บทความ

แอมพ์เด็ด 4 CH กับซับดุ 800 วัตต์


ผมมีข้อมูลสินค้า ต่างไลน์ต่างบแรนด์มาฝากกัน เป็นเพาเวอร์แอมพ์เด็ดจากค่าย CERWIN-VEGA ที่ในบ้านเราหายหน้าหายตาไปนาน กับซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ 800 วัตต์ จากค่าย POWER BASS ที่ไม่ค่อยจะคุ้นหน้ากันอีก แต่ทั้ง 2 รุ่นนี้ มีอะไรน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

CERWIN-VEGA SX440.4

เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่มาพร้อมกับคำถามหลายข้อ เริ่มจาก ทำไมถึงไม่มีเอาท์พุท ? ในที่นี้คงหมายถึงไลน์เอาท์มากกว่า จะเห็นว่าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่ๆ โดยทั่วไป จะมีไลน์เอาท์พุทมาให้ ซึ่งก็สะดวกสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณ แต่จะต้องเพิ่มเนื้อที่สำหรับติดตั้งขั้วแจคอีกอย่างน้อย 0.5 ตารางนิ้ว รวมถึงต้องเพิ่มระบบป้องกันการลัดวงจร ซึ่งควรจะเน้นที่ภาคเพาเวอร์ซัพพลาย คอนเนคเตอร์ และความปลอดภัยเป็นสำคัญ ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ควรให้ความสำคัญระหว่างแผงเซอร์กิทกับฮีทซิงค์

ทำไมต้องกล่าวถึง CLASS D เสมอ ?

เนื่องจากเพาเวอร์แอมพ์ประเภทนี้ แบบฟูลล์เรนจ์ จะมีบทบาทมากขึ้น เหมือนกับที่ได้รับความนิยมนำมาซับวูเฟอร์ มีกำลังขับที่สูง เพียงแต่รุ่นแรกๆ นั้นมีขนาดใหญ่เทอะทะ ในอนาคตประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ที่สมบูรณ์ จะพัฒนาควบคู่ไปกับขนาดที่เล็กลง แน่นอนไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ และกำลังขับสูงๆ เมื่อพัฒนามาขับชุดลำโพงทั่วไป

นักเล่นมีความคิดเห็นอย่างไรกับ STEALTH 440.4 ?

หลังจากเปิดตัวเจ้า SX440.4 ไปไม่นาน มันเหมือนกับเพาเวอร์แอมพ์คอมแพคท์พอเหมาะพอดี กำลังขับ 30 วัตต์x4 แชนแนล สนนราคา 399 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 12,000 บาท บางคนก็บอกว่า โลโกพลาสติคขนาดใหญ่บนตัวเครื่องมันเด่นดี

ทดสอบพลังกัน ก่อนอื่นต้องวอร์มมันด้วยโลว์เลเวล วัตต์ต่ำๆ สักพัก ด้วยชุดลำโพงที่มีความไวสูง จะได้ความกระจ่างชัดอย่างที่ไม่เคยได้ยิน จากนั้นคุณสามารถปรับเกนเล่นได้จากต่ำไปเกือบสุดกลับไปกลับมา โดยสังเกตอาการลำโพง ไม่ให้ตึงจนเกินไป จะได้ยินความชัดเจน ถึงสมดุลของแชนแนลต่อแชนแนล โดยเฉพาะที่แรงดันไฟ 3.6 โวลท์ ค่าเซพาเรชันทำได้ดี มีค่าใกล้เคียงกันระหว่างซ้าย/ขวา ของชุดหน้า/หลัง รวมถึงค่าความเพี้ยนที่ต่ำมาก

การตอบสนองความถี่ราบเรียบ จะเห็นได้อย่างชัดเจนถึงการปล่อยฟแลทสัญญาณ ที่แยกมาให้ดูแต่ละแชนแนล มีเส้นกราฟเท่ากันทั้งหมด โดยอีกกราฟใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ ค่ายนี้ให้ความสำคัญกับระดับของเกนที่ต้องแม่นยำทุกตำแหน่ง ในประเภท CLASS D จะเป็นพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์หลายสเตพให้เลือกปรับ

ครอสส์โอเวอร์ จะมีความแตกต่างของระดับความลาดชัน ทั้ง 18 และ 24 ดีบี/ออคเทฟ แน่นอนว่าตัวเลขความลาดชันมากกว่า จะดีกว่า เหมือนกับตู้เปิด (VENTED) ที่สูญเสียความถี่ต่ำน้อยมาก ดูเหมือนว่าเจ้า 4 แชนแนล รุ่นนี้ จะให้รายละเอียดในวัตต์ต่ำๆ รวมถึงการทำงานที่ 4 โอห์มปกติ ได้ดีกว่า ทำงานที่วัตต์สูง และความต้านทาน 2 โอห์ม

POWER BASS XL-124D

มาถึงซับวูเฟอร์พันธุ์ดุ 12″ กันบ้าง เป็นประเภทวอยศ์คอยล์คู่ (DUAL) ที่ราคาไม่สูงเกินเอื้อม สนนราคา 139 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 4,300 บาท/ข้าง งานออกแบบสวยดูดี เน้นกันที่คุณภาพเสียงเบสส์โดยเฉพาะ ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 450 วัตต์ (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 800 วัตต์ (PEAK) กรวยกระดาษขึ้นรูป เซอร์ราวน์ด วอยศ์คอยล์คู่ 4+4 โอห์ม มีความถี่ตอบสนอง 26-450 HZ ออกแบบมาสำหรับติดตั้งในตู้ปิดขนาดเล็กได้ ตัวบาสเกทเป็นวัสดุผสมโพลีคาร์บอเนท ไฟเบอร์กลาสส์ ที่แกร่งน้ำหนักเบา มีช่อง AIR VENT ระบายอากาศโดยรอบ แม่เหล็ก 2 ชั้น ขั้วต่อสายลำโพงแบบกดชุบโครเมียม รองรับสายขนาด 18 GAUGE ความลึกติดตั้งเพียง 5 1/2″ จึงติดตั้งในตู้สูตรได้หลายรูปแบบ

การทดสอบติดตั้งจริงในตู้เปิด 2 รูปแบบ ทั้ง PORTED และ VENTED ที่อาจดูเทอะทะไปหน่อย วางลงใน เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ปี 2005 ในเซทใช้เฮดยูนิท PIONEER AVIC-N1 ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ ALPINE MRP-M1000 MONO ตู้สูตรใช้ไม้ MDF 3/4″ คำนวณตู้สูตรเพื่อเค้นความถี่เสียงเบสส์ที่ 30 HZ ต่อเล่นแบบขนานที่ความต้านทาน 2 โอห์ม เปิดเพลงหนักแนวเฮวี เพื่อเค้นพละกำลังกัน มันหนักหน่วงได้อย่างต่อเนื่อง สู้ขุมพลัง 1,000 วัตต์ ในแบบตึงๆ ได้สบาย เพราะได้ข่าวว่า ในห้องทดสอบผ่านมาแล้ว 40 ชั่วโมง กับช่วงชัก 1/3 อย่างต่อเนื่อง ต้องบอกว่ามันอัดเบสส์หนักๆ ได้ดี จนลืมฟังแนวดนตรีอื่นไปเลย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mtID4

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th