บทความ

สยาม วิทิตอนันต์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด KOSEI YACHIYODA WHEEL CO., LTD.


4 WHEELS มีโอกาสสัมภาษณ์ สยาม วิทิตอนันต์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด KOSEI YACHIYODA WHEEL CO., LTD. ผู้ผลิตล้อแมกที่เราคุ้นเคยในบแรนด์ ยาชิโยดา (YACHIYODA) ล้อแมกรายแรกๆ ที่เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย

 

4 WHEELS : แผนการตลาดในปีนี้ และปีหน้าเป็นอย่างไร ?

วิทิต : อย่างที่เราทราบกันว่า ตลาดรถยนต์หดตัวลง ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1-2 ส่วนไตรมาส 3-4 เริ่มดีขึ้น มีออร์เดอร์ทยอยกลับมา ตลาดรถใหม่กับล้อแมก มีผลที่ชัดเจนมาก ในอดีตผู้บริโภคออกรถใหม่ มักจะตกแต่งรถให้แตกต่างสวยงาม ซึ่งตลาดล้อแมก สามารถเข้าไปถึงตรงนั้นได้ง่าย

ตัวเลขของครึ่งปีแรก เนื่องจากว่าเรามีข้อจำกัดในการผลิต ตัวเลข OEM ตกลงไปบ้าง แต่ตลาดส่งออกยังแข็งแกร่งอยู่ เราส่งไปขายแถบตะวันออกกลาง มาเลเซีย ฝรั่งเศส ฯลฯ ด้วยกำลังการผลิตที่มีจำกัด ขณะนี้เราทำแค่ 60-70 % เท่านั้นประมาณ 30,000-35,000 วง/เดือน หรือปีละประมาณ 400,000 วง เป็นตัวเลขส่งออกประมาณ 50 % ส่วนที่เหลือเป็นตลาด OEM และจำหน่ายปลีกในประเทศ เป็นบแรนด์ ยาชิโยดา เพียงบแรนด์เดียวเท่านั้น

สำหรับตลาด OEM เราผลิตให้กับค่ายรถ โตโยตา ตะวันออกกลาง ส่วนในประเทศ เราผลิตให้ TMAP ค่าย ฟอร์ด และเป็นอุปกรณ์ตกแต่งให้กับ TRD เร็วๆ นี้จะมีลวดลายใหม่ รอเปิดตัวอยู่

 

4 WHEELS : ปีนี้ตั้งยอดจำหน่ายไว้เท่าไร ?

วิทิต : เราตั้งยอดขายไว้ประมาณ 35,000 วง/เดือน ช่วงปลายปีจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ถ้าเทียบกับต้นปี ที่เราคาดไว้ว่า จะเลวร้าย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี ถึงเวลาจริงๆ ลูกค้าเราก็ยังมีกำลังซื้ออยู่ ทำให้ยอดขายของเราใกล้เคียงกับเป้าประจำปี ถือว่าเราทำได้ดีกว่า ถ้าตัวเลขรถยนต์ดีขึ้น ธุรกิจเราก็ดีขึ้นตามลำดับเช่นกัน

สำหรับเป้าหมายปีหน้า เราคิดไว้ว่า จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิต และวางแผนการตลาดเอาไว้แล้ว ซึ่งจะเริ่มชัดเจนมากขึ้น

 

4 WHEELS : ขนาดของล้อแมก ที่ขายในประเทศ ตอนนี้มีขนาดเท่าใดบ้าง ?

วิทิต : ตลาดส่งออก เราส่งล้อแมกขนาด 15-22 นิ้วไปจำหน่าย ส่วนในประเทศ มีขนาดตั้งแต่ 15-20 นิ้ว สำหรับรถเก๋ง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว กำลังได้รับความนิยม กลุ่มรถพิคอัพ จะเป็นขนาด 15 นิ้ว ยังมีปริมาณที่เยอะอยู่ และกลุ่มรถเอสยูวี หรือ พีพีวี ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว จะได้รับความนิยมมาก

ล้อแมกที่ขายดีที่สุดของเราในตอนนี้ เป็นล้อแมกรถกระบะ เรามีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด น่าจะเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด ตรงนี้รวมไปถึงรถตู้ด้วย ส่วนรถเก๋งมีส่วนแบ่งการตลาดพอสมควร เนื่องจากว่าเราไม่เน้นการตลาดตรงนี้มากนัก ลูกค้ามักจะบอกกันแบบปากต่อปาก ตลาดกลุ่มรถเก๋งนี้ ยอมรับว่า ต้องเร่งปรับปรุงหลายๆ อย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดรถเล็กในปีหน้า

