บทความ

สร้างแรงดันเสียง สำหรับการแข่งขัน SPL (1)


เคยสงสัยบ้างไหมว่า การแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ครั้งยิ่งใหญ่อย่าง SPL ในต่างประเทศ หรือในบ้านเรา ทำไมรถแข่งขันบางคันสามารถเอาชนะอีกคัน เพียงแค่เลขจุดทศนิยม 2 ตำแหน่ง และรู้หรือไม่ว่า ถ้าระดับความดังเสียงเกินกว่า 170 ดีบี หากคุณรู้บางสิ่งเกี่ยวกับกฎฟิสิคส์ คุณจะคิดออก โดยเฉพาะแรงกดดันของอากาศ และอากาศสามารถเปลี่ยนเป็นแรงดัน ภายใต้สภาพแวดล้อมในห้องโดยสารรถได้

ถ้าหากรู้กฎการแข่งขัน SPL โดยค้นหาจากซับวูเฟอร์ระดับมหากาฬ พร้อมการรับกำลังขับได้สูง และค่าการเคลื่อนตัวของกรวยสูงสุด หรือ X-MAX (ความเป็นไปได้ที่อากาศเคลื่อนตัวได้) คุณจะได้พบซับวูเฟอร์ระดับพระกาฬ การวัดในรถจะรู้อะไรหลายอย่างว่าจะต้องทำอย่างไร ถ้าต้องการแรงดัน และการเปลี่ยนแปลงอากาศ มันทำให้รู้สึกถึงตู้ปิด ที่ด้านหน้า และด้านหลังคลื่นของตู้ลำโพงไม่ควรมีผลกระทบซึ่งกันและกัน ในขณะที่ต้องการลดปริมาตรห้องโดยสารของรถ ดังนั้นอากาศจะเคลื่อนตัวได้น้อย

ถ้าหากเข้าสู่เส้นการแข่งขัน SPL แบบไม่รู้จริง ฟิสิคส์จะทำให้สับสน ส่วนนักแข่งขันที่รู้จริง มักจะใช้ตู้แบบเปิด (PORTED) ไม่ใช่ตู้แบบปิด (SEALED) อย่างที่คิด

เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแข่งขัน SPL และกฎฟิสิคส์เป็นจริงในทฤษฎี ที่เริ่มจากการแนะนำตู้ปิด ไม่ว่าจะออกแบบ และสร้างขึ้นด้วยวิธีอย่างไรก็แล้วแต่ มักพบปัญหาเล็กน้อยอยู่ที่ตัวซับวูเฟอร์ และการออกแบบซับวูเฟอร์ ซึ่งไม่สามารถผลักอากาศได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากข้อจำกัดในการเคลื่อนตัวของกรวย ส่วนตู้เปิดขึ้นอยู่กับการสูญเสียเรื่องการเคลื่อนตัวของกรวย ทำอย่างไรที่จะผลิตเอาท์พุทในระดับสูง

ประการแรกการออกแบบตู้ส่วนท่อสามารถปรับให้มีขนาดที่ใหญ่ได้ โดยเปลี่ยนปริมาตรตู้ และท่อ ให้สามารถผลิตความดังเพิ่มขึ้นได้สูงสุด ตั้งแต่ 10-15 ดีบี และเพิ่มความไวลำโพงปกติ ภายในค่าแบนด์วิดธ์ที่แคบได้กว่า 100 ดีบี ประการที่ 2 เอาท์พุทที่สูง ขึ้นอยู่กับระยะทางของคลื่นเสียงทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

การสร้างรูปแบบคลื่นเสียงพลัง SPL ในตู้มาตรฐาน ต้องมีความรู้ครอบคลุมถึงความแตกต่างของตู้ปิดประเภทต่างๆ ก่อน ว่าตู้สูตรแบบไหนให้เสียงเบสส์ลักษณะใด และเค้นพลังเสียงเบสส์ในย่านความถี่เท่าไหร่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเกี่ยวกับตู้เปิด โดยพื้นฐานสามารถเค้นพลังคลื่นเสียงระดับ SPL ได้มาก แต่หากมองให้ลึกซึ้ง ก็สามารถอุดช่องว่างของตู้เปิด ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีก ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ในการออกแบบ และแข่งขัน

ตู้เปิดนั้นมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับช่อง (VENT) หรือท่อ (PORT) เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างตู้ มีส่วนสำคัญมาก ช่องเสียงเหล่านี้ จะส่งผลโดยตรงต่อคลื่นเสียงที่เดินทางออกมาด้านหลังลำโพง และมาทำปฏิกิริยากับคลื่นเสียงที่ออกมาจากด้านหน้าลำโพงปกติ การเชื่อมต่อของช่องเสียงที่ส่งผลต่ออากาศภายในตู้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองช่วงความถี่ต่ำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบของซับวูเฟอร์ และผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น จากการออกแบบ การปรับเปลี่ยนความยาว และพื้นที่ด้านหน้าของท่อ จะส่งผลต่อการเดินทางของอากาศ และลักษณะของคลื่นที่ออกมาทางปลายท่อ นั่นก็คือการปรับทูนเสียงเบสส์โดยลักษณะของตู้เปิดนั่นเอง

ที่ต้องนึกถึงเสมอ คือ การออกแบบตู้สูตรเพื่อเค้นพลังเสียงระดับ SPL จะต้องมีลักษณะเฉพาะ อย่างไรก็ตาม กุญแจดอกสุดท้าย เป็นการออกแบบให้เสียงทางด้านหลัง ทำงานร่วมกันกับเสียงทางด้านหน้าของลำโพงอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฟสของคลื่นเสียงทั้ง 2 นอกจากจะไม่หักล้างกันแล้ว ต้องช่วยเสริมเพื่อให้เกิดพลัง SPL สูงสุด

ฉบับหน้าติดตามสูตรเด็ดในการออกแบบตู้ระดับแข่งขันกัน…



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iHZZF
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th