บทความ

แอสตัน มาร์ทิน วัน-77 HULK ภาครถยนต์


กลางปีที่ผ่านมา แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) ผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีใช้งานแสดงรถแนวคิด และรถต้นแบบรายการสำคัญของยุโรป CONCORSO D’ELEGANZA VILLA D’ESTE ซึ่งจัดขึ้นที่อิตาลี เปิดตัว วัน-77 (ONE-77)รถผลิตด้วยมือ และมีค่าตัวแพงที่สุดในโลก

งานนี้เป็นข่าวเกรียวกราว เพราะมันมีรูปทรงอลังการกว่า แอสตัน มาร์ทิน รุ่นอื่นๆ แถมผลิตขายเพียง 77 คันเท่านั้น นอกจากนี้ ข่าวที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ มีลูกค้าคนหนึ่งสั่งจองไว้ถึง 2 คัน โดยคาดกันว่า คันหนึ่งเขาจะเอาไว้ขับ ส่วนอีกคันจะถอดชิ้นส่วนเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปประดับบนฝาผนังเป็น “คอลเลคชัน” !

 

ฟอร์มูลา : เรากำลังจะถามนักออกแบบของเราว่า เขาต้องทำขนาดนั้นเชียวหรือ ?

ภัทรกิติ์ : ใช่ ทำได้ เพราะผมเชื่อว่านี่รถในฝันของคนทั่วโลก และอาจจะเป็นรถในฝันของ เจมส์ บอนด์ ด้วย

ฟอร์มูลา : เจมส์ บอนด์ ไม่น่าจะได้ขับ เพราะผลิตขายแค่ 77 คัน เท่านั้น ตั้งราคาไว้ 1.2 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 65 ล้านบาท อยากได้ต้องจอง พร้อมส่งมอบ มีนาคม ปีหน้าได้ข่าวว่าจองใกล้หมดแล้ว

คมกฤช : คนไทยอยากได้ อย่าลืมบวกภาษีนำเข้า 240 กว่าเปอร์เซนต์ ด้วย

ภัทรกิติ์ : แม่เจ้า…ไม่มีรถอะไรแพงกว่านี้อีกแล้ว บูกัตตี เวย์รน (BUGATTI VEYRON) ชิดซ้ายไปเลย แต่อย่างว่า คนเราก็ต้องหาอะไรที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

คมกฤช : พื้นผิวตัวถังแทบจะไร้รอยต่อ

ภัทรกิติ์ : ชนเปรี้ยงที เปลี่ยนทั้งคัน เพราะตัวถังทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ หลายคนอาจบอกว่ามันเป็น “ประติมากรรมวิ่งได้” ซึ่งเรากำลังจะวิเคราะห์กัน

คมกฤช : ผมเชื่อว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานจริง แต่ซื้อมาเก็บ มาโชว์ มาภูมิใจเพราะคงไม่ค่อยมีใครกล้าขับรถคันนี้ โดยเฉพาะเจ้าของ เพราะมันแพงมาก

ภัทรกิติ์ : เห็นด้วย ดูอย่างกันชน โดนอะไรหน่อย ต้องทำสีทั้งคันแล้ว ถอดเป็นชิ้นๆ ไม่ได้มันเป็นงานมาสเตอร์พีศ คนซื้อก็ต้องรู้ว่าซื้อมาแล้วอย่าไปทำอะไรกับมันเลย

คมกฤช : ถือว่า แอสตัน มาร์ทิน ได้ฝากผลงานระดับอมตะไว้ รถคันนี้ดู “เวอร์” มาก ?

ภัทรกิติ์ : มันเกินความเป็น แอสตัน มาร์ทิน เพราะวัฒนธรรมของเขาไม่ใช่อย่างนั้นเมื่อก่อนโรงงานเป็นเวิร์คชอพ เล็กๆ มืดๆ ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยกันทำงานคนละไม้คนละมือเขาไม่ได้ต้องการสร้างรถยนต์แบบ ไฮเพอร์ คาร์ แต่คันนี้มันเป็นไปแล้ว

คมกฤช : แอสตัน มาร์ทิน เป็นรถที่เกิดจากองค์ประกอบของ “ช่างหัตถกรรมอังกฤษ” ทำไปจิบกาแฟไป ใจเย็น มีความเรียบง่าย หนักแน่นในวิศวกรรม แต่คันนี้ไม่ใช่

ภัทรกิติ์ : เป็นความบ้าคลั่งทางวิศวกรรม ! และเป็น แอสตัน มาร์ทิน เจเนอเรชันใหม่ซึ่งสร้างในโรงงานที่ทันสมัยมาก อาจเป็นไปได้ว่า ถ้าทำแบบเก่าต่อไป ก็จะขายรถยนต์
ไม่ได้ เพราะไม่มีใครเข้าใจถึงจิตวิญญาณของรถเขาขนาดนั้น แนวคิดของคนวันนี้แทบจะต้องการ ซูเพอร์ คาร์ สไตล์ แฟร์รารี กันหมด

 

ฟอร์มูลา : ในงานเปิดตัว บริษัท ฯ บอกว่า “มันเป็นรถที่บ่งบอกทิศทางที่เราจะเดินไปในอนาคต และบอกว่าเรามาจากไหนในอดีต” ?

