บทความ

เรืองพจน์ วรเจนวณิชย์


เรืองพจน์ วรเจนวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ บริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ เริ่มทำงานฝ่ายขายที่คาสตรอล และอยู่ที่นั่นเกือบ 20 ปี ก่อนย้ายมาอยู่ดูปองท์ จนถึงปัจจุบันนานกว่า 6 ปี

“ตอนผมฝึกงาน ได้ทำงานที่โรงงาน แต่พอเรียนจบ จึงรู้ว่าไม่ใช่ตัวเอง เพราะผมไม่ชอบอยู่กับที่ ชอบเดินทาง รู้สึกว่าทำให้ได้รู้จักคนมากขึ้น และสามารถทำอะไรได้มากกว่าการทำงานอยู่กับที่ จึงตัดสินใจเริ่มทำงานฝ่ายขาย”

“ช่วงแรกที่ทำงานกับ ดูปองท์ จะดูฝ่ายขายกรุงเทพ ฯ หลังจากนั้นได้ดูแลฝ่ายขายทั่วประเทศ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ผมก็ต้องผ่านการทำงานหลากหลายรูปแบบ เพราะการทำงานกับบริษัทข้ามชาติ นอกจากระบบ ระเบียบขององค์กรแล้ว ต้องปรับตัวให้เข้ากับระบบการทำงาน เรียนรู้ และหาประสบการณ์หลายๆ ด้าน รวมถึงหาวิธีการใหม่ๆ มาเป็นกลยุทธ์ในการขาย ที่ต้องคำนึงถึงทั้งคู่ค้าที่เป็นร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัท และผู้ใช้รถที่เลือกใช้และไว้วางใจ ดูปองท์”

“ปัจจุบัน ดูปองท์ ถือว่าได้รับความไว้วางใจจากตลาด โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 35 % แต่เป้าหมายของผมนั้น ดูปองท์ จะต้องได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ผมอยากเห็นรถทุกคันในเมืองไทยใช้สีรถ ดูปองท์ ผมคาดว่าภายในปีนี้ ดูปองท์ จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้ถึงเกือบ 50 % แต่ภายใน 2-3 ปี จะต้องได้มากกว่า 50 %

“การทำงานไม่มีอะไรที่จะเป็นตัววัดว่าประสบความสำเร็จ เพราะผมคิดว่าความสำเร็จสำคัญที่สุด คือ การมีสิ่งใหม่ให้เรียนรู้ เพราะการทำงานจะมีสิ่งที่ให้เรียนรู้ใหม่ทุกวัน สนุกกับการทำงาน ไปพร้อมกับการพัฒนาสิ่งใหม่ นั่นถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชีวิต และอนาคต”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dg0Ya

Follow autoinfo.co.th