บทความ

จีเอม พาชม “เซี่ยงไฮ้ เวิร์ลด์ เอกซ์โป”


บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด นำคณะสื่อมวลชน เข้าชมงาน “เซี่ยงไฮ้ เวิร์ลด์ เอกซ์โป 2010” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เมืองที่ดีขึ้น ชีวิตที่ดีขึ้น” หรือ (BETTER CITY, BETTER LIFE) เป็นการมองไปยังอนาคตข้างหน้าอีก 20 ปี ภายในงานมีประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมแสดง 179 ประเทศ และเป็นองค์กรระหว่างประเทศอีก 57 องค์กร โดยมีค่ายรถยนต์เพียงยี่ห้อเดียวที่เข้าร่วมแสดงในครั้งนี้ คือ เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอม)

จีเอม และพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี่ ฯ (เอสเอไอซี) ร่วมกันสร้างวิสัยทัศน์ จีเอม เอสเอไอซี พาวิลเลียน ขนาด 6,000 ตารางเมตร ที่ถ่ายทอดมุมมอง และแนวความคิดขั้นพื้นฐานมาจากการใช้พลังงานหมุนเวียน และการอนุรักษ์พลังงาน จึงทำให้สถาปัตยกรรมของอาคารหลังนี้เปรียบเสมือนกับสัญลักษณ์แห่งความเป็นผู้นำสู่โลกอนาคต ผ่านทางเทคโนโลยียนตรกรรม โดยพาผู้เข้าชมมุ่งสู่อนาคตในปี 2573 เพื่อสัมผัสกับชีวิตและสังคมที่ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีอันล้ำหน้า อย่างเทคโนโลยีในการใช้พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อโครงข่าย และการขับขี่แบบอัตโนมัติ เพื่อการอยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งอย่างกลมกลืน ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ พร้อมเผยถึงระบบคมนาคมแห่งอนาคตที่นำคนและยานพาหนะเชื่อมต่อกัน กับรถยนต์ อีเอน-วี หรือ ELECTRIC NETWORKED-VEHICLE

อีเอน-วี เป็นเทคโนโลยีที่ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อลดข้อจำกัดในการเดินทาง และลดปัญญาด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี อีเอน-วี จะเป็นรถยนต์ขนาด 2 ที่นั่ง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่คั่บคั่ง ปัญหาการหาที่จอดรถ ปัญหาคุณภาพอากาศ และปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นในเมืองใหญ่

รถยนต์รุ่นดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นตามหลักปรัชญาของจีน มุ่งเน้นถึงความภาคภูมิใจ ความน่าหลงใหล ความสนุกสนาน ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นที่แตกต่างกันไป

นอกจากนี้ยังได้สัมผัสรถยนต์พลังงานสะอาดอีก 2 รุ่น คือ เชฟโรเลต์ โวลท์ รถพลังงานไฟฟ้าที่จะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้ “เชฟโรเลต์ โวลท์” ไม่ใช่รถไฮบริด แต่เป็นรถทีใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทุกสถานการณ์ โดยเกิดจากระบบขับเคลื่อนโวลเทคของ จีเอม ประกอบด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง และชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าที่จะป้อนพลังงานให้รถวิ่งได้ในระยะทางราว 40-80 กม. ขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ และอุณหภูมิในเวลานั้น ซึ่งเมื่อทำงานคู่กับเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร จะทำให้ โวลท์ วิ่งได้ไกลถึง 500 กม. โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวจะสร้างพลังไฟฟ้าป้อนกลับคืนสู่แบทเตอรี จนกว่าแบทเตอรีจะถูกชาร์จไฟอีกครั้งหนึ่ง เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ ทำให้ โวลท์ โดดเด่นแตกต่างจากรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่น ที่ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ หากไม่มีการชาร์จไฟ อย่างการขับขี่ทางไกล หรือไม่มีพลังงานไฟฟ้า

ทุกชิ้นส่วนของ โวลท์ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาอย่างละเอียด เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งเหล็กกล้าน้ำหนักเบา รูปลักษณ์ที่ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ยางที่มีดีไซจ์นพิเศษ ตลอดจนระบบเครื่องเสียงประหยัดพลังงาน ความพิถีพิถันเหล่านี้ ทำให้ โวลท์ เป็นหนึ่งในรถที่มีแอโรไดนามิคดีที่สุด และประหยัดพลังงานที่สุด

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ รถพลังงานไฟฟ้าฟิวเซลล์ที่ไม่พึ่งพาน้ำมัน และปราศจากมลพิษ ความหวังใหม่ของยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ จีเอม กำลังมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเต็มที่ และอยู่ระหว่างการศึกษาการผลิตเป็นพโรดัคชันคาร์ จำหน่ายจริงในอนาคตอันใกล้

เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ ฟิวเซลล์ เป็นยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีฟิวเซลล์รุ่นที่ 4 ของ จีเอม ในการขับเคลื่อน สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 320 กม. จากการชาร์จไฮโดรเจน 1 ครั้ง นอกจากความประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว อีควินอกซ์ ฟิวเซลล์ มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 12 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้กว่า 160 กม./ชม. จากแรงบิดที่มีถึง 312 นิวตันเมตร โดยสิ่งที่ออกจากท่อไอเสียมีเพียงหยดน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น

อีควินอกซ์ เป็นเทคโนโลยีฟิวเซลล์รุ่นที่ 4 ของ จีเอม ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 80,000 กิโลเมตร และมีความทนทานสูง โดยสามารถใช้งานได้ในสภาพอากาศเลวร้าย อย่างอากาศหนาวสุดขั้วที่อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา เอสยูวี ในอนาคตคันนี้ ยังได้รับการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้างซึ่งฝังตัวอยู่บริเวณเสาหลังคา ระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ STABILITRAK รวมถึงระบบเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมออนสตาร์ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการสื่อสารกับศูนย์บริการได้ในทุกสถานการณ์

นี่คือวิสัยทัศน์เพื่อการขับขี่แห่งอนาคตที่ปราศจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของ จีเอม



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3DprM

Follow autoinfo.co.th