บทความ

อาเซียนเลน


ถ้ามองในภาพรวม การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ และหัวหิน ผ่านพ้นไปด้วยดี (ขอบคุณพี่กี้ที่กรุณา) แต่ถ้าดูในรายละเอียด มีหลายเรื่องที่ผ่านพ้นไปอย่างกระท่อนกระแท่นเต็มที

โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ที่ออกมาเพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายของคณะผู้นำ ที่ไปเข้าร่วมประชุม

ที่ล้มเหลวที่สุด คือ การจัดช่องทางจราจรพิเศษ หรือ “อาเซียนเลน” โดยวางกรวยกั้นเลนขวาสุดทั้ง 2 ด้าน ของถนนเพชรเกษมตั้งแต่ กม. 208 ถึง 235 รวมระยะทาง 27 กม. ครอบคลุมบริเวณสนามบินหัวหินและโรงแรมที่พักของบรรดาผู้นำในตัวเมืองหัวหินทั้งหมด

พูดง่ายๆ คือ เขากั้นช่องขวาสุดทั้งขาไปและขากลับให้รถของคณะผู้นำวิ่ง ซึ่งฟังดูก็น่าจะดี แต่พอเอาเข้าจริง ปรากฎว่า เกิดอุบัติเหตุในช่องอาเซียนเลนนับสิบครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนไม่น้อย รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดกับรถจักรยานยนต์ ที่วิ่งตัดหรือหลงเข้าไปในอาเซียนเลน

ถ้าดูจากโจทย์ เรื่องความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของผู้นำ รวมกับบทเรียนรถนายก ฯ ติดไฟแดงที่พัทยา การแก้ปัญหาด้วยอาเซียนเลนก็นับว่าสมเหตุสมผล แต่ที่มันล้มเหลวในทางปฏิบัติจนเกือบจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ (ถ้าบังเอิญไปเกิดเหตุกับรถของ ฮุนเซน หรือผู้นำประเทศคนอื่นๆ ไม่ใช่แค่ระดับเจ้าหน้าที่) ก็เพราะความไม่พร้อมของทั้งฝ่ายผู้ปฏิบัติงานและฝ่ายผู้ใช้รถใช้ถนน

ฝ่ายผู้ปฏิบัติงาน วางแผนไม่ดีพอ แทนที่จะทำให้อาเซียนเลนเป็นช่องทางด่วนแบบปิด กลับยอมให้มีจุดตัดบริเวณสี่แยกและจุดกลับรถ ซึ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกหลายเท่า

แม้ไม่สามารถปิดจุดกั้นได้ทั้งหมด เพราะไม่ใช่ถนนที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะอย่างทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์ แต่จะต้องจัดการให้เหลือน้อยที่สุด และอยู่ห่างกันมากที่สุด พร้อมหาวิธีป้องกันไม่ให้พวกจักรยานยนต์เล็ดลอดเข้าไปในเลนพิเศษเพื่อกลับรถ หรือเพื่อความตื่นเต้นได้ เช่น ใช้แผงเหล็กกั้นเป็นจุดๆ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ข่าวบอกว่า แค่วางกรวยยางก็เสร็จไม่ทันกำหนดเสียแล้ว เป็นความไม่พร้อมที่เห็นได้ชัดอีกอย่างหนึ่งของผู้ปฏิบัติงาน

ส่วนความไม่พร้อมของคนไทยผู้ใช้รถใช้ถนนนั้น คงไม่ต้องสาวไส้กันให้มากความ เพราะเห็นได้ทั่วไป ไม่เฉพาะที่ชะอำและหัวหิน ในเมืองหลวงเอง ยังขี่จักรยานยนต์ย้อนศร หรือฝ่าไฟแดงกันเป็นว่าเล่น ฉะนั้น กับอีแค่กรวยยางหมื่นกว่าอัน ไม่มีทางกระตุ้นต่อมระเบียบวินัยของพวกเราได้อยู่แล้ว

อย่างมากก็แค่ตื่นตาตื่นใจ กับ “เทศกาลกรวยนานาชาติ” ที่ผู้อำนวยการ ททท. ประจวบคีรีขันธ์ ท่านอวดไว้เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VXBtX

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th