บทความ

ไปดูงานเวิร์ลด์เอกซ์โป 2010 ที่เซี่ยงไฮ้


ผมเพิ่งกลับจากเซี่ยงไฮ้ ได้รับเชิญจาก บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ให้ไปชมงาน เวิร์ลด์เอกซ์โป 2010 ร่วมกับคณะของสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) (TEA: TRADE EXHIBITION ASSOCIATION) (THAI) นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้นั่งรถไฟพลังแม่เหล็ก ที่สามารถทำความเร็วได้สูงกว่า 400 กม./ชม. อีกด้วย

งานแสดงนวัตกรรมระดับโลก เวิร์ลด์เอกซ์โป ที่เวียนไปจัดตามประเทศต่างๆ ทุก 5 ปี นั้น ครั้งนี้ซึ่งจีน
เป็นเจ้าภาพ จัดภายใต้แนวคิด BETTER CITY, BETTER LIFE นับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านสถานที่จัดงาน จีนเนรมิตเมืองใหม่ขึ้นบนสองฝั่งแม่น้ำหวงผู่ ของเมืองเซี่ยงไฮ้ เนื้อที่ทั้งหมด 5.28 ตร. กม. หรือกว่า 3,000 ไร่ (เท่ากับสถานีบริการน้ำมันใหญ่ๆ ในบ้านเราเรียงกัน 500 สถานี) มีอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเชื่อมต่อสองฝั่ง

ประเทศที่เข้าร่วมงานก็มากกว่าทุกครั้งถึง 192 ประเทศ เช่นเดียวกับจำนวนผู้ชมจากทั่วโลก ที่คาดว่า
จะสูงถึง 70 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบงบประมาณลงทุนสำหรับงานนี้ที่จีนทุ่มลงไปถึง 2 ล้านล้านบาท
กับผลตอบรับที่ได้ถือว่าคุ้มสุดๆ เนื่องจากคณะของเรามีเวลาค่อนข้างน้อยสำหรับงานขนาดมโหฬารแบบนี้ จึงสามารถเข้าชมได้เพียงพาวิลเลียนของ อิตาลี มาเก๊า จีน และไทย เท่านั้น

อิตาลี ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัด มิลาน เวิร์ลด์เอกซ์โป ในอีก 5 ปีข้างหน้า จัดพาวิลเลียนขนาด 6,000 ตรม. ตามแนวคิด “CITY OF MAN” การออกแบบตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจจากของเล่นเด็กประเภทบลอคไม้ ประกอบด้วย 20 ส่วนย่อยที่สื่อถึง 20 อาณาเขต และความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเมืองต่างๆ ในอิตาลี

มาเก๊า จัดพาวิลเลียนขนาด 600 ตรม. ตามแนวคิด “MACAU’S RABBIT READY TO RUN” อาคารมีลักษณะคล้ายโคมไฟกระต่ายหยก พื้นผิวภายนอกเรืองแสงและเปลี่ยนสีได้ ส่วนภายในจัดแสดงวัฒนธรรม และเทคโนโลยีระดับสูงของมาเก๊า

จีน ในฐานะเจ้าภาพ จัดพาวิลเลียนตามแนวคิด “มงกุฎแห่งตะวันออก” อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา บนพื้นที่ 45,000 ตรม. แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของจีนที่สืบทอดมาจากอดีตถึงปัจจุบัน รวมถึงความเจริญนวัตกรรม และเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่น่าทึ่ง

หลังจากได้ชมพาวิลเลียนของจีนแล้ว ผมก็เชื่อทันทีว่า นี่คือประเทศที่จะกลายเป็นมหาอำนาจใหม่ ภายในชั่วอายุของผมนี่แหละ

ปิดท้ายกันที่ พาวิลเลียน ของไทย ขนาด 3,000 ตรม. จัดสร้างตามแนวคิด “THAINESS: SUSTAINABLE WAYS OF LIFE” นำเสนอเอกลักษณ์ไทย ทั้งด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ศิลปกรรม และสถาปัตยกรรม รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน จากอดีตถึงปัจจุบัน ผ่านเทคโนโลยีการนำเสนอแบบ 4 มิติ คือมีปรากฏการณ์จริงร่วมด้วย เช่น กลิ่น (ดอกไม้) และฝน เป็นต้น

น่าภูมิใจที่พาวิลเลียนไทย มีคนเข้าแถวรอชมกันยาวเหยียดเชียวครับ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว
ชาวจีน

วันเดินทางกลับ เราได้ทดลองนั่งรถไฟพลังแม่เหล็ก หรือรถไฟแมกเลฟ (MAGLEV: MAGNETICALLY LEVITATING) ของเซี่ยงไฮ้ ที่เปิดบริการมา 6-7 ปีแล้ว

ขณะวิ่ง รถไฟทั้งขบวนจะยกตัวลอยเหนือรางประมาณ 1 เซนติเมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 33 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 430 กม./ชม. (แต่วันนั้นเขาทำให้ดูแค่ 303 กม./ชม.) ความรู้สึกของผม คือ มันทั้งรวดเร็วและนุ่มนวลเหนือกว่ารถไฟหัวกระสุน “ชินกันเซน” ในญี่ปุ่น แม้จะมีโอกาสได้ “ลองของจริง” เพียง 7 นาทีในระยะทาง 30 กม. จากสถานที่จัดงานเวิร์ลด์เอกซ์โป ถึงสนามบิน

พอกลับมาเมืองไทย ผมก็ได้ทราบข่าวว่ารัฐบาลของเราจะเอากับเขาบ้างทั้งก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิร์ลด์เอกซ์โป ในปี 2020

ผมไม่อยากเอาเท้าราน้ำ จึงขอแสดงความห่วงใยเล็กๆ น้อยๆ ก็แล้วกัน

สำหรับรถไฟความเร็วสูง หากจะร่วมมือกับจีน ต้องเอาใจใส่เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยให้มาก เช่น การเชื่อมต่อราง ซึ่งผมดูของจีนแล้วไม่ค่อยมั่นใจเลย

ส่วนการเป็นเจ้าภาพจัดงาน เวิร์ลด์เอกซ์โป หากฝ่าด่านคู่แข่งหินๆ ไปได้จริง คิดแล้วหรือยังว่าจะเอาอะไรไปอวดชาวโลก

ถ้าหวังแต่จะขาย “ของเก่า”
ระวังอายฮุนเซน นะตัวเธอ !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XCdcU

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th