บทความ

เปิดโผรถใหม่ บุกตลาดเมืองไทย ปี ’54


ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27″ ที่ผ่านมา มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวกันมากมาย และคาดว่าจะมีรถรุ่นใหม่ๆ ทยอยออกขายในบ้านเราตลอดทั้งปี มาดูกันว่าจะเป็นของค่ายไหน และรุ่นอะไรบ้าง ?

MERCEDES-BENZ

ปีที่แล้ว เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย โหมทำตลาดมากมาย หลายรุ่น จึงฟันยอดขายในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 เมื่อปลายปี 2553 ไปได้อย่างสบายตัว แม้ปีนี้จะยังไม่มีรถคลาสส์หลักๆ เปิดตัวใหม่ แต่เราแนะนำว่า อยากให้จับตาความคืบหน้าของซีดานคันโต เอส-คลาสส์ ให้ดีๆ ส่วนรถรุ่นที่จะมาแน่ๆ ในปีนี้ คือ สปอร์ท ซีดาน ซีแอลเอส

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสปลายปีที่ผ่านมา ซีแอลเอส ก็มีแผนวางจำหน่ายทั่วโลก เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป โดยมีเครื่องยนต์ 4 แบบ ให้เลือก ได้แก่ 350 ซีดีไอ บลูเอฟฟิเชียนซี 262 แรงม้า และ 350 บลูเอฟฟิเชียนซี 302 แรงม้า หลังจากนั้นจะมีการเพิ่มรุ่น 250 ซีดีไอ บลูเอฟฟิเชียนซี 201 แรงม้า เข้ามาอีก 1 รุ่น และในเดือนเมษายนจะตามด้วยรุ่น ซีแอลเอส 500 บลูเอฟฟิเชียนซี ให้พละกำลังถึง 402 แรงม้า

ความเป็นไปได้ที่จะนำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ยังคงมีมาก ด้านเครื่องยนต์ยังคงต้องรอติดตามว่าจะเป็นตัวไหนบ้าง คาดว่ารู้ผลกันไม่เกินกลางปีนี้

BMW

ปล่อยให้ เอสยูวี เอกซ์ 3 โฉมปัจจุบันทำตลาดมายาวนาน จนเริ่มชินหน้าชินตากันจนเกินไปแล้ว กลางปีที่ผ่านมา บีเอมดับเบิลยู จึงเปิดตัว เอกซ์ 3 ใหม่ อย่างเป็นทางการเสียที มีหวังเอามาขายบ้านเราปีนี้ ตามรุ่นน้อง เอกซ์ 1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2553

เอกซ์ 3 โฉมใหม่ รหัสตัวถัง F25 ถือเป็นรหัสตัวถังใหม่ของ บีเอมดับเบิลยู ในยุคนี้ ถ้าหากเพ่งดูแล้ว มันยังมี ดีเอนเอ คลับคล้ายคลับคลากับรุ่นที่แล้ว แต่เอาเข้าจริงๆ ตัวถังของมันใหญ่โตขึ้นทุกมิติ ยาวขึ้น 83 มม. กว้างขึ้น 29 มม. สูงขึ้น 40 มม. แถมฐานล้อยังยืดออกไปอีก 15 มม.

ด้านเครื่องยนต์ที่นำมาประจำการ ช่วงแรกมี 2 รุ่น คือ เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ดีเซล 4 สูบ DOHC 2.0 ลิตร 184 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 8.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. โรงงานเคลมว่าประหยัดถึง 17.85 กม./ลิตร อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง อยู่ที่ 149 กรัม/กม.

