บทความ

ขนส่งมวลชนยุคใหม่ ต้องใช้ PARALLEL HYBRID


คิดแล้วก็เศร้าตราบใดที่การเมืองบ้านเรามีไว้แค่ “เล่น” การพัฒนาไปในทางที่ดีก็กลายเป็นเรื่องยาก มาดูเรื่องรถกันหน่อย “เล่น” อย่างนี้ดีกว่าเยอะ…

เรื่องของรถมีของเล่นให้เลือกมากมาย แถมเป็นของเล่นแพงๆ เสียด้วย โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนบ้านเรา ที่มีมาตรฐานค่อนข้างต่ำ

เริ่มที่…รถโดยสารประจำทาง

รถโดยสารประจำทางหรือรถเมล์ โดยเฉพาะที่เป็นรถร่วม เก่าจนไม่รู้จะเรียกว่าเก่ายังไง แม้จะทาสีใหม่ ตกแต่งใหม่ เครื่องยนต์และระบบรองรับมันก็เดิมๆ หมายถึง ใช้งานมายาวนานเหลือเกินนั่นแหละ เราจึงเห็นข่าวคราวอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถโดยสารบ่อยๆ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ก็มักทำกับข้าวอร่อยไม่อร่อยไม่รู้ แต่ต้องใส่ผักชีโรยหน้าเยอะๆ ให้ดูน่าทานไว้ก่อน ผมกำลังหมายความว่า เครื่องจะเก่าจะหลวม จะก่อมลพิษขนาดไหนไม่เป็นไร ขอให้หน้าตาน่ากินไว้ก็พอ !

รถบัสโดยสารหรือรถเมล์ ตามภาษาบ้านเรานั้น เป็นรถที่ก่อให้เกิดมลพิษเป็นอย่างมาก เพราะตัวรถมีน้ำหนักมาก ผู้โดยสารก็เยอะ และไม่มีการตรวจสภาพที่เข้มงวด แม้จะมีข่าวออกมาให้เห็นบ่อยๆ ว่าได้ออกกฎให้รถมีมาตรฐานอย่างนั้น มีมาตรฐานอย่างนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราก็ยังเห็นรถเมล์ควันดำกลบตูดเหมือนรถถังที่ต้องปล่อยควันพรางตัวในสนามรบอยู่ทุกวี่วัน แม้จะมีการเปลี่ยนรถใหม่อยู่เรื่อยๆ ก็ตามที ในส่วนของรถร่วมนั้นถึงกับย่ำแย่ เพราะเมื่อรถ ขสมก. ปลดระวาง ก็จะขายต่อให้เพื่อนบ้าน ทั้งๆ ที่สภาพยังดีกว่ารถร่วมหลายๆ คันที่วิ่งอยู่กันตอนนี้เสียอีก…เฮ้อ

หลายประเทศนอกบ้านเราเขาให้ความสำคัญกับการขนส่งมวลชนมาก รถต้องมีความปลอดภัยสูง คนขับก็ต้องมีประสบการณ์ และความรับผิดชอบสูงสุดๆ นอกจากนี้เครื่องยนต์ยังต้องมีความประหยัด และก่อให้เกิดมลพิษต่ำ ทางออกนอกเหนือจากการพัฒนาเครื่องยนต์ก็คือ พลังงานทางเลือก ซึ่งพลังงานทางเลือกที่ดูจะเหมาะกับรถลักษณะนี้ คือ เทคโนโลยีพันทาง หรือ ไฮบริด นั่นเอง

ไฮบริด อีกแล้วหรือ ?

ถ้าถามว่าทำไมไม่เป็นรถพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานอย่างอื่น นั่นเพราะว่าตัวรถจะมีน้ำหนักรวมมาก แถมการพัฒนาสู่ระบบอื่นยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ฉะนั้น ไฮบริด นี่แหละจึงเหมาะสมที่สุด อย่างค่าย โวลโว เป็นค่ายหนึ่งที่เก่งกาจในการผลิตรถเชิงพาณิชย์ทั้งรถบรรทุก รถหัวลาก และรถบัส ฉบับนี้ผมเลยจะแนะนำให้รู้จักกับ โวลโว 7700 ไฮบริด (VOLVO 7700 HYBRID) กันดูเสียหน่อย ก่อนที่จะไปดูว่าเทคโนโลยี หรือการจัดการของรถคันนี้ว่าเป็นอย่างไร ลองมาดูสมรรถนะของรถคันนี้กันก่อน

โวลโว 7700 ไฮบริด คันนี้ใช้ต้นกำลังที่เรียกว่า PARALLEL HYBRID คือ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานช่วยซึ่งกันและกัน เพราะรถคันนี้ต้องแบกรับภาระกว่า 18 ตัน ในการใช้งานจริง โวลโว คุยว่าสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงในเมืองได้มากถึง 35 % ในการเดินทางบนทางโล่งๆ นั้นลดการใช้เชื้อเพลิงได้ถึง 20 % น่าสนใจขนาดนี้บ้านเราจะได้มีโอกาสสัมผัสไหมเนี่ย ? ปกติรถใหญ่ขนาดนี้ก่อมลพิษได้มหาศาล โดยเฉพาะจังหวะออกตัว เพราะต้องเอาชนะน้ำหนักตัวรถ และน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 18 ตัน ยิ่งใช้งานในเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากๆ ทุกๆ ครั้งที่ออกตัว จะเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงสูงมาก ขณะเดียวกันก็คายมลพิษออกมามากด้วยเช่นกัน

มันมีดีตรงไหน ?

