บทความ

ทูนเสียงอย่างมืออาชีพ การใช้เทคนิคพื้นฐาน (ตอนที่ 1)


สำหรับบทความการทูนเสียงอย่างมืออาชีพ โดยการใช้เทคนิคขั้นพื้นฐาน และในครั้งนี้จะกล่าวถึงครอสส์โอเวอร์ที่ครอบคลุมทั้งด้านทฤษฎี และเทคนิค บนพื้นฐานของการตั้งค่าครอสส์โอเวอร์ในระบบเสียง จะใช้ขั้นตอนความสำคัญเรียงตามลำดับ และนำไปใช้ประโยชน์บางส่วนได้อย่างพร้อมมูล

อันดับแรก ให้ดูที่ แอคทีฟ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ และเทคนิคที่เกี่ยวข้อง โดยใช้หูของเรา และการรับฟังที่คุ้นเคย พร้อมประสบการณ์ที่สั่งสม บวกความชอบและใจรัก เพื่อทำการปรับแต่งเสียง โดยใช้การพิจารณาจากเครื่อง RTA ที่จะช่วยในการปรับแต่งครอสส์โอเวอร์ สำหรับการปรับแต่งครั้งสุดท้าย
และเพื่อให้เข้าใจถึงการอ่านบทความ ควรตรวจทาน ให้แน่ใจจริงๆ ว่าคุณคุ้นเคยกับรูปลักษณ์ของระบบเสียงแยกชิ้นที่จะใช้ และควรจะรู้ว่าอุปกรณ์ทั้งหมดที่ควบคุมอยู่ภายในเพาเวอร์แอมพ์ เฮดยูนิท พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ และชุดแยกชิ้นอื่นๆ ก่อนทำความเข้าใจเพื่อปรับแต่งระบบเสียงได้อย่างจริงจัง และพยายามคิดในสิ่งที่จะทำ บางครั้งเราอาจประสบความสำเร็จ แต่บ่อยครั้งที่เราเสียเวลากับมันมาก และเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ก็คือ ต้องอ่านคู่มือเป็นอันดับแรก

คู่มือจากโรงงาน

เมื่อคุณมีประสบการณ์ และความเข้าใจ มันก็ง่ายต่อการใช้เส้นทางลัด แต่คุณต้องคุ้นเคยกับอุปกรณ์ทั้งหมดก่อน รวมอุปกรณ์แยกชิ้น และชนิดของระบบในการเริ่มปรับแต่งเสียง ซึ่งมันอาจเป็นไอเดียที่ดี ที่เราจะทำตามขั้นตอนมาตรฐาน ผลสอดคล้องจะดีขึ้นมาก และคุณจะทำงานได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

การปรับระบบโดยใช้เทคนิคพื้นฐาน

ขั้นแรกดูพื้นฐาน เฮดยูนิท และแอมพ์ 2 แชนแนล ที่ต่อเข้ากับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ สำหรับลำโพงมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ และแอมพ์ความถี่ต่ำ 1 แชนแนล กับซับวูเฟอร์ หลังจากที่มั่นใจว่าการเชื่อมต่อทั้งหมดจะทำอย่างถูกต้อง ตามคำแนะนำที่ให้ไว้ในคู่มือการใช้งาน โดยการตั้งค่าครอสส์โอเวอร์ก่อนที่จะปรับแต่งระบบเสียง

ในส่วนพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ การตั้งสวิทช์หรือตัวJUMPERขั้วต่อใด การอ้างอิง หรือหาตำแหน่งที่เป็นกลาง โดยพยายามหาตำแหน่งที่แตกต่าง แต่ตอนนี้เราต้องการเริ่มต้น และหาความแตกต่าง ในเพาเวอร์แอมพ์ให้ปรับลด GAIN ควบคุมทั้งหมด และปรับความสูง/ต่ำของเบสส์ให้เป็นกลาง หรือควบคุมเสียงให้เท่ากัน

