บทความ

สี่แยกกล้วยแขก


ไทยเป็นชนชาติที่ไร้ระเบียบวินัยชนะเลิศ เรื่องนี้ใครๆ ก็ยอมรับ จนมีผู้คิดวลีเสียดสีกันเองว่า“ทำได้ตามใจคือไทยแท้”

ผมไม่ยกตัวอย่างนะครับ เพราะประเด็นที่ต้องการพูดถึง คือ การจัดระเบียบ ไม่ใช่หนทางเดียวที่จะแก้ปัญหา ที่เกิดจากความไร้ระเบียบวินัยของคนไทย

อันนี้ขอยกตัวอย่างสักหน่อยว่า การนำกล้องจับผิดไปติดตามสี่แยกต่างๆ 30 แห่ง อาจทำให้จำนวนผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงลดลงจริง

แต่ก็ลดลงเฉพาะแยกที่ติดกล้องไว้เท่านั้น

มาตรการที่ผมเชื่อว่าจะได้ผลมากกว่า คือ การติดสัญญาณตัวเลขนับถอยหลัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจได้ว่าจะชะลอ หรือเร่งความเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับจังหวะสัญญาณไฟ

ถ้าเราหลุดจากกรอบความคิดเรื่องไร้ระเบียบ ต้องจัดระเบียบกันลูกเดียวไปได้ สายตาเราจะเปิดกว้าง มองเห็น “ทางออก” ที่มีอยู่หลากหลาย

ตัวอย่างล่าสุด คือ ความพยายามแก้ปัญหา “สี่แยกกล้วยแขก”

สี่แยกกล้วยแขก (คนละแห่งกับสี่แยกบ้านแขก) เป็นคำเรียกรวมๆ ของแยกต่างๆ ในย่านนางเลิ้ง เช่นแยกจปร. แยกจักรพรรดิพงษ์ แยกหลานหลวง แยกเทวกรม ฯลฯ ซึ่งถูกยึดครองโดยร้านค้ากล้วยแขกมานานหลายปี จนเป็นที่รู้จักกันดีของนักนิยมกล้วยแขก และผู้ใช้เส้นทางแถวนั้นเป็นประจำ

คนที่ไม่เคยผ่านไป และนึกภาพการ “ยึดครอง” ที่ผมเล่าไม่ออก ขออธิบายง่ายๆ ว่า แถวนั้นจะมีร้านขายกล้วยแขกอยู่นับ 10 เจ้า แต่ละเจ้าจะมีพนักงานส่งกล้วย 3-4 คน คอยวิ่งบริการกล้วยถึงรถของลูกค้า โดยเมื่อก่อนจะเปิดบริการ “เดลิเวอรี” เฉพาะช่วงติดไฟแดงเท่านั้น แต่ปัจจุบันพัฒนาบริการในช่วงไฟเขียวด้วย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และจราจรติดขัด

เพราะทั้งคนซื้อ และคนขาย ต่างถือคติทำได้ตามใจ คือ ไทยแท้ !

วิธีแก้ปัญหาของคุณตำรวจ คือ การจับ และปรับ ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย ถึงรายละ 2,000 บาท

ทว่าจนบัดนี้ยังไม่เห็นใครยืนยันนะครับว่า เคยซื้อกล้วยแขกถุงละ 2,000 ถ้าถุงละ 100-200 ละก็ พอมี !

เนื่องจากกล้วยแขกไม่ใช่ยาบ้า จะห้ามทอด หรือห้ามกิน หาได้ไม่ การแก้ปัญหาด้วยการจัดระเบียบจึงไร้ผล แม้เมื่อเร็วๆ นี้ ตำรวจจะประกาศ “เอาจริง” กับการจัดระเบียบสี่แยกกล้วยแขกอีกครั้ง แต่ก็คงไม่ได้เรื่องเหมือนเดิม

ผมเองนั้นใจหนึ่งก็อยากให้ท่านจัดระเบียบได้สำเร็จ อีกใจก็เสียดายสี่แยกกล้วยแขก ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก สามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ไม่ยาก

จัดประเพณี “ทอดกล้วยช่วยชาติ” เสริมอีกหน่อยรับรอง “วิน วิน”

ถ้าคิดเป็นแค่จัดระเบียบ ก็ภาวนาให้พระเจ้าช่วยกล้วยทอดเอาเองแล้วกันครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/byDNt
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง