บทความ

กูดเยียร์ ดูราพลัส นุ่ม เงียบ เบรคดี วิ่งได้ไกล


บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชน และตัวแทนจำหน่ายจากทั่วเอเชีย ร่วมทดสอบประสิทธิภาพของยาง กูดเยียร์ ดูราพลัส (GOODYEAR DURAPLUS) โดยใช้เส้นทางจากโรงงานกูดเยียร์ บนถนนพหลโยธิน ไปสิ้นสุดที่ คีรีมายากอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา (เขาใหญ่) จังหวัดนครราชสีมา

กูดเยียร์ ดูราพลัส ผลิตจากเทคโนโลยี TREDLIFE มีคุณสมบัติพิเศษ ด้านความทนทาน นุ่มเงียบ สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล ดีไซจ์นหน้ายางกว้างขึ้น รวมถึงเพิ่มดอกยางให้หนา และลึกไหล่ยางออกแบบให้ชิดกัน ช่วยลดเสียงที่เกิดจากยางบดพื้นถนน ทั้งยังให้ความนุ่มนวลในขณะขับขี่ และยึดเกาะได้ดี บนพื้นถนนที่เปียก และลื่น จากส่วนผสมคาร์บอนสูตรใหม่ ลดการสึกหรอ โดยทีมวิศวกร นักฟิสิคส์ นักเคมี และผู้เชี่ยวชาญกว่า 100 คน ร่วมออกแบบและทดสอบแบบมาราธอน บนระยะทาง 100,000 กม. ณ สนามทดสอบในโรงงานที่ประเทศฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก และบนถนนหลวงของประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ให้เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในท้องตลาด

กิจกรรมสำหรับการทดสอบ แบ่งเป็น 5 สถานี ทุกสถานีจะใช้รถยนต์ โตโยตา วีออส ใส่ยางกูดเยียร์ ดูราพลัส ขนาด185/65 R14 และยางคู่แข่งที่มีขนาดเดียวกัน โดยใช้พื้นที่รอบๆคีรีมายา รีสอร์ท ฯ เป็นสถานที่ในการทดสอบ

สถานีที่ 1 เบรคบนพื้นแห้ง

ทดสอบเพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของระยะเบรค ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. เปรียบเทียบระหว่างยาง กูดเยียร์ ดูราพลัส กับยางของคู่แข่งที่มีขนาดเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมานั้น กูดเยียร์ ดูราพลัส สามารถทำระยะเบรคได้สั้นกว่ายางคู่แข่งถึง 3 เมตร

สถานีที่ 2 เสียงภายในห้องโดยสาร

เปรียบเทียบเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ระหว่างยาง กูดเยียร์ ดูราพลัส กับยางคู่แข่งที่ผ่านการใช้งานมากกว่า 77,000 กม. โดยใช้เครื่องมือวัดเสียงและหูฟัง แสดงค่าผ่านจอมอนิเตอร์แล้วนำผลบันทึกของยางทั้ง 2 รุ่น มาเปรียบเทียบกัน โดยมีสื่อมวลชนร่วมนั่งในการทดสอบเพื่อเป็นสักขีพยาน

สถานีที่ 3 แรงต้านการหมุนของยาง

ปล่อยรถที่ได้รับการติดตั้งยาง กูดเยียร์ ดูราพลัส และยางคู่แข่ง ซึ่งเป็นรถคันเดียวกัน ลงทางลาดชัน เพื่อให้เห็นถึงระยะทางที่รถหยุดสนิท เมื่อนำมาเปรียบเทียบจะเห็นว่า กูดเยียร์ ดูราพลัสทำระยะทางได้ไกลกว่าคู่แข่งถึง 10 % บ่งบอกว่า กูดเยียร์ ดูราพลัส สามารถลดแรงต้านการหมุนของล้อได้ดีกว่าส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และทำระยะทางได้ไกลกว่ายางของคู่แข่ง

สถานีที่ 4 การขับขี่แบบสลาลอม

แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการออกแบบดอกยางของ กูดเยียร์ ดูราพลัส ว่ามีความยึดเกาะและแม่นยำในการบังคับเลี้ยว โดยสื่อมวลชนทุกคนจะได้ร่วมทดสอบการขับขี่ในสไตล์สลาลอมเพื่อจับเวลาหาผู้ชนะ แต่ก็ถือว่าเป็นสถานีที่สนุก และยากพอสมควร เนื่องจากทีมงานที่ทำเส้นทางนั้นเป็นชาวต่างชาติ การวางระยะห่างนั้นสั้นมาก แต่ กูดเยียร์ ดูราพลัส ก็สามารถยึดเกาะ และควบคุมพวงมาลัยได้แม่นยำ รวมถึงสร้างสมดุลของรถได้ดี

สถานีที่ 5 เวิร์คชอพ สรุป และประเมินผล

สำหรับสถานีนี้ เป็นสถานีสุดท้าย ที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการสึกหรอของดอกยาง รวมทั้งให้สื่อมวลชน และตัวแทนจำหน่ายได้ทดลองการใช้เครื่องมือวัดการสึกหรอของดอกยางแบบอัตโนมัติ เพื่อเปรียบเทียบ และประเมินผล ระหว่าง กูดเยียร์ ดูราพลัส กับยางคู่แข่งและสรุปเนื้อหาข้อมูลเชิงเทคนิคของ กูดเยียร์ ดูราพลัส ว่าเหนือกว่าคู่แข่งมากเพียงใด

การทดลองขับบนเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ ระยะทางกว่า 300 กม. กูดเยียร์ ดูราพลัสแสดงถึงสมรรถนะของเทคโนโลยี TREDLIFE ซึ่งโดดเด่นในเรื่องของการยึดเกาะและขับนุ่มเงียบ แม้บนสภาพถนนที่ขรุขระ หรือสภาพเส้นทางขึ้น/ลงเขาสลับกับโค้งลาดชัน รวมถึงทำระยะทางได้ไกลกว่ายางของคู่แข่ง

ผู้ใช้รถที่กำลังคิดจะเปลี่ยนยาง คุณภาพดี และราคาถูก กูดเยียร์ ดูราพลัส สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2OnMa
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th