกเครื่องยนต์ วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ แทน วี 12 สูบ

เริ่มนับถอยหลังเข้าสู่ความเป็นเจเนอเรชันใหม่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS) แล้ว เพราะสายลับมือดีของเราจับภาพต้นแบบของ เอส-คลาสส์ โมเดลปี 2013 ได้ในสภาพที่ถูกปิดบังรูปโฉมโนมพรรณที่แท้จริง ขณะที่ทีมงานของ เมร์เซเดส-เบนซ์ กำลังขะมักเขม้นทดสอบการใช้งานอยู่ที่สนามทดสอบภาคฤดูหนาวแห่งใหม่ของ โบช (BOSCH) ในประเทศออสเตรีย

แต่ถึงจะอำพรางตัวไว้มากมายเพียงไร ความแตกต่างของ เอส-คลาสส์ ที่จะถือกำเนิดขึ้นใหม่กับโมเดลซีรีส์ปัจจุบันที่เห็นได้อย่างชัดเจน นั่นคือ มิติของตัวรถที่จะกว้าง และยาวกว่า รายละเอียดภายนอกบางแห่งบางจุดที่ดูเหมือนว่าจะได้รับแรงบันดาลใจจาก เอฟ 700 (F700) คอนเซพท์คาร์ที่เคยอวดโฉมในปี 2007

สิ่งที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนแน่นอน แต่คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ และ วี 8 สูบ รุ่นใหม่ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ ด้วยการใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชันและเทอร์โบชาร์เจอร์ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่าจะมี เอส-คลาสส์ พลัก-อิน ไฮบริด (S-CLASS PLUG-IN HYBRID) ให้เลือกใช้ด้วย

สมรรถนะของเวอร์ชันพลังงานทางเลือกใหม่นี้ น่าจะอยู่ที่การใช้เวลาต่ำกว่า 6 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 3.3 ลิตร/ระยะทาง 100 กม. ขณะที่เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความจุ 6.3 ลิตร จาก เอส 63 เอเอมจี (S63 AMG) จะถูกแทนที่ ด้วยเครื่องยนต์ วี 8 สูบ เทอร์โบคู่ ความจุ 5.5 ลิตรแทน รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะยุติการใช้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ที่อยู่ใน เอส 600 (S600) และ เอส 65 เอเอมจี (S65 AMG) ด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bgLHN

Follow autoinfo.co.th