บทความ

เปิดตัว เอกซ์ 3 รุ่นที่ 2 ตัวถังยาว และกว้างกว่าเดิม


เยอรมนี-เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถกิจกรรมกลางแจ้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) รุ่นใหม่แล้ว มีกำหนดออกจำหน่ายตอนปลายปี โดยที่ในระยะแรก จะมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ BMW X3 XDRIVE 35I กับ BMW X3XDRIVE 20D จุดเด่นของโมเดลหลัง ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำเป็นพิเศษ

ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” นำรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2004 โดยใช้โรงงานที่เมืองกราซ (GRAZ) ในออสเตรียเป็นที่ผลิต ส่วนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสตอนต้นเดือนตุลาคมนี้ จะย้ายไปผลิตที่โรงงานเดียวกับรถกิจกรรมกลางแจ้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) และ บีเอมดับเบิลยูเอกซ์ 6 (BMW X6) คือโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาธ์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ มีขนาดตัวถังยาวและกว้างแต่เตี้ยกว่ารถรุ่นเดิม กล่าวคือ ความยาวเพิ่มขึ้น 7.9 ซม. (4.569 เป็น 4.648 ม.) ความกว้างเพิ่มขึ้น 2.8 ซม. (1.853 เป็น 1.881 ม.) และความสูงลดลง 1.3 ซม. (1.674 เป็น 1.661 ม.) ในขณะที่ช่วงฐานล้อเพิ่มขึ้น 1.5 ซม. (2.795 เป็น 2.810 ม.) รูปทรงองค์เอวของตัวถังทรง 2 กล่อง ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศอยู่ระหว่าง 0.33
ถึง 0.35 เหมือนเอาแต่ละส่วนของรถอนุกรมน้อง คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) มาผสมผสานกับบางส่วนของรถอนุกรมพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) ภายในห้องโดยสาร ซึ่งนั่งยืดแข้งยืดขาได้สบายกว่ารถรุ่นเดิม สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด คือ แผงหน้าปัดอุปกรณ์ พวงมาลัย และเก้าอี้ที่นั่งที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ด้วยคุณภาพระดับเดียวกับรถเก๋ง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 (BMW 3 -SERIES) ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นผลลัพธ์จากความพยายามเพื่อลบเสียงวิจารณ์ที่เคยมีกับห้องโดยสารของรถรุ่นเก่า

ในระยะแรกจะมีรถให้ลูกค้าเลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ BMW X3 XDRIVE 35I กับ BMW X3 XDRIVE 20D โดยที่โมเดลแรก ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ DOHC 6 สูบเรียง 2,979 ซีซี 306 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.8 ลิตร/100 กม. หรือ 11.4 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 204 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหลังติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 184 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม. ทำได้ใน 8.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.และอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 5.6 ลิตร/100 กม. เท่ากัน ทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ แต่ที่ต่างกัน คือ อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 149 กรัม/กม. เมื่อใช้เกียร์ธรรมดา และลดเหลือ 147 กรัม/กม. เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติ

ที่จะตามมาอีก 2 โมเดลภายในปี 2011 คือ BMW X3 XDRIVE 28I ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร254 แรงม้า กับ BMW X3 XDRIVE 23D เครื่องเทอร์โบดีเซล 201 แรงม้า



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vbg4u
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MERCEDES-AMG GT S ROADSTER ทางเลือกใหม่ของรถสปอร์ทเปิดประทุนติดตราดาว
MERCEDES-AMG GT S ROADSTER ทางเลือกใหม่ของรถสปอร์ทเปิดประทุนติดตราดาว
BMW X5 ตัวถังยาวกว่า กว้างกว่า และแข็งแรงกว่ารถรุ่นเดิม
PORSCHE 911 SPEEDSTER CONCEPT รถคันพิเศษที่ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระพิเศษ
PORSCHE 911 SPEEDSTER CONCEPT รถคันพิเศษที่ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระพิเศษ
AUDI Q8 รถธงคันใหม่ของ เอสยูวี ค่าย “สี่ห่วง”