บทความ

การใช้พรีแอมพ์อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกฟังค์ชันเป็น ปรับแต่งเป็น


พรีแอมพ์พลิไฟเออร์ ที่เราเรียกกันติดปากว่า พรี หรือพรีแอมพ์ ก็คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งก่อนสัญญาณเข้าเพาเวอร์แอมพ์ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ซึ่งมีทั้ง อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ ปัจจุบันเป็น ซิกแนลโพรเซสเซอร์ ที่ปรับแต่งได้ละเอียด แต่ครั้งนี้ผมจะกล่าวถึงพรีแอมพ์

 

ความเป็นมา

เดิมทีพรีแอมพ์ เป็นฟังค์ชันเพิ่มเติมในอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งฟรอนท์เอนด์ และเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีอยู่

ในส่วนของฟรอนท์เอนด์ จะต้องเข้าไปเลือกปรับแต่ง และตั้งหน่วยความจำไว้ ในระบบที่ไม่มีพรีแอมพ์ สามารถเข้าไปปรับตั้งในฟังค์ชันนี้ได้ แต่เมื่อเปลี่ยนแนวดนตรี ก็จะไม่ได้เสียงที่ต้องการ และยากต่อการปรับแต่งในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะขณะขับรถ

ด้านเพาเวอร์แอมพ์ ฟังค์ชันพรีแอมพ์จะมีให้ไม่มาก ที่เห็นกันเสมอ คือ บูสต์เบสส์ และทรีเบิล ส่วนฟังค์ชัน อีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ จะมีให้ค่อนข้างละเอียด

พรีแอมพ์นั้นแยกส่วนออกมาเป็นอุปกรณ์อิสระนานแล้ว คงจะจำได้กับเครื่องเสียงบ้าน ที่วางต่อกันเป็นชั้นๆ พรีแอมพ์จะเป็นหนึ่งในนั้น ส่วนในรถยนต์ ตอนแรกๆ แยกไม่ออกระหว่าง พรีแอมพ์ และอีควอไลเซอร์ ปุ่มปรับแต่งเสียงจะเป็นแบบสไลด์ขึ้น/ลง ด้วยแบนด์ที่มากขึ้น อีควอไลเซอร์จึงแยกตัวออกไปเป็นอุปกรณ์อีกส่วนหนึ่ง

ปัจจุบันพรีแอมพ์ มีให้เลือกใช้หลายรูปแบบ การปรับแต่งเสียงเน้นความสะดวก และง่าย

 

ฟังค์ชันต่างๆ

หัวใจหลักของพรีแอมพ์ คือ ชุดพาราเมทริค หรือปุ่มบูสต์/คัทสัญญาณ (+/-12, +/-18 ดีบี) ลอคปรับแต่งความถี่ มีให้เลือก 3/4/5/7 แบนด์ ที่ได้รับความนิยม เป็นแบบพาราเมทริค 4 แบนด์ เนื่องจากราคาไม่สูง ปรับแต่งง่าย และครอบคลุมช่วงความถี่

ชุดพาราเมทริคนั้น นอกจากจำนวนปุ่มปรับที่ต่างกัน บางรุ่น สามารถเลือกช่วงความถี่ได้ อาทิ พาราเมทริค 4 แบนด์ ปรับแต่งความถี่ 40/200/2,000/16,000 HZ อีกรุ่น เลือกความถี่ได้ 40-60/200-350/2,000-4,000/16,000-20,000 HZ ปุ่มเลือกความถี่จะซ่อนอยู่ในช่องข้างๆ ลักษณะเดียวกับเกน ที่ต้องใช้สกรูดไรเวอร์ปรับแต่ง

มาสเตอร์ หรือวอลูม ที่อยู่ด้านหน้าเป็นปุ่มปรับเสียงหลัก

เกน ปุ่มปรับแรงดันสัญญาณ ซ่อนอยู่ในช่องด้านบนตัวเครื่อง มีทั้งแบบ 2 และ 4 แชนแนล อิสระ

 

เฟเดอร์ ปุ่มปรับบาลานศ์หน้า/หลัง

ชุดเบสส์ อีคิว จะมาคู่กัน มีปุ่มเลือกช่วงความถี่เสียงเบสส์ เช่น 30-100 HZ กับวอลูมแยกให้อิสระ เพื่อเร่งเสียงในความถี่ช่วงนั้น (บางรุ่นไม่มี)

อินพุท จะมีให้ 2/4 แชนแนล ใช้ชื่อต่างกัน อาทิ AUX/TUNER/CD/RADIO โดย 1 ชุด จะมี 2 แชนแนล ด้านหน้าจะเป็นสวิทช์เลือกสัญญาณ ต้องต่อ และเลือกให้ตรงกัน ที่สำคัญต้องปรับเกนให้ตรงกันด้วย

เอาท์พุท มีทั้ง 4/6 แชนแนล สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง และซับ ดังนั้น ฟรอนท์เอนด์ที่มีพรีเอาท์ชุดเดียว ก็สามารถแยกสัญญาณได้กับพรีแอมพ์

ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ประกอบด้วยสวิทช์เลือกเล่น และปุ่มปรับจุดตัดความถี่ (บางรุ่นมีให้)

 

