บทความ

โพร์เช กาเยนน์ “ขบถ” ยอด “ฮีโร”


กาเยนน์ โฉมแรกเปิดตัวเมื่อปี 2545 ทำเอาสาวก โพร์เช ตกตะลึงกับการ “ขบถ” เสียงที่ได้ยินส่วนใหญ่มักมาจากกลุ่มอนุรักษนิยมที่บอกว่า “รับไม่ได้” แม้การออกแบบในโฉมแรกจะไม่ได้สวยสะเด็ด แถมออกจะทื่อมะลื่อ ด้วยซ้ำไป แต่เรื่องจริงก็คือ “ของแปลก” มักขายได้เสมอ กาเยนน์ จึงกลายเป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดของ โพร์เช ไปโดยปริยาย ถึงแม้มันจะแพงกว่า บอกซ์สเตอร์ และวางเครื่องยนต์แถวเรียงไว้ด้านหน้าก็ตาม ถึงวันนี้ กาเยนน์ โฉมที่ 2 ออกสู่ตลาดแล้ว ตัวแปรที่สำคัญก็คือ ของแปลก (หมายถึง รถ โพร์เช ที่เป็น เอสยูวี) เริ่มไม่แปลกอีกต่อไป ว่ากันว่า โพร์เช ตั้งใจหยิบเอาเรื่องการออกแบบมาขาย จะจริงหรือไม่ และหนนี้ กาเยนน์ จะขายได้เพราะการออกแบบแน่หรือ ?

ฟอร์มุลา : การเปิดตัว เอสยูวี รุ่น กาเยนน์ ครั้งแรก เป็นสัญลักษณ์แห่งการเป็นขบถต่ออุดมการณ์ของบแรนด์ ซูเพอร์คาร์ เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ โพร์เช กล้าแหวกกฎของการเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำไปสู่การเจาะตลาด เอสยูวี ตามกระแสนิยม
ภัทร์กิต์ : แต่กลับขายดี ผู้คนยอมรับ โฉมที่ 2 ที่เรากำลังจะวิจารณ์มีรูปทรงกระชับมากขึ้น มีโค้งมีเว้า สัดส่วนที่สวยมาก
คุณากร : ดูเป็น โพร์เช มากขึ้น รุ่นที่เเล้วเส้นสายทื่อแถมย้วย
ธีรวิทย์ : ตัวที่แล้วไหล่กว้าง ดูแข็งๆ คันนี้ไหล่คอด อ่อนช้อย
ภัทรกิต์ : แม้ว่าเราจะเคยวิจารณ์ถึงรุ่นเก่า ว่ามันไม่สวย แต่ปรากฏว่า กาเยนน์ คือ รุ่นที่ โพร์เช ทำยอดขายได้ดีที่สุด ฉะนั้นถ้ารุ่นใหม่สวยขึ้นมาขนาดนี้ รับรองกระฉูด
คุณากร : อย่างไรก็ตามคันนี้นักออกแบบทำงานสบาย เพราะรุ่นเก่าไม่สวยเลย
คมกฤช : เสาบี เสาซี ตัวเก่าเป็นบอดีคัลเลอร์ แต่ตัวใหม่เป็นสีดำ
ภัทรกิต์ : มองแล้วแทบไม่มีมุมให้ติ
คุณากร : ผมรู้สึกว่า เส้นตัดตรงไฟเลี้ยวด้านข้าง สลับซับซ้อนไปนะ
ภัทรกิต์ : ผมกลับไม่รู้สึกเลยว่ามันมีอยู่ เพราะจุดอื่นมันชวนมองกว่า
คมกฤช : เห็นด้วยครับ
ธีรวิทย์ : ความหล่อมันไปอยู่ที่ด้านหน้าหมด ประเด็นคือ คนเห็นแล้วบอกได้ว่าดูดีกว่าเดิมตั้งเยอะ
ภัทรกิต์ : ถ้าเปรียบเทียบกับรุ่นเก่า เหมือนฟอร์มจะเล็กลง แต่จริง ๆ ขนาดเท่าเดิม
ธีรวิทย์ : ขอติไฟท้ายมันดูนุ่มนิ่มไปหน่อย
ภัทรกิต์ : ไม่ได้สัมพันธ์กับอย่างอื่น
คมกฤช : หน้ามันหล่อ ลงตัว แต่ก้นย้อย
ภัทรกิต์ : โดยรวมดูไม่เลว ถ้าไฟมันไม่ห้อยมากจนเกินไป จะดูดีกว่านี้อีก
คุณากร : ถ้าไม่มีไฟสีขาว จะดูไม่เป็น โพร์เช แต่นี่เราหาจุดติกันอยู่ใช่ไหมครับ
ภัทรกิต์ : ใช่…ได้แค่จุดเดียวเอง
ฟอร์มูลา : แสดงว่า โพร์เช ออกแบบรุ่นนี้ได้ลงตัวมาก
ภัทรกิต์ : สวยกว่าเดิม ร้อยเท่าเลยครับ ครั้งที่แล้วไม่ได้เรื่องเลย
คุณากร : ภายในของรุ่นนี้ก็ลงตัวมากครับ พวงมาลัยแบบนี้แหละหามานาน
ธีรวิทย์ : พวงมาลัยแนวมากครับ ต่างจากรุ่นที่แล้วที่เบอะบะสิ้นเชิง
คมกฤช : รุ่นที่แล้ว ทั้งคันพวงมาลัยนี่แหละ ที่ไม่สวยที่สุด
ภัทรกิต์ : รุ่นนี้เหมือนเป็นเครื่องมือควบคุมยานอวกาศเลย
คุณากร : สีสันภายในสุดๆ นะ
ภัทรกิต์ : เบาะนั่งอลังการโอบหลังได้เต็มๆ เบาะหลังเหมือนจะนอนได้สบายๆ วัสดุบางชิ้นใช้ผิวโลหะที่ดูเงาแบบมีสไตล์ ดูแล้ววาวแบบจีน
ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับตัวเก่า
ภัทรกิต์ : วิจิตร
คุณากร : ช่องแอร์ใหญ่มากนะครับ ลมคงแรง
ธีรวิทย์ : เป่าไปถึงด้านหลัง ผู้หญิงนั่งตรงกลางไม่ได้เลย
ภัทรกิต์ : มันเกิดมาเพื่อฆ่า เอสยูวี ทุกยี่ห้อเลยนะครับ
คมกฤช : รุ่นก่อน ออกแบบเหมือนเปิดมาให้เขาฆ่า
ภัทรกิต์ : แต่ตอนนี้ ฆ่าเขาตายเรียบ
คมกฤช : กลายเป็น ฮีโร ของค่ายไปซะแล้ว ขายก็ดี สวยก็สวย
คุณากร : แต่รุ่นเดิมมันก็ขายดีนะครับ
ภัทรกิต์ : คนบ้าบแรนด์เนมก็มีเยอะครับ แต่สำหรับรุ่นนี้ สวยขนาดนี้ ถ้าขายไม่ดีกว่า ก็เป็นที่เศรษฐกิจโลกแล้วครับ !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zZx2l

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th