 

4 WHEELS : สำหรับลวดลายของล้อแมก ที่มีอยู่ประมาณกี่ลาย ?

วิทิต : ลวดลายของล้อแมก กลุ่มรถพิคอัพ ขอบ 15 นิ้ว มีประมาณ 16-17 ลาย ขอบ 17 นิ้ว ประมาณ 10 ลาย ขอบ18 นิ้ว ประมาณ 5 ลาย และขอบ 20 นิ้ว ประมาณ 3 ลาย เฉพาะรถพิคอัพ เกือบ 40 ราย ซึ่งก็เยอะมากพอที่จะแข่งขันกับรายอื่นๆ

ต้องบอกก่อนว่า เรามีข้อจำกัดพอสมควร ล้อแมกที่จำหน่ายในตลาดเลยไม่เน้นมากนัก เพราะอย่างที่บอก คือ ส่งออกกว่าครึ่ง ที่เหลือต้องแบ่งกันระหว่างล้อ OEM และล้อตลาด เร็วๆ นี้เราจะปรับปรุงภาพลักษณ์ของบแรนด์ใหม่ ให้ดีขึ้น เพราะเราทำมากว่า 26 ปี ถือว่านาน เลยคิดว่าจะปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัย ซึ่งเราตั้งใจว่าจะปรับปรุงให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มใหม่ ในอนาคต

 

4 WHEELS : มองลูกค้ากลุ่มใด ที่คิดว่าจะตรงกับเป้าหมายการปรับภาพลักษณ์ใหม่ ?

วิทิต : เป็นกลุ่มคนที่ซื้อรถคันแรก เป็นคนที่ต้องการคุณภาพและความแตกต่าง เป็นคนที่สนใจล้อแมกอย่างจริงจัง ไม่ตามกระแส ไม่ตามแฟชัน เพราะว่าล้อแมกของเรา เน้นเรื่องคุณภาพในการผลิต มีขั้นตอนในการทดสอบที่เข้มงวด ตามมาตรฐานของ OEM ซึ่งเรากล้ารับประกันมาตรฐานความแข็งแรง เรามีการส่งล้อแมกไปทดสอบกับสถาบัน JWTC (VIA) ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพระดับโลกจริงๆ

 

4 WHEELS : ในแต่ละปี คิดว่าจะมีล้อแมก แนะนำสู่ตลาดประมาณกี่ลาย ?

วิทิต : ประมาณ 20 ลาย/ปี ทั้งรถเก๋ง และกระบะ ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 300 รายทั่วประเทศ และกำลังจะขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้น

 

4 WHEELS : นโยบายด้านราคาของล้อแมก ยาชิโยดา เป็นอย่างไร ?

วิทิต : เป็นราคากลางๆ ที่ไม่ได้แพง หรือราคาสูงกว่าคู่แข่ง ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ โดยที่ไม่ต้องคิดมาก เป็นราคาที่ตัวแทนจำหน่าย สามารถแข่งขันได้ ส่วนสินค้าใหม่ เรามีล้อแมกลาย โพลี บแลค แมทชีนิง ซึ่งมีความพิเศษกว่าคนอื่นๆ เป็นล้อแมกเกรดพรีเมียม จริงๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแต่งรถให้แตกต่างจากคนอื่น

ส่วนการรับประกันสินค้า เรากล้ารับประกันจากการใช้งานปกติ 1 ปีเต็ม ถ้ามีข้อผิดพลาดจากการผลิต เรายินดีเปลี่ยนล้อใหม่ให้ทันที

 

4 WHEELS : คุณคิดว่าจะชูประเด็นอะไร ที่จะแข่งขันในตลาดล้อแมก ?

วิทิต : เนื่องจากผู้ผลิตล้อแมก บแรนด์ไทย มีประมาณ 5-6 ราย เรายึดนโยบายความเป็นมืออาชีพ ที่ได้มาตรฐาน OEM พร้อมรูปแบบการดีไซจ์น ที่มีทั้งความแข็งแรง ทนทาน เราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้ตรงประเด็น



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AT7w4
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th