บทความ

เกีย โซล “สะดุดรัก หนุ่มนักกีฬา”


เกีย โซล ซึ่งนำเข้าโดย บริษัท ยนตรกิจ เกียมอเตอร์ จำกัด ในราคา 1.3 ล้านบาทนิดๆ ได้รับเลือกเป็น “1 ใน 10 ของสุดยอดยานยนต์รุ่นใหม่” เนื่องจากเป็นยนตรกรรมที่ไม่เหมือนใคร แต่เวบไซท์ชั้นแนวหน้าที่ให้บริการข้อมูลด้านรถใหม่ และรถมือสอง นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัล “คุณค่ายอดเยี่ยม” (BEST VALUE AWARD) โดย THE TEXAS AUTO WRITERS ASSOCIATION (TAWA) และรางวัล “สามารถใช้งานได้อย่างแท้จริง จากเวบไซท์ www.kkb.com ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการออกแบบภายในยอดเยี่ยมแห่งปี” (GROOVIEST INTERIOR AWARD) จาก WARD’S AUTO WORLD อีกด้วย รางวัลการันตีมากมายขนาดนี้ นักออกแบบจะวิจารณ์อย่างไร ?

ฟอร์มูลา : โซล ทำเสา เอ สีดำตามสมัยนิยมใช่หรือไม่ ?

ภัทรกิต์ : มีหลายรุ่นแล้วที่ทำแบบนี้

ฟอร์มูลา : เสา เอ ดำนี่ใครเริ่มก่อน ?

ภัทรกิต์ : ถ้ารถยนต์นั่งก็ มีนี คูเพอร์ ถ้า เอสยูวี ก็ เรนจ์ โรเวอร์

ฟอร์มูลา : เป็นการตามอย่าง ?

ภัทรกิต์ : แต่ก็เจ๋งนะ แล้วก็ดูสด รถเกาหลีเคยใช้ “บแรนด์เนม” ด้านการออกแบบของอิตาลี มาตลอด อย่างรถ นาซา ฟอร์ซา ของจีน ที่แปะตรามาเลเซีย ซึ่งเราเคยวิจารณ์ไปแล้ว เขาก็บอกว่า ปินินฟารีนา ออกแบบให้ แต่ผมเชื่อว่านี่เป็นงานจากคนที่จบจากโรงเรียนการออกแบบรถยนต์สมัยใหม่แท้ๆ เลย

คมกฤช : เส้นสายมันมีแพทเทิร์นส์ของมันอยู่ ดูดี และไม่เหมือนใคร

ภัทรกิต์ : บุคลิกภาพของมันสร้างขึ้นมาสำหรับตลาดรถเวสต์โคสต์ ด้านฝั่งสแกนดิเนเวีย หรือแถบแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา มากเลย

คมกฤช : พวกรถหลังคายาวๆ เอากระดานเซิร์ฟวางบนหลังคา เป็นรถของคนเล่นกีฬา กระฉับกระเฉง

ฟอร์มูลา : ได้ยินเสียงเข้าหู ชมว่าสวยมากนะ ?

คุณากร : ผมขอด้วยคน

ภัทรกิต์ : ผมอีกเสียง

คมกฤช : ผมด้วย

ฟอร์มูลา : เกีย โซล ได้มาอีก 3 เสียง

ภัทรกิต์ : วิธีการออกแบบมันเหมือนเอาก้อนโลหะมาสักชิ้น แล้วปาดมุมจนรถมันดูแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ทเรนด์รถรูปร่างแบบนี้ ผู้บุกเบิก คือ โตโยตา รุ่น บีบี ตามมาด้วย นิสสัน คิวบ์ ?

คุณากร : เกีย ก็เป็นรถลักษณะเดียวกัน แต่ดูเป็น ครอสส์โอเวอร์ และมาดดูเป็นนักกีฬามากกว่าทั้ง 2 คัน

ภัทรกิต์ : มันดูเหมือน เอสยูวี แต่เป็นคันย่อมลงมา แถมมีกลิ่นของ เอสยูวี มากๆ ดูลุยกว่า

คุณากร : อย่างไรก็ตามความสูงใต้ท้องรถไม่เท่าไร

คมกฤช : แต่ช่วงตัวดูบึก ดูล่ำ แข็งแรงมีพลัง

ภัทรกิต์ : ตัวรถแนวคิดของเขาสวยมากเลยครับ

คมกฤช : เส้นสายไม่ต่างกับตัวจริงเท่าไรนะ แต่รายละเอียดบางส่วนไม่เหมือน และดูแล้วเขาได้แรงบันดาลใจจาก เอสยูวี ของ แลนด์ โรเวอร์ มากอยู่

ภัทรกิต์ : รถรุ่นนี้ชุดแต่งมีให้เลือกเยอะ คนเอาไป “เล่น” เยอะมาก

คุณากร : แต่งสนุก ว่างั้นเถอะ

ภัทรกิต์ : พื้นฐานรูปร่างเหมือน มีนี ทรงเหลี่ยมๆ มันแต่งขึ้น

คุณากร : รูปทรงมันเป็นกลาง แต่งได้หลายอารมณ์

ภัทรกิต์ : ภายในไม่เลวนะครับ ?

ธีรวิทย์ : มีความเป็น เกีย แอบอยู่นิดๆ

คุณากร : น่ารักดีครับ ถ้ามันผลิตในไทยได้ คงขายดีแน่นอน

คมกฤช : ผมว่าภายในสวย แต่สู้ภายนอกไม่ได้ การออกแบบเน้นไปในรูปทรงกลมๆ ส่วนข้างนอกเหลี่ยม คม

ภัทรกิต์ : ข้างนอกกับข้างในไม่เข้ากัน ?

ฟอร์มูลา : ผิดไหม ถ้ารถสักคัน ภายนอกอย่างหนึ่ง ภายในอีกอย่างหนึ่ง

ภัทรกิต์ : มันไม่ผิด แต่มันควรจะเป็นธีมเดียวกันก็จะดีมาก

คมกฤช : มันมีเหตุผลในเชิงรูปแบบของรถโดยรวม

คุณากร : แต่ผมก็ไม่รู้สึกว่ามันกระโดดจากกันมากนะ

ภัทรกิต์ : ข้างในมันนุ่มนิ่มกว่าด้านนอกมาก มันเลยรู้สึกแปร่งๆ แต่ถามว่าข้างในสวยไหม สวย

คุณากร : เหมือนว่าการออกแบบภายในมันโดนจำกัดกว่า อยู่ใกล้คนกว่า ซึ่งคงมีการวิจัยกันว่าคนชอบแบบนี้มากกว่า

ธีรวิทย์ : เหมือนเรากำลังดูภายในของ นิสสัน อยู่

คมกฤช : คันนี้ ลำโพงเยอะมากเลยนะครับ นับได้ 9 ตัว

คุณากร : ลำโพงมีไฟด้วย เปิดเพลงแล้วมีไฟกะพริบตามจังหวะ

ภัทรกิต์ : โตโยตา บีบี กับ นิสสัน คิวบ์ เขามีก็นะ

คมกฤช : มันเป็นรถ “แนว”

ภัทรกิต์ : คันนี้ โดน !

ธีรวิทย์ : เป็นรถเกาหลีสำหรับวัยรุ่น ที่ชอบเล่นกีฬา หรือเป็นนักกิจกรรม

ภัทรกิต์ : “หล่อจังมึง”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BlT89

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New