CHEVROLET

หลังจากเปิดตัวซีดานมาดแมน ระดับ ซี-เซกเมนท์ อย่าง ครูซ (CRUZE) ที่มาทำตลาดแทน ออพทรา ในงาน “มหกรรมยานยนต์” ที่ผ่านมา ได้เสียงตอบรับและยอดจองไปเพียบ น่าจะกระตุ้นให้ เชฟโรเลต ประเทศไทย ฯ เร่งงัดพโรเจคท์ที่เตรียมไว้อยู่แล้ว ทั้งรถซับคอมแพคท์อย่าง อาวีโอ และ พิคอัพ โคโลราโด มาบุกตลาดกันได้ภายในปีนี้เสียที

พิคอัพ โคโลราโด รุ่นใหม่ เกิดจากโครงการพัฒนาพิคอัพขนาดกะทัดรัดของ จีเอม รหัส GMI700 ที่จะทำให้ ดี-แมกซ์ รหัส RT-50 ของ อีซูซุ ที่จะเปิดตัวไล่เลี่ยกันกับ โคโลราโด มี “จุดยืน” การตลาดชัดเจนมากขึ้น วันนี้ยังอาจมีเพียงภาพแอบถ่ายตัว พโรโทไทพ์ จากการพรางตัววิ่งทดสอบในยุโรปออกมาให้เห็นกันบนอินเตอร์เนทเท่านั้น แต่ในเมื่อไทยเราเป็นหนึ่งในฐานการผลิตหลัก นอกเหนือจากบราซิล จึงคาดว่าจะเจอตัวจริงของมันได้ราวๆ กลางปีนี้แน่นอน

ด้าน อาวีโอ น้องเล็กของค่าย ที่ทำอะไรไม่ค่อยถูกใจคนไทยนัก แม้จะยัดเครื่อง 1.6 ลิตร ก็ยังไม่กระเตื้อง แต่ปีนี้มีความเป็นไปได้ว่า อาวีโอ รหัสโครงการ T300 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมแบบ ฟูลล์โมเดลเชนจ์ ที่ยังคงสร้างขึ้นบนพื้นตัวถัง ชื่อ GAMMA สำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง จีเอม และ เฟียต เพียงรอให้ ครูซ กับ โคโลราโด กวาดยอดขายจนเบื่อไปก่อน เพราะอย่างเร็วสุด ที่เราน่าจะได้เห็น อาวีโอ ใหม่ บนถนนเมืองไทยราวๆ สิ้นปีนี้ ส่วนเอสยูวี แคพทีวา กลางๆ ปีคงได้ฤกษ์ “ยกหน้า” ตามเมืองฝรั่งกันเสียทีแล้ว

FORD

ปีที่ผ่านมา ฟอร์ด ได้ฤกษ์เลทเปิดตัว ฟิเอสตา ช้ากว่ากำหนดการไปเกือบปี สาวกรอจนเหงือกแห้ง แต่ก็ยังทำยอดขายได้อย่างน่าพอใจสุดๆ มาปีนี้ ฟอร์ด เตรียมพโรเจคท์ใหญ่ ประกอบรถใหม่ขายถึง 2 รุ่นด้วยกัน คือ เก๋งรุ่นพี่ โฟคัส และ พิคอัพ เรนเจอร์

สำหรับ โฟคัส รุ่นใหม่นี้ เปิดตัวและขายกันไปแล้วในตลาดโลก ส่วนฝั่งเอเชียเรา จะมีไทยเป็นฐานการผลิตหลัก ซึ่งย้ายมาจากฟิลิปปินส์ที่ผลิต โฟคัส โฉมปัจจุบัน ส่งเข้ามาขายบ้านเรา คาดว่าจะสามารถขึ้นโชว์รูมได้ทันปลายปีนี้

ส่วน เรนเจอร์ คาดว่าจะขึ้นโชว์รูมได้ทันครึ่งปีแรก พร้อมๆ กับคู่หู บีที-50 ของ มาซดา ขุมกำลังก็ใหม่เอี่ยม มีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ ดีเซล 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และ 3.2 ลิตร 200 แรงม้า เบนซิน 2.5 ลิตร 166 แรงม้า มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

HONDA

เพิ่งเปิดตัว แอคคอร์ด ไมเนอร์เชนจ์ ไปหมาดๆ มาต้นปี ฮอนดา ก็จะมีอะไรให้เราตื่นเต้นกันต่อเนื่อง และยังเคลื่อนไหวอย่างนี้ตลอดทั้งปี

