บทความ

VIP แต่งรถแบบแนวๆ ทเรนด์ใหม่ กำลังมา


คุณรู้จักรถแต่งแนว VIP หรือเปล่า ?

เรามักเห็นรถเหล่านี้โลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์ และหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ เพราะรถแนว VIP ได้รับความนิยมมากในหลายประเทศ และแผ่ขยายความฮิทมายังบ้านเราได้สักพักแล้ว รูปแบบของมันแตกแขนงออกมามากมาย ผมจะพาไปรู้จักมัน และไปดูรถแต่งแนว VIP แบบฉบับของเมืองไทยที่กำลังฮิทสุดๆ

รถแนว วีไอพี ในบ้านเราพึ่งเริ่มฮิทกันเมื่อ 5 ปีที่แล้วนี่เอง สมัยก่อนรถที่นำมาแต่งแนวนี้ ต้องเป็นรถที่ตรงแนวเท่านั้น รถ VIP CAR ตามหลักสากลแล้ว ต้องเป็นรถซีดานขนาดใหญ่เท่านั้น เช่น โตโยตา คราวน์ มาเจสตา/นิสสัน เซดริค และเลกซัส แอลเอส 400 เป็นต้น รถแบบนี่คือ VIP CAR แท้ๆ ส่วนรถในบ้านเราเช่น แคมรี เซฟีโร ถือเป็นรถระดับ MID SIZE SEDAN ดังนั้นต้องเรียกรถแบบนี้ที่แต่งแนว VIP ว่า VIP STYLE แต่ไม่ใช่แบบ VIP CAR ถึงจะถูก

รถแนว VIP ไม่จำเป็นต้องเป็นรถแพงเสมอไป เพราะยุคหลังๆ ญี่ปุ่นเริ่มนำรถไซซ์เล็ก มาตกแต่งแนวนี้กันมากขึ้น ในบ้านเราเริ่มได้รับความนิยม จากการแต่ง แคมรี แอคคอร์ด และเทอานา จนปัจจุบันระบาดในรถเล็กๆ อย่างมากมาย เพราะสามารถตอบโจทย์ความสวยงามได้เต็มๆ ทั้งภายนอกและภายใน ใครที่ได้สัมผัสรถแนวนี้มักหลงใหลเสน่ห์กันแทบทั้งนั้น

ทำไมต้อง VIP

รถ VIP ไม่เหมือนรถแนวอื่นๆ สามารถใช้งานได้จริงทุกวัน ไม่มีปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องยนต์ รถ VIP หรูขับไปไหนได้ ในสมัยก่อนรถแนว VIP มักจะมีอุปสรรคในเรื่องของความเตี้ย ถ้าเจอเนินสูงๆ ก็ไปไม่ได้แล้ว แต่สมัยนี้ ได้มีการนำช่วงล่างถุงลมเข้ามาใส่ในรถแนว VIP ทำให้สามารถเลือกระดับความสูงได้อย่างหลากหลาย อุปสรรคเรื่องนี้จึงหายไป

CONCEPT ของรถแนวนี้ต้องเรียบร้อย ไม่ดู “ซิ่ง” ล้อก็ต้องเป็นลายที่ดูสุภาพ ไม่จำเป็นต้องเป็นล้อโครเมียม และใหญ่เสมอไป แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องเป็น “ล้อแท้” จากสำนักผลิตที่มีมาตรฐาน วัสดุชั้นดี ลายต้องไม่ใช่แนวเรซิง ใส่กับรถแล้วดู สวย หรูหรา ลงตัว ดูเป็นผู้ใหญ่ ส่วนเรื่องขนาดล้อต้องเหมาะสมกับรถ สีของรถ ควรเป็นสีแนวสุภาพ ให้อยู่บนพื้นฐานของความเรียบร้อย หรูหรา ดูสุขุมนุ่มลึก น่าเกรงขาม

“แนว” VIP มีอะไรบ้าง ?

