บทความ

MAZDA KIYORA


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่เมืองไทยมีวันหยุดราชการยาวเหยียดถึง 5 วันติดต่อกัน ด้วยรถแนวคิดพันธุ์ยุ่น มาซดา กิโยรา (MAZDA KIYORA) ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2008 และออกแสดงซ้ำสองซ้ำสามในงานแสดงรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” รายการอื่นๆ อีกหลายงาน

เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถยนต์นั่งขนาดมีนี ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ปล่อยไอพิษต่ำ และเป็นต้นแบบของรถยนต์นั่งขนาดมีนีที่ค่ายนี้ จะผลิตจำหน่ายในชื่อ มาซดา 1 (MAZDA 1) โดยมีทวีปยุโรปเป็นตลาดเป้าหมาย ชื่อ KIYORA เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า CLEAN AND PURE ในภาษาอังกฤษ ซึ่งตรงกับ “สะอาด และบริสุทธิ์” ในภาษาไทย

มาซดา อวดโอ่ว่า มาซดา กิโยรา คือ รถแนวคิดที่แสดงให้เห็นว่า มาซดา ทำได้ยังไงในการลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึงร้อยละ 30 ในอนาคตอันใกล้ และนำเสนอรถพันธุ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นทั้งเมื่อเพียงแต่มอง และเมื่อได้ขับ เป็นรถที่ มาซดา เท่านั้นที่ทำได้ พร้อมทั้งให้อรรถาธิบายว่า มาซดา กิโยรา คือ รถนาครที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า ECO-FRIENDLY CITY CAR ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเลิศ และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณต่ำ ทั้งหมดนี้ได้มาจากการออกแบบ
รถให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ โดยใช้โครงสร้างตัวถังที่ทำจากคาร์บอน-ไฟเบอร์ ที่น้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง ใช้เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงขนาดเล็กเพียง 1.3 ลิตร ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้ความรู้สึกในความกระชับ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเท่ากับเกียร์ธรรมดา และผลลัพธ์ในบั้นปลายของเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ คือ ปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำกว่า 90 กรัม/กม.

มาซดา กิโยรา ซ่อนตัวอยู่ในตัวถัง 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ยาว 3.770 ม. กว้าง 1.685 ม. และสูง 1.350 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.495 ม. รูปทรงองค์เอวโดยรวมซึ่งคงจะเปลี่ยนไปจนจำแทบไม่ได้เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาดในชื่อ มาซดา 1 ผู้รังสรรค์บอกว่าได้รูปทรงจากหยดน้ำ รูปทรงหยดน้ำที่ว่านี้ เห็นได้ชัดเจนที่สุด ก็จากประตูข้างทั้ง 2 ด้าน

ห้องโดยสาร ซึ่งกว้างขวางกว่าที่คาดคิด เมื่อพิจารณาจากตัวถังภายนอก ออกแบบอย่างพิถีพิถัน และใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการลดน้ำหนัก โดยใช้อลูมิเนียม และวัสดุสังเคราะห์มวลเบาที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RESIN FOAM ซึ่งค่าย มาซดา กำลังวิจัยพัฒนาอย่างคร่ำเคร่ง และตั้งใจจะนำมาใช้กับชิ้นส่วนภายนอก อย่างฝากระโปรงหน้า และประตูหลังด้วย

ที่น่าสนใจเช่นกัน คือ เครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงขนาด 1.3 ลิตร ที่ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าของรถแนวคิดคันนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยเน้นเป็นพิเศษในเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง มีระบบดับเครื่องยนต์เองโดยอัตโนมัติ เมื่อรถจอด ซึ่งค่ายนี้ออกแบบพัฒนาขึ้นเอง และตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า SISS หรือ SMART IDLE STOP SYSTEM ซึ่ง มาซดา กล่าวว่าช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9M5Fc
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