ตัวเลขความถี่

เสียงดนตรีที่เราได้ยินกัน อยู่ในช่วง 20-20,000 HZ โดยเสียงเบสส์ประมาณ 20-250 HZ เสียงกลางประมาณ 315-2,500 HZ และเสียงแหลมประมาณ 3,150-20,000 HZ ดังนั้นชุดพาราเมทริคที่ครอบคลุมก็จะปรับได้ง่ายกว่า โดยไม่ได้ระบุว่า ปรับแต่งความถี่ไหนได้ถึงจะดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชิ้นดนตรีหลักๆ และแนวดนตรี

ชิ้นดนตรีหลักๆ มี (กลองชุด) คิคดรัม, สแนร์, ไฮแอทท์ และแฉ (เบสส์) 3 ช่วง ลูกลึก, อัดกระแทกหนักแน่น และกระชับรวดเร็ว (เสียงร้อง) 3 ช่วง นุ่มลึก, ทั่วไป และโอเปรา (กีตาร์) ริธึม และลูกโซโล นอกจากนี้ยังมีชิ้นดนตรีอื่นๆ อีก

แนวดนตรี มีหลากหลาย โดยหลักๆ คือ POP/JAZZ/ROCK ซึ่งก็จะเน้นเนื้อหาชิ้นดนตรี และเสียงร้องแตกต่างกัน หลายคนอาจจะชอบแนวอื่นๆ ที่สำคัญ หากความถี่ของชุดพาราเมทริค ตรงกับแนวดนตรีที่ชอบฟัง ก็จะยิ่งลงตัว

 

การปรับแต่ง

ก่อนอื่นต้องปรับเลเวลแมทชิงระหว่าง ฟรอนท์เอนด์ พรีแอมพ์ และเพาเวอร์แอมพ์ เป็นการเค้นค่า S/N RATIO ให้มีประสิทธิภาพ เสียงรบกวนน้อยที่สุด

การปรับเกน จะต้องสมดุลกันทั้งระบบ เพื่อไม่ให้เกิดการคลิพพิงของสัญญาณ (ส่วนปลายยอดคลื่นเป็นรูปหัวตัด) ทำให้เสียงดนตรีผิดเพี้ยน มี 2 วิธี คือ 1. การใช้หูฟังร่วมกับเพลงที่คุ้นเคย 2. การใช้เครื่องมือ OSCILLOSCOPE กับแผ่นทดสอบ โดยผมจะกล่าวถึงเฉพาะวิธีที่ 1 ให้ใช้เพลงที่คุ้นเคย และฟังเป็นประจำ เพื่อจับความเพี้ยนของเสียงดนตรี

เริ่มจากปรับวอลูมของฟรอนท์ และพรีแอมพ์ที่จุดต่ำสุด ปรับเกนพรีแอมพ์ให้อยู่ที่จุดต่ำสุด จากนั้นปรับวอลูมฟรอนท์ 3/4 ของความดังสูงสุด โหมดอื่นๆ ปรับไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลาง ปรับวอลูมพรีแอมพ์ 3/4 ของความดังสูงสุด โหมดอื่นๆ ปรับไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลางเช่นกัน จากนั้นปรับเกนสัญญาณเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ พร้อมฟังเพลงที่ชอบ เมื่อได้ยินความชัดเจนของเสียงดนตรี แสดงว่าสัญญาณแมทชิงกัน แต่หากเกิดความเพี้ยน หรือแตกพร่า แสดงว่าปรับเกนมากเกินไป ให้ปรับลดลงช้าๆ จนได้ยินเสียงดนตรีกลับมาชัดเจน

การปรับชุดพาราเมทริค เริ่มจากปรับทุกจุดไว้ที่ 0 ดีบี ส่วนมากจะมีลอคปุ่มมาให้ เปิดเพลงที่ชอบ เริ่มจากเสียงเบสส์ มิดเบสส์ หากต้องการเบสส์หนักขึ้น ให้ปรับขึ้นช้าๆ หากเบสส์มากไปให้ปรับลงช้าๆ ฟังอาการลำโพง อย่าให้บวมเบลอ หรือกระพือ

เสียงกลาง และกลาง/แหลม จะเป็นเสียงร้อง กับชิ้นดนตรี ต้องการเสียงร้องที่เด่นชัดให้ปรับขึ้นช้าๆ ชิ้นดนตรีต่างๆ ในช่วงนี้ก็จะโดดเด่นตาม หากโด่งเกินให้ลดระดับลง ส่วนเสียงแหลมปรับได้ง่ายที่สุด เพราะจะได้ยินความแตกต่างทันที หากปรับไป ปรับมา เสียงเพี้ยนไปหมด ให้กลับมาเริ่มใหม่ที่จุดเดิม

เมื่อคุณได้โทนเสียงเข้ากับแนวดนตรีที่ต้องการแล้ว ให้ปรับเฉพาะวอลูม เพื่อเพิ่มความดังเบา หรือหากต้องการเพิ่มเบสส์อีกนิด ลดแหลมอีกหน่อย ให้ปรับช้าๆ ทีละน้อย

 

สรุป

พรีแอมพ์ อุปกรณ์ที่ช่วยให้การฟังเพลงสนุก และเพิ่มเติมระบบได้หลากหลาย มีให้เลือกใช้กันหลายแบรนด์ และราคาไม่สูง ขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย ปรับแต่งง่าย และไม่กินกระแสไฟมาก ท่านใดพร้อมก้าวไปอีกขั้น ศึกษาข้อมูล ติดตั้งพรีแอมพ์เพิ่มเติมในระบบกันได้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rKMt6
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th