บทความ

ลุยยุโรปกับ อีซูซุ


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดทริพพาผมไปเยี่ยมชมกิจการของ อีซูซุ ในเยอรมนี และสาธารณรัฐเชค ได้นอนโรงแรมระดับ 5 ดาว รับประทานอาหารจากฝีมือเชฟ มิเชอแลง ชมสถานที่สำคัญติดอันดับ 1 ใน 1,000 สถานที่ ต้องได้เห็นก่อนตาย แถมได้กีตาร์โบราณติดมือกลับบ้านในราคาถูกแสนถูก

ยุโรปเป็นตลาดส่งออกของ อีซูซุ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากตะวันออกกลาง โดยมี บริษัท อีซูซุ ออโตโมทีฟ ยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ในเยอรมนี เป็นผู้จัดจำหน่าย และขยายตลาด อีซูซุ ดี-แมกซ์ ทั่วทวีปยุโรป ยกเว้นในเยอรมนี ออสเตรีย และสาธารณรัฐเชค เป็นหน้าที่ของ บริษัท อีซูซุ เซลส์ ดอยช์ลันด์

ตลาดพิคอัพในยุโรป เคยมียอดจำหน่ายพุ่งสูงสุดถึง 168,000 คัน ในปี 2550 แต่พอเจอวิกฤตการเงินโลก ยอดก็ตกฮวบลงเหลือเพียง 90,000 คัน ในปี 2552 อย่างไรก็ตาม ตลาดของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ กลับได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในปี 2550 ขายได้ 16,000 คัน ส่วนในปี 2552 ขายได้ 12,000 คัน ขณะที่ปี 2553 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ กลับมาขายดิบขายดี มียอดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 37 ซึ่งทั้งหมด น่าจะเป็นผลมาจากคุณภาพของรถฝีมือคนไทย รวมถึง “วิทยายุทธ” ด้านการตลาดที่ผู้แทนจำหน่ายในยุโรป ได้เรียนรู้ไปจาก ตรีเพชรอีซูซุมาร์เกทติงสกูล ในบ้านเรา

ขอปรบมือดังๆ ให้ ตรีเพชร ฯ ครับ และเชื่อว่า ดี-แมกซ์ ตัวใหม่ที่กำลังโฆษณาอย่างครึกโครม คงจะทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย “เดินหน้ารวย” ไปตามๆ กัน

ขอเล่าเรื่องกินเรื่องเที่ยวบ้างนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่ ตรีเพชร ฯ เขาเน้นเป็นพิเศษในทริพนี้ และทำได้อย่างน่าประทับใจ

เริ่มจากที่พักในเมืองต่างๆ ที่ไปเยือน ล้วนแต่ระดับ 5 ดาวของที่นั่น เช่น ชไตเกนเบร์เกร์ ฟรังค์ฟวร์ทเตร์ โฮฟ ในฟรังค์ฟวร์ท ซึ่งเป็นโรงแรมเก่าแก่ที่คนเยอรมันส่วนใหญ่บอกว่าอยากได้ไปพักสักครั้งก่อนตาย เป็นต้น

อาหารการกินในแต่ละมื้อก็เลิศรส โดยมีถึง 2 มื้อ ที่เป็นฝีมือปรุงของเชฟระดับ 3 ดาว มิเชอแลง เล่นเอาลืม “น้ำพริกถ้วยเก่า” ที่บ้านไปเลยทีเดียว (หมายถึงอาหารนะครับ)

สถานที่ท่องเที่ยวที่ ตรีเพชร ฯ พาไปชมนั้นมากมายแทบจดจำไม่หมด หลายแห่งติดอันดับอยู่ในหนังสือ 1 ใน 1,000 สถานที่ ต้องได้เห็นก่อนตาย (1,000 PLACES TO SEE BOFORE YOU DIE) เช่น พิพิธภัณฑ์เพร์กามอน ในเบร์ลิน อุทยานและพระราชวังซองส์ซูซี ในพอทสดัม พระราชวังซวิงเกร์ ในเดรสเดน และปราสาทปราก ในกรุงปราก เป็นต้น

สถานที่แห่งหนึ่งที่ผมเคยไปเมื่อหลายสิบปีก่อน และได้กลับไปอีกครั้งในคราวนี้คือ กำแพงเบร์ลิน ซึ่งสร้างขึ้นหลังเยอรมนีพ่ายแพ้ในสงครามโลก ครั้งที่ 2 และถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเทศ (ตะวันออกกับตะวันตก) โดยมีกำแพงที่ยาวถึง 1,387 กม. นี่แหละ ปิดกั้นพรมแดน ตั้งแต่ปี 2504 จนถึงปี 2532 ก่อนจะถูกทำลายลงเหลือเพียงซากเป็นอนุสรณ์ของยุคสงครามเย็น ระหว่างคอมมิวนิสต์กับเสรีทุนนิยม

ที่น่าเศร้า คือ มีผู้คนจากฝั่งตะวันออกที่พยายามปีนข้ามกำแพงมายังฝั่งตะวันตกแล้วถูกยิงทิ้งที่นั่น ไม่ต่ำกว่า 200 คน ตลอด 3 ทศวรรษของยุคสงครามเย็น

อย่างที่บอก ผมเคยไปที่นั่นเพื่อข้ามสู่ฝั่งตะวันออกโดยผ่านด่านที่เรียกว่า “เชคพอยท์ ชาร์ลี” ซึ่งต้องมีการถ่ายรูปเป็นหลักฐาน

ผมถามว่าจะส่งรูปให้ผมหรือเปล่า เจ้าหน้าที่ตอบชวนขนลุกว่า ไม่…ยกเว้นคุณจะไม่กลับออกมา !

ในกรุงปราก ผมโชคดีไปเจอกีตาร์โบราณ อายุประมาณ 100 ปี และได้ซื้อกลับมาในราคาเพียง 30,000 บาท เพราะติดใจรูปทรงของมัน ด้านหลังโป่งคล้ายไวโอลิน ไม้ที่ใช้ทำแห้งสนิทตามอายุ ให้เสียงก้องกังวาน แม้เจ้าของเดิมจะไม่ค่อยได้ดูแลสักเท่าไร แต่สภาพโดยรวมก็ยังดีอยู่มาก

มีโอกาสขึ้นคอนเสิร์ทอีกเมื่อไร ผมจะเล่นกีตาร์ตัวนี้ให้คุณฟัง !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tVj3m

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th