สไตล์การแต่งรถแนว VIP มีด้วยกันหลายแบบ แต่ทุกแบบล้วนดัดแปลงมาจาก YAKUZA STYLE และ LUXURY STYLE ด้วยกันทั้งนั้น 2 แบบนี้ ถ้ามองดูแบบเผินๆ อาจคล้ายกัน จะแยกความแตกต่างของแต่ละแบบด้วย “อารมณ์” มากกว่า

LUXURY STYLE แนวนี้จะต้องมีความหรูหรา แบบเรียบๆ ไม่โอเวอร์อลังการ เมื่อมองแล้วต้องดูดีมีสกุล ถ้ามีโป่งล้อ ก็ต้องเป็นแบบเรียบร้อย ล้อต้องเหน็บเข้าในซุ้มได้พอดี สีตัวถังต้องดูสุภาพ ชิ้นส่วนทุกชิ้นต้องลงตัว ไม่มีหางหลัง หรือถ้ามีก็ต้องแค่ตูดเป็ดเล็กๆ ไม่ใหญ่เกินไป

YAKUZA STYLE แนวการแต่งแนวนี้ต้องมองดูแล้ว “โหด” นำมาก่อนเลย แบบว่าเห็นรถแล้วนึกว่าคนขับต้องสักลายมังกรเต็มตัว มีดาบซามูไร ปืน อะไรทำนองนั้น การแต่งแบบนี้ต้องใส่ความเป็นญี่ปุ่นเข้าไปเยอะหน่อย ต้องให้อารมณ์ยุ่นโชยอย่างอบอวล อย่าให้ออกแนวดริฟท์อย่างเด็ดขาด รถแนวนี้ต้องเน้นชิ้นส่วนแบบอลังการ ท่อไอเสียต้องใหญ่ ปลายท่อต้องยื่นออกนอกกันชนเยอะๆ และต้องเห็นหม้อพักชัดเจน ถ้ามีหางก็ต้องใหญ่ๆ ถ้ามีโป่งก็ต้องใหญ่ๆ โหดๆ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าไม่มีโป่งก็ยากูซาได้ เพราะชิ้นส่วนบางรูปแบบ สามารถบ่งบอกสไตล์ของมันเอง เช่น ชิ้นส่วน DIANA จากสำนัก INSURANCE หรือ JUNTION PRODUCE ซึ่งบางแบบก็ยากูซาได้

หัวใจของรถ VIP STYLE

1. STANCE & FITMENT หมายถึง ระยะการโหลดที่สวยงาม สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะมันบ่งบอกถึงรถแนวนี้ คือ ซุ้มล้อต้องลงมาแตะขอบยางเป็นอย่างน้อย ถ้าอย่างสวยมากๆ คือ แตะขอบแมกพอดี และการใส่ล้อ ให้ตัวแมกล้นออกนอกตัวถัง (ไม่หุบเข้าไปในตัวถัง) เพื่อโชว์ขอบล้อสวยๆ และต้องปลิ้นๆ มีเคล็ดลับคือต้องใส่ยางให้หน้ากว้างน้อยกว่าปกติ แก้มยางจะได้โค้งกลม อย่างที่ชาว VIP เรียกว่า “ยางดึง หรือ ดึงยาง” นั่นเอง ซึ่งจะทำให้ยางมุดเข้าไปในตัวถังได้ โดยสามารถโชว์ความสวยงามของขอบแมกได้ สิ่งที่ต้องเน้นมากที่สุด คือ ต้องโหลดให้ระยะระหว่างขอบยางกับซุ้มล้อตรงกันพอดีๆ โดยระยะห่างระหว่างยางกับซุ่มต้องอยู่ประมาณ 1 นิ้ว (มือ) สอดฟิทๆ ในบ้านเราอนุโลมให้ 2 นิ้วสอดได้ เนื่องจากสภาพถนน ถ้า STANCE & FITMENT ไม่เหมาะสม จะแต่งมากแค่ไหนก็ไม่มีทางสวยได้ อย่างแน่นอน

2. BODY KIT เมื่อจัดการล้อกับยางให้ได้ระยะเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องหาชิ้นส่วนที่สวยงาม ลงตัว ไม่แต่ง “ซิ่ง” เหมือนรถแนวเรซิง ช่องลมไม่เยอะ เรียบๆ แต่ดูดีมีสไตล์ การเลือกชิ้นส่วนนั้นสามารถหาดูได้จากเวบไซท์หรือหนังสือ ซึ่งหาไม่ยากในปัจจุบันนี้

3. ACCESSORIES เป็นสิ่งที่รถแนว VIP ต้องมี แต่ต้องเป็นแบบตรงแนว เช่น โลโกฝั่งเพชร ภายในมีม่านบังแดด มีบาร์วางแก้วน้ำ มีชุดโฮมเธียเตอร์ภายในรถ เป็นต้น

ฃอขอบคุณ พงศกร ปิยะเวชวิรัตน์ เอื้อเฟื้อข้อมูล



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เกาะกระแส
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gjQxK

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถแต่งทเรนด์ใหม่ โดนใจ วัยจี๊ด !
JUMPSTART POWERBANK
ไฟวิ่ง พลังเสียง
เครื่องเตือนกล้องจับความเร็ว
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th