บทความ

HONDA INSIGHT


รถพันทางสัญชาติญี่ปุ่นอีกแบบหนึ่งที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของค่าย ฮอนดา มอเตอร์ ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาเช่นกัน

ผู้ที่ติดตามผลงานของยักษ์รองเมืองยุ่นมาโดยตลอด คงทราบกันดีว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ค่าย ฮอนดา มอเตอร์ ทำรถ ฮอนดา อินไซจ์ท์ (HONDA INSIGHT) ออกจำหน่ายในตลาด ค้นปูมประวัติของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ย้อนหลังไป 1 ทศวรรษก็จะพบว่า ฮอนดา นำรถ ฮอนดา อินไซจ์ท์ ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 1999 รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.945 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.355 ม. ขับเคลื่อนด้วยระบบพันทาง โดยใช้เครื่องยนต์ SOHC 3 สูบเรียง 12 วาล์ว 995 ซีซี 67 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์ สามารถทำความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.

ปรากฏว่ารถพันทางรุ่นดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบกับความสำเร็จของรถพันทางคู่แข่งอย่างรถ โตโยตา ปรีอุส ดังนั้น หลังจากอยู่ในตลาดได้เพียงไม่กีปี ฮอนดา ก็ตัดสินใจปลดรุ่นดังกล่าวออกจากสายการผลิตในเมืองยุ่นเมื่อปี 2006 หลังจากทำยอดขายในตลาดทั่วโลกได้เพียงประมาณ 18,000 คัน

แต่นั่นไม่ใช่จุดจบของรถชื่อนี้ ในยุคที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาแพง และมนุษยชาติกำลังผจญปัญหา “โลกร้อน” นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านยานยนต์อย่างรถพันทางกำลังอยู่ในกระแสนิยม ฮอนดา อินไซจ์ท์ จึงคืนชีพอีกครั้งหนึ่ง ในรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปจากรถรุ่นเดิม จนหลายคนวิจารณ์ว่าน่าจะเปลี่ยนใช้ชื่อใหม่จะดีกว่า

ฮอนดา อินไซจ์ท์ รุ่นที่ 2 นี้ ไม่ได้ปรากฏตัวในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ที่ยาวไม่ถึง 4 เมตร เหมือนรถรุ่นแรก แต่อยู่ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ยาว 4.375 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.425 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง รูปทรงองค์เอวโดยรวม กล่าวอย่างไม่จำเป็นต้องเกรงใจกัน ก็ต้องบอกว่า ยังกะใช้พิมพ์เขียวแผ่นเดียวกับรถของคู่แข่ง คือ โตโยตา ปรีอุส

ระบบขับแบบพันทาง ที่ค่ายนี้พัฒนาขึ้นเอง และตั้งชื่อว่า INTEGRATED MOTOR ASSIST หรือ IMA ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า เหมือนระบบขับพันทางของค่าย โตโยตา แต่มีลักษณะ และรายละเอียดการทำงานแตกต่างกันไปบ้าง ในกรณีของ ฮอนดา อินไซจ์ท์ รุ่นล่าสุดนี้ เครื่องยนต์ที่ใช้ คือ เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,339 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า (SAE-NET) ที่ 5,800 รตน. ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นมอเตอร์กระแสตรงขนาด 10 กิโลวัตต์ หรือ 13 แรงม้า รับพลังไฟจากแบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ขนาด 100.8 โวลท์ 5.75 แอมป์-ชั่วโมง ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า คือ เกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือ เกียร์ CVT

ฮอนดา บอกว่า เมื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถังหรือ 40 ลิตร รถจะวิ่งได้ไกลกว่า 640 กม. โดยมีอัตราสิ้นเปลือง 17.0 กม./ลิตร สำหรับการขับขี่ในเมือง และ 18.3 กม./ลิตร สำหรับการขับขี่บนทางหลวง

กำหนดออกจำหน่ายในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2010 เดือนเมษายนนี้ โดยแยกโมเดลให้เลือกใช้ 2 โมเดล คือ HONDA INSIGHT LX กับ HONDA INSIGHT EX



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vi1dg

Follow autoinfo.co.th