บทความ

ลองขับ “ปรีอุส” ที่นาโกยา


สารภาพตามตรงว่า ถ้ามองผ่านๆ ผมแยกไม่ออกระหว่าง ปรีอุส ตัวเก่า กับตัวล่าสุด ที่เพิ่งได้รับการแปลงโฉมใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 3 เมื่อปี 2552 ว่ามีจุดใดแตกต่างกันบ้าง

แต่ไม่ว่าจะเป็นตัวเก่าหรือตัวใหม่ ความรู้สึกของผมที่มีต่อรูปลักษณ์ของ ปรีอุส ยังคงเหมือนเดิม คือ สวย ทันสมัย และมีรังสีของความไฮเทคแผ่ซ่านออกมา

ความจริง รถยนต์สมัยนี้ก็ไฮเทคด้วยกันทั้งนั้น แต่มีน้อยคันที่ดูไฮเทค ตั้งแต่แรกเห็น (ยกเว้นพวกรถแนวคิด) ซึ่งอันนี้ต้องยกย่องคุณ อากิฮิโกะ โอสึกะ หัวหน้าวิศวกรของ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ผู้ให้กำเนิด ปรีอุส ว่าเจ๋งพอตัว

สิ่งที่ยืนยันความเจ๋งของการออกแบบ ปรีอุส อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ คือ ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (CD) ของรถ ซึ่งวัดได้ เพียง 0.25 ต่ำเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ คูเป เท่านั้น

คุณโอสึกะยังน่ารัก นอกจากจะเก่งแล้ว ตรงที่แกพยายามอธิบายการออกแบบของตนเองอย่างซื่อๆ เช่น ออกแบบโคมไฟหน้า โดยเลียนรูปลักษณ์มาจาก “ก้ามปู” ซึ่งดูแล้วก็เหมือนก้ามปูจริงๆ ขณะที่ถ้าเป็นนักออกแบบฝรั่ง อาจจะโชว์ “เหนือ” ว่า ได้แรงบันดาลใจจากสะเก็ดดาว ! (เพราะฉะนั้น รถฝรั่งหลายคัน เราจึงดูไม่ออกว่า โคมไฟหน้ามันเป็นรูปอะไรกันแน่)

เข้าไปดูภายในห้องโดยสารบ้าง คราวนี้ การออกแบบอวดความไฮเทคเต็มทีเลยทีเดียวทั้ง คอนโซล หน้าปัด และพวงมาลัย ผมชอบดิสพเลย์ในจอที่สวยงาม ดูเพลิน ช่วยแก้ง่วง เนื่องจากความเงียบได้ดี

ห้องโดยสารของรถไฮบริดทั่วไปเงียบอยู่แล้ว แต่ของ ปรีอุส นี่ขนาดเข็มตกยังอาจได้ยินสมรรถนะของรถอยู่ในเกณฑ์ดี เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าสร้างพละกำลังรวมกัน 136 แรงม้า อัตราเร่งพอตัว โดยมีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกตามความเหมาะสม 3 โหมด คือ EV ECO และ PWR ซึ่งให้ฟีลิงในการขับแตกต่างกัน จนรู้สึกได้

การทำงานของขุมพลังระบบไฮบริดเป็นไปอย่างอัตโนมัติ และราบรื่น ส่วนจะช่วยประหยัดกว่าเครื่องเบนซินทั่วไปมากน้อยแค่ไหน โปรดติดตามจากคอลัมน์ทดสอบของเราต่อไป

ระบบรองรับแน่นหนึบเหมือนสาวรุ่น ตอนลองเองยังไม่จี๊ดเท่าไร เพราะต้องขับตามขบวนไปแบบชิลล์ๆ แต่พอนักแข่งของ โตโยตา มาขับให้นั่ง จึงซาบซึ้งว่า ช่วงล่างรวมไปถึงระบบเบรคของ ปรีอุส มันไม่ธรรมดาจริงๆ

ทั้งหมดนี้เป็นรายงานความรู้สึกจากการทดลองขับ โตโยตา ปรีอุส รุ่นใหม่ ณ สนาม SPA NISHIURA MOTOR PARK เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่ โตโยตา ประเทศไทย จะจัดงาน เปิดตัวในบ้านเรา เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

และขอย้ำเหมือนที่ โตโยตา ย้ำกับผมว่า ปรีอุส ที่ผมได้ลองนี้ เป็นรถสเปคญี่ปุ่น ซึ่งอาจไม่เหมือนกันเสียทีเดียวกับ ปรีอุส ที่ออกมาจากโรงงานประกอบในเมืองไทย



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/86iMW

Follow autoinfo.co.th