บทความ

SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ “สื่อสากล”


“อุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากเกิดขึ้นจากความประมาทแล้ว ส่วนหนึ่งยังเกิดจากการขาดทักษะของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะแก้ไขอาการของรถได้ จึงสร้างความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น”

นี่คือเหตุผลที่ทำให้ บริษัท สื่อสากล จำกัด ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะการขับขี่เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน สร้างสังคมยานยนต์คุณภาพ

หลักสูตร พร้อม !

เหตุผลข้างต้น เป็นที่มาของ โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ “สื่อสากล” ที่ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ มาใช้งานได้จริง เมื่อเกิดเหตุคับขัน หรืออุบัติภัยที่คาดไม่ถึงบนท้องถนน

เนื้อหาหลักสูตรการอบรมประกอบด้วย

1. การห้ามล้อฉุกเฉิน

จำลองเหตุการณ์ หากต้องห้ามล้อฉุกเฉิน (มีระบบ เอบีเอส) บนท้องถนน เช่น พบเจอสิ่งกีดขวาง หรือรถขับตัดหน้า พร้อมเรียนรู้ระยะทางการหยุดรถเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คิด ในระดับความเร็วที่สูงขึ้น

2. การเปลี่ยนช่องทางฉุกเฉิน

จำลองเหตุการณ์ หากต้องเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน โดยไม่ทันได้ห้ามล้อ พร้อมเรียนรู้อาการ และประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมของรถที่เปลี่ยนแปลงไป ในระดับความเร็วที่สูงขึ้น

3. การห้ามล้อ และเปลี่ยนช่องทางฉุกเฉิน

จำลองเหตุการณ์ หากต้องห้ามล้อฉุกเฉิน (มีระบบ เอบีเอส) และเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน พร้อมเรียนรู้อาการ และประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมของรถที่เปลี่ยนแปลงไป ในระดับความเร็วที่สูงขึ้น

4. การเรียนรู้อาการ อันเดอร์สเตียริง (UNDER STEERING) และวิธีการแก้ไข

สัมผัสอาการหลุดโค้งของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ จากวิธีการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม พร้อมวิธีการแก้ไขอาการดังกล่าวอย่างถูกวิธี

5. การเรียนรู้อาการ โอเวอร์สเตียริง (OVER STEERING) และวิธีการแก้ไข

สัมผัสอาการหลุดโค้งของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ จากวิธีการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม พร้อมวิธีการแก้ไขอาการดังกล่าวอย่างถูกวิธี

จุดเด่น คือ รูปแบบการฝึกฝนทั้ง 5 นี้ จะถูกนำมาให้ทดลองจริง โดยทีมงานจะจำลองสารพัดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ที่คุณไม่สามารถรู้ล่วงหน้า

6. การฝึก และทดสอบทักษะ ด้วยการขับขี่แบบสลาลอม

ประมวล และทดสอบผลจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ด้วยการขับขี่รถยนต์แบบสลาลอม พร้อมจับเวลา

ฝึกจุใจ ใช้รถ 3 ประเภท

นอกจากหลักสูตรที่มีคุณภาพ ครอบคลุม และสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้แล้ว สิ่งที่นอกเหนือกว่าการฝึกทักษะการขับขี่ของที่อื่น คือ รถยนต์ที่นำมาให้ฝึกนั้นมีความหลากหลาย ด้านระบบขับเคลื่อน

เพราะรถยนต์ที่จำหน่ายในท้องตลาด มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง และ 4 ล้อ !

ฉะนั้น เราจึงนำมาให้ได้ทดลองขับกันทุกประเภท เพื่อให้ทราบ และได้เรียนรู้อาการที่แตกต่างกัน โดยฝึกฝนให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างเชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม หากในวันฝึกจริงยังพอมีเวลา ผู้ฝึกยังสามารถ “เข้ม” กับรถประเภทที่ตนขับขี่เป็นประจำได้เป็นพิเศษอีกด้วย

