บทความ

งานประกวดรถโบราณครั้งที่ 34 THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2010


ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง สำหรับ “งานประกวดรถโบราณแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 34″ ภายใต้แนวคิด “คงอยู่ในความเปลี่ยนแปลง” หรือ “CONSTANT THROUGH CHANGE” ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ปีนี้ย้ายสถานที่มาจัดที่ ALIVE PAKE HALL ขนาด 4,000 ตารางเมตร ชั้น G ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทุกเพศทุกวัย

ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม

ก่อนหน้าการประกวดจะเริ่ม ทางสมาคม ฯ มีการประชาสัมพันธ์งาน ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับทราบ โดยจัดตั้งขบวนแห่รถโบราณไปทั่วบริเวณศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่อยู่สองข้างทางเป็นจำนวนมาก

16 กรกฎาคม 2553 เวลาประมาณ 13.00 น. พิธีเปิดเริ่มขึ้นโดย ดร. มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ กรรมการ และรองเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธาน พร้อมด้วย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการ สมาคม ฯ จิตตินันท์ หวั่งหลี รองประธาน และ รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด (ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต) พร้อมด้วย กรรมการบริหารสมาคม ฯ และแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก หลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้น นายกสมาคม ฯ นำแขกผู้มีเกียรติทุกท่านชมงาน

รับมอบสัญลักษณ์อันทรงเกียรติ

ในพิธีเปิดงาน สมาคม ฯ ยังได้รับมอบสัญลักษณ์รับรองการเป็นสมาชิกของสมาพันธ์รถโบราณสากล FIVA (FEDERATION INTERNATIONA VEHICLES ANCIENS) จาก จอห์น สมิธ สมาชิกสมาคม ฯ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับ FIVA มาโดยตลอด

FIVA เป็นองค์กรหลักของผู้สนใจรถโบราณของโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งการที่สมาคม ฯ ได้รับการรับรองจาก FIVA ทำให้สมาคม ฯ และสมาชิกได้รับสิทธิประโยชน์ 3 ประการ คือ 1. สมาชิกสมาคม ฯ สามารถเสนอผ่านสมาคม ฯ เพื่อให้ FIVA ออกใบรับรองรถให้สมาชิกได้ 2. สมาชิกสมาคม ฯ สามารถสอบถามข้อมูลที่ถูกต้องของรถโบราณรุ่นต่างๆ จาก FIVA และ3. สมาคม ฯ สามารถจัดแรลลีรถโบราณระหว่างประเทศได้

รถเด่นหายาก อายุมากที่สุด

ปีนี้มีรถโบราณ รถคลาสสิค และจักรยานยนต์โบราณ ที่หาดูได้ยากเข้าร่วมแสดงกว่าร้อยคัน โดยรถโบราณที่เรียกความสนใจของผู้เดินชมงาน ได้แก่ ดาร์รักค์ ซือเรสน์ (DARRACQ SURESNES) ปี 1904 เจ้าของฉายา “เฟมัส ฟิฟทีน” (FAMOUS FIFTEEN) หรือ “15 ม้า ผู้ลือนาม” อดีตแชมพ์แรลลี ที่มีชื่อเสียง แม้เครื่องยนต์จะมีกำลังเพียง 15 แรงม้าเท่านั้น ซึ่งในงานปีนี้ สามารถคว้ารางวัล ประเภทรถโบราณ VINTAGE CARS-PRE 1940 และถือว่าเก่าแก่ที่สุดในงาน เพราะมีอายุมากถึง 106 ปี แต่ยังคงสภาพดี

คันต่อมาที่น่าสนใจ คือ มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์ (MORRIS 8 SERIES E TOURER) ปี 1939 ซึ่งได้รับ รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม “ซาก” รถคันนี้ ซึ่งเคยถูกประมูลไปจากงานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 32 ปีนี้บูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่งเข้าประกวด ได้รับรางวัลเป็นกำลังใจแก่เจ้าของ

รถ บูกัตตี ไทพ์ 57 (BUGATTI TYPE 57) รุ่นปี 1938 ได้รับรางวัลความพยายามยอดเยี่ยม ซึ่งเจ้าของแรกเริ่ม ได้มาแต่แชสซีส์กับชิ้นส่วนบางชิ้นเท่านั้น และใช้เวลากว่า 20 ปี ในการบูรณะ จนถึงวันนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการบูรณะ ซึ่งถือว่ามีความพยายามสูง นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ และจักรยานโบราณร่วมสร้างสีสันอีกจำนวนมาก

