บทความ

ฤาจะล่ม/ขับรถเสพยา


บทเรียนครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ ในเมื่อบ้านเมืองเราก้าวพ้นความล้าหลังมานานพอสมควร แต่จู่ๆ กลับถอยหลังไปนับร้อยปี นี่คือ ความจริงอันแสนเจ็บปวด สาเหตุที่เราเป็นเช่นนั้น คงจะพากันกล่าวโทษสารพัดสิ่ง แต่ผมขออนุญาตสรุปในข้อสำคัญ คือ

 

ขาดนิติรัฐ ขาดการบังคับใช้กฎหมายถึงขั้นวิกฤต บ้านเมืองใดก็ตาม หากปล่อยให้ผู้คนทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ ไม่ว่าใครก็ตาม หรือจะกี่คนก็ตาม โดยไม่ใช้กฎหมายจัดการ ไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ย่อมอยู่ในสภาพเลวร้าย ยิ่งกว่าตกอยู่ท่ามกลางฝูงสัตว์ป่าอันดุร้าย

 

เจ้าหน้าที่ของรัฐเสื่อมและทราม รัฐดำรงอยู่ได้ด้วยกติกาหรือกฎหมาย กฎหมายมีผลใช้บังคับได้ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่น้อยใหญ่ยึดถืออคติ อยู่บนความเอนเอียง ไม่เที่ยงตรง แล้วละเลยเพิกเฉย ทั้งๆ ที่นั่งกินเงินเดือน ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ ซึ่งต่างมีอยู่ เจ้าหน้าที่ก็หมดความศักดิ์สิทธิ์ทันที สวมเครื่องแบบมียศ
ตำแหน่งเสมือนไม่มีในทันที กฎหมายต่างๆ ไร้ความหมาย บ้านเมืองกลับไปสู่ความป่าเถื่อนทันตาเห็น ประชาชนคนไทยทั้งหมดรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐเหล่านั้นด้วยย่อมประสบความเดือดร้อนถ้วนทั่ว ประเทศชาติย่อมถึงคราวย่อยยับในที่สุด

 

ขอพระสยามเทวาธิราชได้โปรดดลบันดาล ให้ประเทศไทยกลับคืนสู่สภาพที่ผ่านมาหลัดๆ เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง นั่นแหละเราจึงจะดำรงเป็นชาติต่อไปได้ ไม่กลียุค ดังเช่นเพื่อนบ้าน
ที่อยู่โดยรอบ ซึ่งได้ผจญมาแล้วทุกประเทศ ไม่ว่า ลาว เขมร เวียดนาม และพม่าผู้คนล้มตายนับล้านนับแสน เพราะ…ฆ่ากันเอง !

 

คดีน่าสนใจตามมาติดๆ งานนี้ “นายยันป้าย” หากินเหมือนๆ ชื่อ คือ รับจ้างขับรถยันป้าย ตามประสาคนบ้านเราส่วนใหญ่ ที่ขายเรี่ยวแรงซะเป็นพื้น ต้องพัฒนาอีกระยะหนึ่ง วันนั้น นายยันป้าย ไม่โทษตนเอง ไพล่ไปโทษความซวย เมื่อโดนตำรวจซิวขณะขับรถโดยสาร (ทั้งๆ ที่ไม่มีใบขับขี่ นี่คือ ตัวอย่างการฝ่าฝืนกฎหมาย)เมื่อส่ออาการจึงโดนตรวจฉี่ พบว่าเสพยาบ้าชัดๆ อัยการเข้ามาประกบ นำตัวไปฟ้องศาลให้เอาผิด ตาม พรบ. ยาเสพติด และ พรบ. จราจรทางบก

 

เห็นกฎหมายจราจร ท่านอาจจะยิ้ม นึกว่าเรื่องเด็กๆ นายยันป้าย โดนฟ้องมาด้วยคงเรื่องจิ๊บๆ แต่มันไม่ใช่นะพี่น้อง ถ้าเอาผิดตามกฎหมายจราจรพ่วงไปด้วย หมายถึงการโดนลงโทษข้อหาเสพยาบ้าเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 นั่นเทียว กฎหมายมาในมาดเข้มสำหรับคนขับรถบังอาจเสพยาบ้า ว่างั้นเถอะ

 

มาดูกันต่อไปว่าหมู่หรือจ่า พอโดนฟ้อง ส่วนใหญ่รับสารภาพต่อศาล หวังในการรอลงอาญา นายยันป้าย ก็รับสารภาพไปตามเรื่อง แล้วหน้าจ๋อย

 

ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 1 ปี รับลดกึ่งเหลือจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

 

คนเราเมื่อทำผิดแล้วจะต้องติดคุก ไม่ว่ามากหรือน้อย แหยงทั้งนั้น หากกฎหมายยังศักดิ์สิทธิ์ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองยังรักษาหน้าที่ นายยันป้าย ดิ้นรนสิทีนี้ เพราะไม่อยากโดนรับน้องใหม่ สภาพไหนไม่รู้ ขึ้นอยู่กับสังขาร จึงหาทนายยื่นอุทธรณ์เป้าหมายหลักขอรอลงอาญา แต่วืด

 

ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้ว เห็นว่ามีความผิด ลงโทษตามบทมาตราดังที่ศาลชั้นต้นว่าไว้ แต่ถอนคันเร่งวางโทษจำคุก 8 เดือน ลดกึ่งเหลือ 4 เดือน

 

ความเดือดร้อนในเรื่องคดียังเกาะกุม หมดเงินทองอีกตามเคยเพื่อจ้างทนายยื่นฎีกาดิ้นรนถึงที่สุดให้พ้นคุกโดยขอรอลงอาญานั่นแหละ

 

ศาลฎีกาเล็งดูคดีนี้ตามหน้าที่อย่างแข็งขัน แต่ใช้เวลานานพอสมควร ตามสไตล์บ้านเรา แล้วชี้ขาดออกมาว่า

 

อัยการโจทก์ท่านเขียนฟ้องว่า นายยันป้าย ทำหน้าที่ขับรถโดยสารแล้วเสพยาบ้าขอให้ลงโทษจงหนัก ซึ่งมีกฎหมายจราจรกำหนดให้เพิ่มโทษอีก 1 ใน 3 ของคนทั่วไป

 

แต่งานนี้ นายยันป้าย เฮง เพราะศาลฎีกาละเอียดหน่อย พบว่าอัยการไม่ได้เขียนฟ้องไว้ด้วยว่า นายยันป้าย ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ขับรถ แล้วขับรถ และเสพยาบ้า จึงขาดองค์ประกอบที่จะเอากฎหมายจราจรมานาบ นายยันป้าย ในเมื่อกฎหมายจราจรเขียนไว้ชัด จะเพิ่มโทษข้อหายาเสพติดได้ ต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถด้วย แม้ไม่มีใครยกเรื่องนี้มาอ้าง ศาลฎีกาก็ต้องชี้ชัดให้ นั่นหมายความว่านายยันป้าย รอดจากกฎหมายจราจร

 

ครานี้ในเรื่องขอรอลงอาญา ศาลฎีกามองว่า นายยันป้าย ทำผิดเมื่อปี 2542ยังไงไม่รู้เพิ่งโดนฟ้องปี 2548 ระหว่างนั่นไม่ปรากฏประวัติอาชญากรรมการทำผิดแสดงว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดี เข้าข่ายเมตตาได้

 

ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้ ไม่เอาโทษตามกฎหมายจราจร แต่ยังวางโทษจำคุกลดแล้วเหลือ 4 เดือน พ่วงโทษปรับเข้าไป 2 หมื่น 5 พันบาท โทษจำคุกรอลงอาญาไว้3 ปี มีการคุมประพฤติด้วย

 

ไม่ติดตะรางก็จริงแต่เสียเงินไม่น้อย ทุกข์ไม่น้อยก็แล้วกัน

ข้อที่ควรรู้ คือ ขับรถแล้วเสพยาบ้า ถ้าไม่มีใบอนุญาตขับรถ กลับไม่มีการเพิ่มโทษในข้อหายาบ้า ฟังดูแปลกแต่เป็นงั้นจริงๆ คงมองว่า ไม่มีใบอนุญาตขับรถก็ไม่ได้ขับรถอยู่แล้ว กฎหมายเข้มงวดกับคนที่ขับรถโดยมีใบอนุญาตต่างหากเหตุผลพอกล้อมแกล้ม ผมว่าละน่ะ

 

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 527/2551



------------------------------
เรื่องโดย : "จอมยุทธ"
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ร่มไม้ชายศาล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mJ6HQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th