เริ่มต้นที่ อีโคคาร์ บรีโอ (BRIO) ที่เริ่มสร้างกระแสตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ต้นปี 2010 กับรถแนวคิดคันสีเงิน NEW SMALL CONCEPT จวบจนปลายปีที่งานมหกรรมยานยนต์ ก็นำรุ่น บรีโอ นี่แหละ มาผ่าโชว์ พร้อมๆ กันที่อินเดีย และมีข่าวว่าจะเริ่มขายกันได้แล้วช่วงครึ่งปีแรกนี้ ซึ่งอาจชนกันจังๆ กับการเปิดตัวของ อีโคคาร์ รหัส L02B อีกคัน ในรูปแบบซับคอมแพคท์ ซีดาน ของ นิสสัน ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ มาร์ช

ต่อมาการไมเนอร์เชนจ์ของ แจซซ์ และ ซิที ราวกลางปี พร้อมลุ้นกันต่อกับ แจซซ์ รุ่น ไฮบริด ที่เพิ่งเปิดตัวในญี่ปุ่นไปเมื่อปลายปีที่แล้ว อันที่จริง ฮอนดา เองก็ซุ่มทดสอบ และเก็บข้อมูลการใช้งานรถยนต์ไฮบริดในเมืองไทยมาหลายปีแล้ว อีกทั้ง คู่แข่ง โตโยตา ก็มีทั้ง แคมรี และ ปรีอุส อยู่ในตลาด แต่ราคาก็เกินล้านขึ้นไปทั้งสิ้น แต่ถ้า ฮอนดา ขาย แจซซ์ ไฮบริด จริง ก็เป็นช่องทางการตลาดที่น่าสนใจ
ไม่หยอก

ท้ายสุดปลายปี ซีวิค ฟูลล์โมเดลเชนจ์ รหัสโครงการ 2HC ช่วงปลายปีที่ผ่านมา มักมีภาพหลุดวับๆ แวมๆ ออกมาตลอด ซึ่งจะเห็นได้ว่ามันมีขนาดที่เล็กลงแน่ๆ จนดูคล้าย ซิที ที่คันโตขึ้นมาหน่อย ซึ่งเป็นไปตามแผนการ DOWN-SIZING ของ ฮอนดา เพื่อให้ขายในญี่ปุ่นได้ในอัตราภาษีที่ถูกลงด้วย จนบางคนบอกว่าถ้าใครคิดว่า ซีวิค โฉมปัจจุบันยังทันสมัยอยู่ และถูกใจกับห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่าชาวบ้าน ก็ไม่ต้องรอโฉมใหม่ก็ได้มั้ง

MAZDA

เห็นภาพและรายละเอียด ของ มาซดา 3 โฉมใหม่ในต่างประเทศมานานที่สวยบาดตาพอสมควร ราวๆ กลางปีนี้ คงหมดเวลารอคอยกันเสียที โดยย้ายไลน์ประกอบจากฟิลิปปินส์ กลับมาอยู่ในโรงงาน AAT ที่ระยองกันตามเดิม ซึ่งอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มันเปิดตัวล่าช้าไปกว่าที่ควรจะเป็น ส่วนพิคอัพ บีที-50 เส้นสายสวิงสวายสุดฤทธิ์ เพราะ มาซดา ยังพยายามยัดเยียดความเป็นสปอร์ทลงในรถทุกรุ่นที่ผลิต ไม่เว้นแม้แต่พิคอัพ ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการขนของ ก็ยังต้อง “ซูม-ซูม” กับเขาด้วย

แม้จะใช้โครงสร้างและกลไกพื้นฐานเดียวกันกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ในโครงการ T6 แต่รูปลักษณ์คราวนี้แตกต่างจาก ฟอร์ด มากมาย กระทั่งการออกแบบภายในห้องโดยสาร ก็ยังมีบุคลิกที่แตกต่างแบบทางใครทางมันกันไปเลย เชื่อว่า บีที-50 จะได้บุกตลาดบ้านเราในระยะเวลาใกล้กันกับ เรนเจอร์ คือ ราวๆ กลาง-ปลายปีนี้