สารพันกิจกรรม

นอกจากจะมีรถโบราณ รถคลาสสิคจำนวนมากให้ชม ได้เพลิดเพลินเจริญตา ในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การถ่ายภาพตัวเองคู่กับรถโบราณลงแสตมป์ส่วนตัว เก็บสะสมเป็นที่ระลึก หรือนำไปใช้จริงก็ได้ ตลาดนัดอะไหล่ โดยสมาชิกสมาคม ฯ นำมาจำหน่าย และแลกเปลี่ยนอะไหล่กัน รวมถึงของที่ระลึกจากทางสมาคม ฯ สำหรับผู้ที่รักการสะสม

ปีนี้งานประกวดรถโบราณ ได้รับการอุปถัมภ์ จาก ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต/MOTOR EXPO/บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด/บริษัท พีพีจี โคทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท สยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด และบริษัท ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 34
1. ประเภทรถโบราณ (VINTAGE CARS-PRE 1940)
ชื่อเจ้าของรถ ยี่ห้อรถ รุ่นปี
1. สุวิภา นุชพัฒน์ ดาร์รักค์ ชือเรสน์  1904
2. นัฐ นาคะนิธิ มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์ 1939
3. ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ออสติน เซเวน 1932
2. ประเภทรถหลังสงคราม (POST-WAR CARS 1940-1955)
1. ดร. ปราจิน เอื่ยมลำเนา โรลล์ส-รอยศ์ ซิลเวอร์ ดอว์น 1952
2. กฤษดา โสภี เฟียต โตโปลีโน 500 ซี 1949
3. สมเกียรติ กสิวิริยะวงศ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอ 1955
3. ประเภทรถคลาสสิค (CLASSIC CARS)
3.1 กลุ่ม รถเก๋ง 4 ประตู (CLASSIC SEDAN CARS)
1. พงศ์ภัค สกุลพรหมพิริยะ โวลโว 121 อมาซอน 1960
2. AUTO VINTAGE เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสอี ซีดาน 1964
3. MR. STUART PENKETH โรเวอร์ พี 4 100 1960
3.2 กลุ่ม รถสปอร์ท 2 ประตู (SPORT CARS)
1. AUTO VINTAGE เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 เอสแอล 1959
2. ดร. ปราจิน เอี่ยมลำเนา เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสแอล 1971
3. ดำรงค์ บำรุงผล โพร์เช 356 1964
4. ประเภทรถจำลองและรถประดิษฐ์พิเศษ (REPLICA AND CUSTOMIZED/MODIFIED CARS)
1. พต. นพ. ปราณีต สงวนตระกูล เบนท์ลีย์ เรซิง 2009
2. ศาสตรา โสลัดดา เฟียต 1100 1950
3. กิตติมา สุชโชค โฟล์คสวาเกน บีเทิล กาบริโอเลต์ 1967
5. ประเภทรถโฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN CARS)
1. ฐนกร สัจจพงษ์ โฟล์คสวาเกน กาบริโอเลต์ 1958
2. ดอยธิเบศร์ ดัชนี โฟล์คสวาเกน บีเทิล (จอไข่ หลังคาผ้า) 1957
3. นอ. อาทิตย์ พัวสุวรรณ โฟล์คสวาเกน บีเทิล 1958
6. ประเภทรถอเมริกัน (AMERICAN CARS)
1. พอ. ณรงค์ พฤกษารุ่งเรือง ฟอร์ด สกาย ไลเนอร์ 1958
2. นพปฎล เดชอุดม ฟอร์ด มัสแตง 1965
3. ไท แมคเฟอร์สัน เศรษฐบุตร เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ สติง-เรย์ 1963
เครื่องแต่งกายงามสมสมัย
1. MR. JOHN SMITH+สุวิภา นุชพัฒน์
2. กาญจน์นัฐฐา จึงสวนันทร์
3. อาภรณ์ กัณหา/ปรดิส สงวนตระกูล
รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม
ชื่อเจ้าของรถ ยี่ห้อรถ รุ่นปี
นัฐ นาคะนิธิ มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี 1939
รางวัลเจ้าของรถที่มีความพยายามยอดเยี่ยม
MR. JOHN SMITH บูกัตตี ไทพ์ 57 1938
รางวัลรถสภาพเดิมยอดเยี่ยม
ไท แมคเฟอร์สัน เศรษฐบุตร เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอ คูเป 1955
รางวัลงานสียอดเยี่ยม
นพปฎล เดชอุดม ฟอร์ด มัสแตง 1965
รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด
สุวิภา นุชพัฒน์ ดาร์รักค์ เฟมัส 15 1904
ราชินีแห่งความสง่างาม (กองกูร์ส เดอ ลากองศ์)
ดวงตา สงวนตระกูล


------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8aXDe

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอมจี เอ ปี 1957
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 2
ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th