บทความ

คาร์เธียเตอร์ขาลุย ในกระบะยกสูง 4×4


ผมมีชุดติดตั้งในแบบขาลุยมาฝากกันอีก แต่ครั้งนี้สำหรับคนที่ชอบความบันเทิงไปพร้อมกับการผจญภัย เป็นระบบภาพและเสียงแบบคาร์เธียเตอร์ ติดตั้งลงในรถกระบะ ฟอร์ด เอฟ 250 ปี 2004 ที่ตกแต่งยกสูงในแบบ 4×4 โดยที่ JIM BECKER เจ้าของรถ ให้ฉายามันว่า “BIG RED” เขาต้องการชุดเครื่องเสียงที่สมบูรณ์แบบ แรงสู้กับเสียงของเครื่องยนต์ได้ และสิ่งสำคัญคือ จอ TV ทางด้านหลังสำหรับครอบครัว

BECKER สนใจเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์มานาน ติดตาม CAR AUDIO & ELECTRONICS มานานกว่า 20 ปี และร่วมกิจกรรม CAR AUDIO SHOW ทุกสัปดาห์ รวมถึงไปดูผลงานติดตั้งใหม่ๆ ในงาน CA & E ทุกเดือน เพื่อศึกษากลยุทธ์การติดตั้ง จนล่าสุดได้ออกแบบระบบติดตั้ง และนำรถเข้าร่วมการแข่งขัน MECA ประสบความสำเร็จในคลาสส์ MODX ได้คะแนนรวม 92.5 ซึ่งไม่ธรรมดา

หากดูจากสภาพห้องโดยสารภายในรถกระบะ อาจเป็นข้อเสียเปรียบ ซึ่งมีข้อแตกต่างอย่างมาก กับการติดตั้งในรถที่มีห้องโดยสารกว้างขวางทั่วๆ ไป แต่เขาก็ตั้งใจจะทำคุณภาพเสียงระดับ SQ ในรถคันนี้ให้ได้ ปัญหาเรื่องเสียงรบกวนจากภายนอก ประกอบด้วยเสียงของเครื่องยนต์ดีเซล 6.0 ลิตร ล้อแมกขนาด 18″ และยางมัด ขนาด 37″ ที่เกิดเสียงดังแน่นอนขณะขับปกติ

ระบบเสียง

ก่อนวางซิสเตมดีไซจ์น จะต้องคำนวณพื้นที่การติดตั้งเสียก่อน เนื่องจากรถคันนี้มีพื้นที่ในห้องโดยสารจำกัด จึงต้องใช้ทุกส่วนให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นพื้นรถ ใต้เบาะ หรือหลังพนักพิง ซอร์ศยูนิทแบบออลล์อินวัน KENWOOD รุ่น DNX6960 เป็นเครื่องเล่น DVD พร้อมจอ TV และเนวิเกเตอร์ในตัว ติดตั้งเพียงเครื่องเดียวที่กลางคอนโซลหน้า ได้ฟังค์ชันทุกอย่างครบครัน เพิ่มพโรเซสเซอร์ JBL รุ่น MS-8 เพื่อปรับทูนเสียงทั้งระบบ

เพาเวอร์แอมพ์ในระบบมีด้วยกัน 3 เครื่อง ประกอบด้วย CLASS D ARC AUDIO รุ่น 4000SE ขับซับวูเฟอร์ และ 4 แชนแนล ARC AUDIO รุ่น 4000SE บริดจ์ขับมิดเบสส์วูเฟอร์ ส่วนอีกเครื่องเป็น ARC AUDIO รุ่น 4000SE เช่นกัน นำมาบริดจ์ขับมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ โดยนำไปติดตั้งเอาไว้นอกห้องโดยสาร ในช่องของกระบะ รวมถึงทำเป็นตู้สูตรซับด้วย ซึ่งมองดูได้สวยงาม เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของผนัง ควบคุมการเปิด-ปิดด้วยรีโมท กับฝาท้ายกระบะไฮดรอลิค

ชุดลำโพงเลือกใช้ HYBRID AUDIO ที่ประกอบด้วยมิดเบสส์ รุ่น L8 ขนาด 8″ ออกแบบตู้สูตรที่เป็นซาวน์ดติดตั้งบริเวณพื้นรถ วัสดุผสมระหว่างไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ ซึ่งมันสามารถให้เสียงเบสส์ต่ำกว่า 40 HZ กับการติดตั้งแบบฟรีแอร์ สำหรับมิดเรนจ์ รุ่น L3 และทวีเตอร์ รุ่น L1 ออกแบบติดตั้งที่ตำแหน่ง A-PILLAR วัสดุผสมระหว่างไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์เช่นกัน และเพื่อให้ระบบเสียงแบบฟรอนท์สเตจมากขึ้น จึงติดตั้งลำโพงเซนเตอร์อีก 1 ตัว ใช้ลำโพง HYBRID AUDIO รุ่น L4 และ L1V2 ติดตั้งร่วมกันที่ตำแหน่งกลางคอนโซล

เพื่อให้ได้ทิศทางของเสียงสมจริง จึงต้องใช้เลเซอร์ พอยเตอร์ เลือกยิงเพื่อปรับมุมอย่างแม่นยำ โดยคุณจะได้ซาวน์ดสเตจครบทั้งความกว้าง ลึก ให้เสียงอย่างสะอาด กระจ่างชัด โดยไม่ต้องใช้ตู้ปิด ตอนแรกเขาต้องการติดตั้งซับวูเฟอร์ DIGITAL DESIGNS สำหรับเสียงเบสส์ แต่เขาต้องเปลี่ยนใจ เพราะพื้นที่ตู้สูตรบริเวณท้ายกระบะทั้งหมดประมาณ 10 ลูกบาศก์ฟุต จึงมอบหน้าที่ให้ JBL รุ่น W15GTI จำนวน 1 คู่ แทน ซึ่งสมน้ำสมเนื้อ ผนังตู้ทั้งหมดเลือกใช้ไม้ MDF หุ้มพรม ซึ่งเป็นตำแหน่งติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 3 เครื่องด้วย มันลงได้ลึกกว่า 30 HZ รวมตัวเลขวัตต์แล้ว 5,660 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม อุปกรณ์สายสัญญาณ ขั้วแจค STREETWIRE และสายเพาเวอร์/กราวน์ด เบอร์ 0 ของ KICKER สำรองไฟด้วยแบทเตอรี NORSTAR รุ่น NSB90 จำนวน 2 ลูก

ความบันเทิงตอนหลัง

สำหรับความบันเทิงตอนหลัง ได้ติดตั้งจอ TV CLARION ขนาด 7″ จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณพนักพิง มีหน้าปัดสีดำในโทนเดียวกับเบาะ จึงให้มุมมองภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ห้องโดยสารด้านหน้าฟังเพลงแบบ SQ เด็กๆ ก็สามารถดูหนังได้กับเฮดโฟน เป็นฟังค์ชัน DUAL ZONE CONTROL ของ KENWOOD ซึ่งลูกๆ ทั้ง 3 คน ของเขาคงพอใจ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FbQQq
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th