INSTRUCTER ช่ำชอง และเชี่ยวชาญ

ผู้ควบคุมการฝึกของเรา คือ ทีมงานที่มีประสบการณ์สูงในวงการรถยนต์ ทั้งจาก นิตยสาร “ฟอร์มูลา” และ 4WHEELS เขาเหล่านั้น ได้รับการอบรมภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างหนักหน่วง ผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดหลายขั้นตอน ก่อนจะมาเป็นผู้แนะนำการขับขี่ในนาทีที่คุณเรียน โดยได้รับการคัดเลือก และฝึกอบรมอย่างเข้มข้นจากนักแข่งรถ และผู้ฝึกสอน INSTRUCTER มืออาชีพ ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ “อั๋น” สิริคุปต์ เมทะนี

ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ

นักแข่งรถแถวหน้าของเอเชีย ประสบการณ์มากกว่า 30 ปี เริ่มตามฝันด้วย การแข่งรถจักรยานยนต์วิบาก ก่อนผันมาขับจักรยานยนต์ รถยนต์แข่ง และซูเพอร์คาร์ คว้าตำแหน่ง แชมเพียน มากมายหลายสนาม ก่อนแบ่งเวลามาเป็นผู้ฝึกสอน ผู้ควบคุมการขับขี่

ณัฐวุฒิ ผ่านสังเวียนแข่งรถมานับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนักแข่ง ด้วยการแข่งขัน จักรยานยนต์วิบากมากว่า 15 ปี จักรยานยนต์ทางเรียบกว่า 6 ปี ก่อนตัดสินใจทิ้งอานมอเตอร์ไซค์ มาสู่เกมมอเตอร์สปอร์ท 4 ล้อ จนถึงปัจจุบัน

นอกจากเป็นนักแข่งระดับแชมเพียน การเป็นผู้ฝึกสอน ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่โดดเด่นของเขา ซึ่งสืบเนื่องจากเสียงเรียกร้องของพี่น้องในวงการ ที่คิดว่าเขาสามารถให้ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์อันโชกโชนได้ดีที่สุด เพื่อมอบทักษะตั้งแต่เบื้องต้น จนถึงขั้นสูงตามที่ผู้เรียนต้องการ ด้วยใจที่มุ่งหวังให้เกิดสังคมยานยนต์ที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ต่างจากวัตถุประสงค์ของโครงการแม้แต่น้อย

สนามฝึก…สุดยอด !

บริดจสโตน ฯ ได้เนรมิตสนามทดสอบไทยบริดจสโตนแห่งใหม่ ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย ที่ จ.สระบุรี บนเนื้อที่ 329 ไร่ ใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อให้ตอบสนองการทดสอบประสิทธิภาพยางรถยนต์ได้อย่างเต็มที่

โดยออกแบบสนามรูปวงรีความยาว 3.3 กิโลเมตร สำหรับการทดสอบสมรรถนะที่ความเร็วสูงระดับความเร็วกว่า 200 กม./ชม. และพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ สำหรับการทดสอบอื่นๆ ที่หลากหลาย

ทั้งถนนทางตรง และทางยาวสำหรับการทดสอบ การบังคับควบคุม การทรงตัว และการยึดเกาะถนน พื้นที่รูปวงกลม สำหรับทดสอบการลื่นไถลบนถนนเปียก รวมทั้งการจำลองสภาพผิวถนนจากทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิจัยยาง

นอกจากการก่อสร้างสนามทดสอบที่เจ๋งสุดๆ แล้ว บริดจสโตน ฯ ยังคงรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดีเยี่ยม โดยการปลูกพื้นที่สีเขียวกว่า 192 ไร่ และมีระบบการบริหารทรัพยากรน้ำที่ดีเยี่ยม การออกแบบทั้งหมดเป็นไปอย่างพิถีพิถัน ควบคุมโดย บริดจ์สโตน คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น

โปรดติดตามรายละเอียดของโครงการได้ที่นิตยสาร “ฟอร์มูลา” และสื่อชั้นนำทั่วไป แต่หากสนใจรับทราบข้อมูลโดยละเอียด โปรดติดต่อที่ โทร. 0-2641-8444 ต่อ 405



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l0CQU
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

IAM BANGKOK 2018 รวมรถตกแต่งหลากหลายสไตล์ จัดเต็มแน่นห้าง ZPELL!
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !