บทความ

มาซดา มาทั้งครอบครัว DNA หนึ่งเดียว


วันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนกลุ่มใหญ่ไปลองขับ มาซดา 2/3 และ เอมเอกซ์-5 กันถึงหัวหิน ในรูปแบบจิมคานา เพื่อสัมผัสถึงสมรรถนะ และความหนึบแน่นแบบ “ซูม-ซูม”

หลังจากรับฟังบรรยายสรุป และแนะนำเส้นทางเรียบร้อย บรรดาสื่อมวลชนก็ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม เพื่อแยกย้ายกันขับรถยนต์แต่ละรุ่นที่ มาซดา ทำตลาดในประเทศไทย เรียกได้ว่างานนี้มากันครบทีม ไล่ตั้งแต่รถเก๋งอย่าง มาซดา 2/3 ทั้งรุ่น ซีดาน และแฮทช์แบค เช่นกัน รถพิคอัพ บีที-50 ส่วน เอสยูวี ที่เกือบลืมหน้าตากันไปแล้วอย่าง ทรีบิวท์ และใครที่โชคดีหน่อย ก็ได้ขับ เอมเอกซ์-5 ที่จัดมาให้ 1 คัน

เส้นทางที่ใช้เดินทางสู่ อ. หัวหิน ทางผู้จัดคงกลัวสื่อมวลชนเบื่อเส้นทางตามแนว ถ. เพชรเกษม จึงได้กำหนดเส้นทางผ่านไปยังเขต จ. ราชบุรี ผ่าน อ. พะเนินทุ่ง ลัดเลาะไปตามแนวเขา จนกระทั่งผ่านเขื่อนแก่งกระจาน แวะถ่ายรูปกันเล็กน้อยที่ ป่าละอู ก่อนจะเดินทางไปยังวิกหัวหิน จุดหมายปลายทางซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามจิมคานา ขนาดเล็กๆ

รถที่ผมได้นั่งเป็น มาซดา 3 รุ่น 1.6 สปิริท สปอร์ท (ตัวถัง 5 ประตู) โดยสารด้านหลัง ทีแรกนึกว่าพื้นที่จะคับแคบ แต่ก็พบว่าการนั่งโดยสาร ไม่ได้อึดอัดแต่อย่างใด ขณะเข้าโค้งบริเวณทิวเขา อ. พะเนินทุ่ง ก็ไม่ได้รู้สึกเหวี่ยงมากมาย จากช่วงล่างที่หนึบแน่น แต่อาจจะรู้สึกสะเทือนบ้าง หากขับผ่านทางขรุขระ หลังจากถ่ายรูปที่ป่าละอู ผมได้ผลัดมาขับ มาซดา 2 ซีดาน แม้เป็นรถระดับ บี-เซกเมนท์ แต่ช่วงล่างก็ยังคงความหนึบแน่น อัตราเร่งแซงตีนต้นก็ทันใจ จากการลองคิคดาวน์แซงรถบรรทุกที่อยู่ด้านหน้า ไม่อืดจนต้องลุ้นเหแต่อย่างใด

เข้าสู่ไฮไลท์ของทริพนี้ คือ การแข่งขันในรูปแบบจิมคานา บริเวณลานซีเมนท์ของโรงละคร วิกหัวหิน พื้นที่ค่อนข้างคับแคบ ราวกับจงใจให้บรรดาสื่อมวลชนต้องได้ใช้ความคล่องตัวของรถ มาซดา เพื่อเอาตัวรอดกันให้ได้กับรถ 3 รุ่น คือ มาซดา 2/3 และ เอมเอกซ์-5 ความคล่องตัว และการตอบสนองอันฉับไวทำให้สื่อมวลชนสนุกสนานกับการแข่งขันกันถ้วนหน้า

แม้เป็นทริพสั้นๆ แต่เหมือนเป็นการตอกย้ำ “DNA” ที่แฝงอยู่ทุกอณูในสายพันธุ์ของ มาซดา ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหนก็ตาม คำว่า “ซูม-ซูม” ไม่ใช่เป็นเพียงสโลแกนเพื่อการโฆษณาเท่านั้น แต่มันคือ ตัวตน และบุคลิกที่สัมผัสได้จริงของผู้ที่ได้ขับรถยนต์ของค่ายรถหัวใจสปอร์ทแห่งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UGrvR

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th