นี่จึงเป็นที่มาของรถไฮบริด ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยขับเคลื่อนในจังหวะออกตัว หรือจังหวะที่ต้องการแรงบิดมากๆ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการก่อมลพิษ เจ้าหมอนี่มีดีตรงที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดมหาศาลถึง 81.6 กก.-ม. เพียงพอที่จะเอาชนะน้ำหนักตัวรถ และผู้โดยสารได้สบายๆ ในสภาวะแบทเตอรีเต็ม สามารถออกตัวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าได้จนถึงความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. ก่อนที่เครื่องยนต์จะติด แม้กำลังไฟจะน้อยก็เกิดผลเพียงเครื่องยนต์ทำงานเร็วขึ้น เพื่อเสริมแรงบิดให้กับการออกตัว จังหวะที่รถติด หรือจอดนิ่ง เครื่องยนต์จะดับ อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ก็จะใช้พลังงานจากแบทเตอรี ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และลดมลพิษได้อย่างน่าพอใจ และไม่ต้องกลัวว่าแบทเตอรีจะหมดง่ายๆ เนื่องจากพื้นที่ตัวรถมีช่องว่างมาก สามารถติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ รวมทั้งแบทเตอรีได้เพียงพอกับความต้องการแน่ๆ ขุมพลังเครื่องยนต์เปลี่ยนไปจากที่เคยสัมผัส ส่วนใหญ่รถระดับนี้มักจะเป็นเครื่องดีเซล 6 สูบแถวเรียง ไม่ก็เป็นแบบ วี 6 หรือ วี 8 สูบ ถ้าต้องบรรทุกมากๆ ก็มีถึง วี 10 สูบเลยทีเดียว ในเมื่อมีอาวุธลับอย่างมอเตอร์กำลังตั้ง 81.6 กก.-ม. แล้ว เครื่องยนต์สามารถปรับเปลี่ยนหรือลดขนาดได้ไม่ใช่เรื่องยาก เครื่องยนต์เป็นแบบดีเซล 4 สูบแถวเรียง ขนาด 5,000 ซีซี กำลังสูงสุด 210 แรงม้า บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 160 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกันจะได้สมรรถนะที่เกินพอเลยทีเดียว สมรรถนะไม่ต่างจากรถประเภทเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่ๆ อย่างที่กล่าวไป นอกจากนี้ ยังมีดีที่ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ ที่มีอัตราทดชิดพิเศษแบบ I-SHIFT ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับลักษณะการขับขี่ และน้ำหนักบรรทุก เป็นที่มาของความประหยัด และความสามารถในการลดมลพิษอย่างที่กล่าวไป

แบทเตอรี จะมีปัญหาหรือไม่ ?

แบทเตอรีที่ถูกเลือกมาใช้เป็นแบบลิเธียม ไอออน สามารถชาร์จได้ตลอดเวลา ระบบมีการนำพลังงานที่สูญเสียไประหว่างการชะลอความเร็ว และการเบรค กลับไปผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อไปสะสมไว้ที่แบทเตอรี โดยการเปลี่ยนสถานะการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากลับไปเป็นเจเนอเรเตอร์ ซึ่ง โวลโว เรียกชุดมอเตอร์ว่า I-SAM (INTEGRATED STARTER ALTERNATOR MOTOR) โดยจะมี ENERGY CONVERTER ควบคุมแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้เหมาะสม การทำงานของทั้งระบบในรถคันนี้ ควบคุมโดย PMU (POWERTRAIN MANAGEMENT UNIT) ซึ่งจะจัดสรรการทำงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้เครื่องยนต์ทำงาน หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนโหมดมอเตอร์ให้กลายเป็นเจเนอเรเตอร์ รวมถึงการจัดสรรกำลังไฟสำหรับชาร์จแบทเตอรีด้วย อย่างไรก็ตาม เป้าหมายในการออกแบบรถคันนี้มีด้วยกันหลักๆ 2 ประการ คือ ประการแรก ต้องการลดการใช้เชื้อเพลิง นั่นก็คือ น้ำมัน และประการที่ 2 คือ ต้องการลดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ อย่างว่าแหละ เทคโนโลยีของระบบไฮบริด นั้นสามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างพร้อมๆ กัน อนาคตที่โลกต้องการ คือ รถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมัน และไม่ก่อมลภาวะ ระหว่างที่การพัฒนายังไปไม่ถึงนั้น รถไฮบริด คือ ทางออก

ถึงตรงนี้ผมก็ได้แต่ภาวนาว่าขอให้ผู้ที่ “เล่น” การเมืองหันมา “เล่น” อะไรก็ได้ที่ความสำคัญกับสังคมส่วนรวม มากกว่าส่วนตัวครับ



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lhVFb

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th