ภัทรกิติ์ : อดีตที่ยังเก็บรูปทรงเดิมไว้ และอนาคตที่กำลังจะไปสู่ ไฮเพอร์ คาร์

คมกฤช : น้ำหนัก ตันครึ่ง ทำจากคาร์บอน ไฟเบอร์ หนักไปไหม ?

ภัทรกิติ์ : น่าจะถือว่าเบา สำหรับรถเครื่องยนต์ 7.3 ลิตร 700 แรงม้า

 

ฟอร์มูลา : ราคาแพงที่สุดในโลก บอกอะไรกับเราได้บ้าง เมื่อเทียบกับ บูกัตตี เวย์รนซึ่งเคยเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ?

ภัทรกิติ์ : เวย์รน สร้างขึ้นมาจากความคิดใหม่ บูกัตตี ไม่เคยสร้างอะไรแบบนั้นมาก่อนมันถูกเขียนขึ้นใหม่จากความคิดที่ว่า จะทำอย่างไรรถยนต์ถึงจะเร็วที่สุดรูปร่างจึงเกิดขึ้นจากการทดสอบในอุโมงค์ลม แต่ วัน-77 เก็บฟอร์มของเขาไว้มานานนมจึงคง ดีเอเอน ไว้อย่างเต็มเปี่ยม

 

ฟอร์มูลา : คิดว่าใครสวยกว่าใคร ?

ภัทรกิติ์ : แอสตัน มาร์ทิน คันนี้สวยเด็ดขาดไปเลย แต่ เวย์รน ครีเอทีฟ มากกว่าในการสร้างรถ มันสร้างทุกอย่างมาให้เป็น ซูเพอร์

 

ฟอร์มูลา : วัน-77 ไม่ ครีเอทีฟ ยังไง ?

ภัทรกิติ์ : มันเหมือนกับเอาตัว ดีบีเอส มาฉีด สเตรอยด์ เยอะๆ จนตัวใหญ่ กล้ามโต

คมกฤช : เหมือน “ฮัล์ค” (HULK) (ภาพยนตร์ดัง ที่คนธรรมดาโดนรังสีจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จนทำให้เกิดความผิดปกติในร่างกาย เมื่อหัวใจเต้นแรงจะกลายเป็นมนุษย์
ยักษ์จอมพลังตัวสีเขียว) จากคน กลายเป็นไม่ใช่คน จากรถ กลายเป็นไม่ใช่รถ

ภัทรกิติ์ : ความไม่ใช่รถยนต์ของมัน ผมว่าพูดได้เต็มที่ มันไม่ใช่ยานพาหนะซึ่งเกิดมาเพื่อพาคนไปที่ใดที่หนึ่ง มันเหมือนเป็นศิลปะ อย่างที่บอก มันไม่มีความ “ธรรมดา” อยู่เลย ฝากระโปรงท้ายเปิดได้หรือเปล่ายังไม่รู้

 

ฟอร์มูลา : ภายใน ?

ภัทรกิติ์ : ลิเก !

คมกฤช : ดูเกินๆ ไม่เป็นผู้ดีอังกฤษเหมือนแต่ก่อน

ภัทรกิติ์ : โดยเฉพาะเบาะไม่ไหวเลย ภายในใช้ คาร์บอน เคฟลาร์ มากจนเกินเหตุที่สำคัญ ส่วนที่สัมผัสร่างกายคน ไม่ควรจะเป็น เคฟลาร์ เพราะมันไม่น่าสัมผัส

คมกฤช : เคฟลาร์ เป็นวัสดุไฮเทคก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องบ้าที่จะโชว์มันในรถมากมายขนาดนี้ ผมว่า วัน-77 เสียหายที่การออกแบบภายในมากที่สุด

ภัทรกิติ์ : พรมปูพื้นดูไม่ดีเลย ดูเหมือนจะตั้งใจทำ แต่ไม่ลงตัว เส้นสายดูไม่สัมพันธ์กันเลยไม่ชอบครับ

ฟอร์มูลา : ภายในติหมดเลย

ภัทรกิติ์ : มันรสนิยมไม่ดี ต่างจากภายนอกสิ้นเชิง แต่มีแค่ 77 คัน ซื้อไว้เถอะ ไม่ต้องขับแล้วอีกสัก 10 ปีมาขาย รับรองแพงกว่านี้

ฟอร์มูลา : ถ้าอย่างนั้น สรุปว่า ?

ภัทรกิติ์ : เดี๋ยวก่อน ! ผมขอไม่รวมภายในนะ ดูแต่ข้างนอก อย่าเปิดประตูเชียว

คมกฤช : ถ้าอย่างนั้น ผมจะยืนยันคำพูดเดิมว่ามันเป็น “ฮัล์ค” ไม่ใช่คน มันไม่ใช่รถยนต์แล้ว

ภัทรกิติ์ : ถ้าไม่ใช่รถยนต์ ฉะนั้นเราอย่าไปวิจารณ์ในเชิงรถยนต์ แต่มันคืองานศิลปะที่สวยเฉียบสุดๆ ว่าแต่…ภายในไม่ไหวจริงๆ

ฟอร์มูลา : ไหนว่าจะไม่พูดแล้ว

คมกฤช : ผมว่ามันเป็นรถที่ทุกคนต้องการ ไปซื้อกันเถอะ

ภัทรกิติ์ : โมเดล 1:18 น่ามีขายแล้วนะ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6UyfE

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
โตโยตา ซีเอนตา รถมหาสนุกของคนรุ่นใหม่
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th