บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 จีที


เอกซ์-ทเรล 2.0 จีที รุ่นใหม่ เครื่องยนต์คลีนดีเซล (CLEAN DIESEL) เปิดตัวหลังจากห่างหายไปนานถึง 2 ปีรุ่นเดิมแม้จะได้รับความสนใจ แต่ติดที่มีจำหน่ายเฉพาะรุ่นเกียร์ธรรมดา รุ่นนี้จึงมีการบรรจุเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะมาให้เลือก

เอกซ์-ทเรล 2.0 จีที บรรจุเครื่องยนต์คลีนดีเซลรุ่นแรกที่สอบผ่านกฎควบคุมการปล่อยมลพิษระยะยาวแผนใหม่ฉบับหลังของญี่ปุ่น (THE POST NEW LONG-TERM REGULATIONS/2009) เครื่องยนต์ M9R นี้ นิสสัน ร่วมกันพัฒนากับ เรอโนลต์ โดยใช้เครื่องยนต์ที่มีจำหน่ายในตลาดยุโรปแล้วเป็นพื้นฐาน นอกจากจะใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาแบบลีนนอกซ์ทแรพ (LEAN NOX TRAP) และเสริมระบบดีพีเอฟแล้ว ระบบควบคุมการทำงานของส่วนต่างๆ นับตั้งแต่ หัวฉีดเชื้อเพลิง ก็มีการนำเทคโนโลยีมิติใหม่ที่กล่าวได้ว่าเป็นพัฒนาการใหม่มาใช้ด้วย ด้วยเหตุนี้ จึงรองรับกฎควบคุมการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด และสามารถใช้ขับขี่ไปตามถนนในประเทศญี่ปุ่นได้

เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะพร้อมโหมดแมนวล ซึ่งมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงตามค่าในแคทาลอกเท่ากับ 14.2 กม./ลิตร และระบบเกียร์ธรรมดา 15.2 กม./ลิตร ยิ่งกว่านั้น ยังมีการนำระบบใหม่มาใช้ คือ ADVANCED HILL DESCENT CONTROL ที่ช่วยให้กำหนดความเร็วได้ตามใจอีกด้วย

เครื่องยนต์คลีนดีเซลแบบ M9R ที่บรรจุใน 20GT ลดไนโตรเจนออกไซด์ลงได้จากการควบคุมเครื่องยนต์และใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาแบบลีนนอกซ์ทแรพ และขจัดเขม่าในไอเสียได้ถึง 99 % ด้วยตัวกรองอนุภาคดีเซล/DPF จึงผ่านกฎควบคุมการปล่อยมลพิษระยะยาวแผนใหม่ฉบับหลังของญี่ปุ่นได้

ล้อของ 2.0 จีที เปลี่ยนเป็นขนาด 18 นิ้ว ตามแผนสร้างความแตกต่างจากเกรดอื่นๆ หน้ากากหน้าที่เปลี่ยนรูปแบบของไฟหน้ากับตะแกรงและกันชนใหม่ มีการซ่อนอักษร “X” เอาไว้ด้วย แผงไฟท้ายเปลี่ยนเป็นแบบ LED ไฟหน้าเปลี่ยนรูปแบบเป็นรูปตากับหยดน้ำตา และมีการเสริม LED LINE POSITION เข้าไปด้วย

ป้าย “PURE DRIVE” เครื่องหมายของอีโคคาร์ที่มีพัฒนาการด้านเครื่องยนต์ของ นิสสัน ก็มีติดอยู่กับ เอกซ์-ทเรลด้วย ส่วน DCI เป็นตัวย่อของ DIRECT COMMONRAIL INJECTION ที่ใช้กับเครื่องยนต์คลีนดีเซล

ภายใน มีการเปลี่ยนมาตรวัดให้วงใหญ่ขึ้น และใช้จอแสดงผลไว้บอกข้อมูลรถอยู่ตรงกลาง โดยที่จอนี้จะมีการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการขับขี่ที่คำนวณโดยคอมพิวเตอร์ เช่น อัตราการใช้เชื้อเพลิง ระยะทางที่สามารถแล่นไปได้, ข้อมูลด้านการบำรุงรักษา เช่น กำหนดเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและยางรถยนต์, สัญญาณเตือนต่างๆ แผงหน้าปัดเปลี่ยนไปให้มีภาพพจน์ที่ค่อนข้างหรู โดยใช้โทนสีดำและแยกกรอบวงแหวนสีเงิน นอกจากนี้ แผงเสาแต่ละเสาเปลี่ยนเป็นสีดำ ทำให้ภายในดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น และมีบรรยากาศที่ดูนิ่ง การรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับต่ำ ทำให้เงียบกว่ารุ่นบรรจุเครื่องยนต์เบนซิน

เครื่องยนต์คลีนดีเซล ทำให้ไม่เห็นภาพของการวิ่งไปพ่นควันดำไปเหมือนเครื่องยนต์ดีเซลยุคก่อน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3fs8A

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา ทีเจ ครูเซอร์
ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค ลิมิเทด
ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th