NISSAN

แม้กำลังเมามันกับยอดขาย มาร์ช อีโคคาร์ คันแรกของไทย และคันเก่งของค่าย นิสสัน ก็ไม่ได้หลงระเริงจนลืมวางแผนงานรถใหม่ปีนี้ไปหรอก เรื่องนี้ยืนยันได้แน่นอน เพราะ นิสสัน มีโครงการรหัส L02B อยู่ในแผน และหมายมั่นปั้นมือให้ ซับ คอมแพคท์ ซีดาน ผลผลิตจากโครงการนี้ ขายได้ ขายดียิ่งกว่า มาร์ช เสียอีก

ซีดานคันนี้ใช้พื้นฐานเดียวกับ มาร์ช ทำนองเดียวกับ วีออส ที่ใช้พื้นฐาน ยารีส ส่วน ซิที ที่ใช้ พื้นฐาน แจซซ์ นั่นแหละ แตกต่างจาก มาซดา 2 และ ฟอร์ด ฟิเอสตา ที่ยังถือว่าเป็นรุ่นเดียวกัน แม้จะมีให้เลือกทั้งตัวถังซีดาน และแฮทช์แบค ก็ตาม นอกจากนี้มันถูกยืดฐานล้อออกไปถึง 2,600 มม. (ยาวเหยียดเท่า ทิอิดา ผู้พี่ และ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส) ซึ่งมากกว่าคู่แข่ง 2 รายแรก ที่ยาวสุด 2,550 มม. ที่ถือว่ายาวมากแล้วเสียอีก

คาดเดาได้เกือบ 100 เปอร์เซนต์ ว่า นิสสัน คง “ตีตั๋วเด็ก” จับเครื่อง 1.2 ลิตร วางลงไปเฉกเช่น มาร์ช เข้าพิกัด อีโคคาร์ ไปอีกรุ่น ส่งผลให้ นิสสัน จะมีรถซีดานขนาดเล็กที่เหยียดแข้งเหยียดขาสบาย ราคาถูก ประหยัดน้ำมัน เข้ามาลุยตลาด แผนงานนี้อย่างเร็ว เราจะได้เห็นกันราวเดือนมีนาคม ครบรอบ 1 ปี วันเกิด มาร์ช พอดิบพอดี ส่วนชื่อเสียงเรียงนาม เป็นไปได้ว่าเผลอๆ มันจะกลับมาใช้ชื่อคุ้นหูคนบ้านเรา คือ “ซันนี”

รายละเอียดต่างๆ ข้างต้น เป็นข้อมูลล่าสุดที่เรามี นอกจากรุ่นใหม่ที่คุณได้อ่านจบไป ยังมีรถรุ่นใหม่หลายรุ่นที่เปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และเป็นรถในเซกเมนท์ที่เป็นคู่แข่งกันโดยตรง จึงบอกได้เลยว่า ปีนี้เกมการตลาดรถยนต์มันแน่นอน

หลังจากนี้จะมีข้อมูลใหม่ๆ อัพเดทออกมาอีกเรื่อยๆ เราจะพยายามนำเสนอให้ผู้อ่านทราบโดยเร็วที่สุด ด้านภาพประกอบ อาจยังมีข้อจำกัดด้านการตีพิมพ์ใน 2 ประเด็นหลัก คือ จำนวนภาพน้อยไป และบางภาพอาจไม่สามารถนำมาลงได้ ด้วยเหตุผลทางลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม เรายังมีการอัพเดทข้อมูลเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ ใน SOCIAL NETWORK ที่ www.facebook.com/formulamagzine แค่สแกน QR CODE บนหน้าปก “ฟอร์มูลา” ผ่านมือถือ หรือแค่เปิดอินเตอร์เนท แล้วคลิคติดตามเรื่องราวต่อเนื่อง และภาพเพิ่มเติมได้ทันที !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/liDmX

Follow autoinfo.co.th