ส่วนในระบบพื้นฐานก็เช่นเดียวกัน การตั้งครอสส์โอเวอร์ที่คุณต้องการ เพื่อให้ทำงานระหว่างความถี่ซับวูเฟอร์ และมิดเรนจ์ ด้วยครอสส์โอเวอร์นี้ สามารถอยู่ข้างในเฮดยูนิท พร้อมด้วยช่องสัญญาณขาออกเข้าซับวูเฟอร์ ที่ความถี่สูง หรือครอสส์โอเวอร์เป็นส่วนหนึ่งในภาคอินพุทสเตจ หรือทั้งสองอย่างที่มีอยู่ภายในแอมพ์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบในชุดแยกชิ้นที่คุณมีในระบบเสียง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้รายละเอียดที่แน่นอน และการควบคุมครอสส์โอเวอร์ทุกครั้ง โดยตั้งโลว์พาสส์ ครอสส์โอเวอร์ สำหรับซับวูเฟอร์ และไฮพาสส์ ครอสส์โอเวอร์ สำหรับแอมพ์เพื่อขับมิดเรนจ์/ทวีเตอร์ ที่ใดที่หนึ่ง ระหว่าง 70 และ 90 HZ ถ้าความลาดชัน ครอสส์โอเวอร์ สามารถปรับตั้งค่าความลาดชันทั้งโลว์ และไฮพาสส์ค่าทั้งสองที่ควรจะเป็น โดยตั้งไว้ที่ 12 หรือ 24 ดีบี/ออคเทฟ อีกครั้ง สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวถึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

สร้างการขยายสัญญาณ

ตอนนี้ถึงเวลาที่จะตั้งค่าการขยายสัญญาณของระบบ สำหรับอุปกรณ์แยกชิ้นทั้งหมด ซึ่งการปรับตั้งเป็นการ SET UP ที่สำคัญมาก แต่กว่า 90 % ของระบบเสียงรถยนต์ทั้งหมด จะไม่มีการสร้างอัตราการขยายในระบบ การตั้งครอสส์โอเวอร์ และการขยายสัญญาณต้องทำไปพร้อมกัน เมื่อเราสร้างการขยายเป็นที่ถูกต้อง ระบบถึงจะมีสัญญาณเอาท์พุทสูงสุด พร้อมกับเสียงรบกวน และค่าความเพี้ยนต่ำที่สุด ในระบบจะมีความเชื่อมั่น และคุณสามารถใช้การควบคุมทั้งหมด รวมถึงการควบคุมความดังได้ทั้งหมด มันไม่ได้เป็นเรื่องยากที่จะทำ และใช้เวลาไม่มาก แต่จะต้องใช้เทคนิคพิเศษบางอย่าง และเครื่องมือชนิดพิเศษ

สำหรับวัตถุประสงค์ เราจะใช้สมาธิในการติดตั้งควบคุมการขยายสัญญาณในทุกแชนแนล เพื่อหาค่าความถี่ตอบสนองโดยรวมที่ถูกต้อง

ฟังอย่างวิเคราะห์

ตอนนี้คุณควรจะทำการฟังอย่างพินิจวิเคราะห์ สำหรับระบบพื้นฐาน อันดับแรก คือ ตั้งค่าสัญญาณของซับวูเฟอร์เมื่อเทียบกับลำโพงค่าความถี่สูง คุณต้องมีบางสิ่งที่ใช้บันทึกเสียงที่มีคุณภาพดี และมีความคุ้นเคยเครื่องเล่นระบบเสียงคุณภาพสูง การใช้ MP3 ที่ผ่านการบีบอัดสัญญาณ การบันทึกเสียงเบสส์ด้วยเครื่องวิเคราะห์ดนตรี ไม่ควรเป็นทางเลือกที่ดี โดยหา CD ที่บันทึกได้อย่างใสสะอาด ไดนามิคดี และไม่ได้ผสมกับซับเบสส์ ให้เสียงดังกว่าส่วนที่เป็นเสียงดนตรี ดังนั้นเวลาในการรับฟังที่ดี ควรสละเวลาฟังระบบเสียงบ้านที่ดีมีคุณภาพ โดยคุณอาจจะมีการอ้างอิงกับระบบเสียงรถยนต์ของคุณ

ขณะที่กำลังฟังระบบเสียงในระดับที่ดังพอประมาณ การปรับ หรือการขยายสัญญาณของแอมพ์ ซับวูเฟอร์ และแอมพ์ค่าความถี่สูง ฟังจนกระทั่งตั้งค่าสมดุลทั้งหมดระหว่างซับวูเฟอร์ และเสียงย่านความถี่สูง ถูกต้อง โดยไม่เกิดเสียงเบสส์ที่บวมด้วยเช่นกัน

อ่านบทความต่อฉบับหน้าครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KXlh0
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New