บทความ

นิสสัน เตรียมผลิตรถไฟฟ้า 4 ที่นั่ง


ภายในรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง กับพิสัยเดินทางระดับ 97 กม. และพร้อมวางตลาดในปี 2553นิสสัน มีแผนจะเผยโฉมรถไฟฟ้าคันแรกในปี 2553 โดยต้องสามารถรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีการจัดวางอุปกรณ์ภายในไม่แตกต่างจากรถยนต์นั่งทั่วไป และต้องทำพิสัยเดินทางได้อย่างน้อย 97 กม.อีกไม่นานก็จะเผยโฉมด้วยรูปแบบรถครอบครัว 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า คาดว่าจะวางตลาดในสหรัฐ ฯ ประมาณปี 2553 และอีก 2 ปีถัดไป จะเข้าสู่ยุโรป รวมไปถึงอังกฤษด้วย

การ์โลส โกสน์ บิกบอสส์ของ นิสสัน มีแนวคิดมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันที่บีบให้นิสสัน เริ่มต้นโครงการทันที ในขณะนี้ นิสสัน กำลังรอให้ NEC บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าพัฒนาแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน น้ำหนักเบาอยู่ โดยจะประสบผลสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้ซึ่งใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เพียงอย่างเดียวก็พอสำหรับใช้งานประจำวัน

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่พัฒนาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถเพิ่มค่าความเข้มของกำลังไฟฟ้าได้ถึง 4 เท่า โดยปัจจุบันสามารถทำสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักได้ถึง 4 แรงม้า/กก. และคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า สัดส่วนค่าความเข้มของกำลังไฟฟ้าจะขึ้นไปถึง 10 แรงม้า/กก. อย่างแน่นอนซึ่งเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดที่สามารถพัฒนาได้เทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักอยู่ที่ 13 แรงม้า/กก.

เมื่อผลิตขึ้นจริงจะจัดวางเซลล์ไฟฟ้าไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร ซึ่งเพียงพอสำหรับการจัดวางเซลล์ไฟฟ้าแบบแซนด์วิชได้ถึง 50 เซลล์ ส่วนมอเตอร์ขับเคลื่อนยังคงเป็นมอเตอร์เดี่ยวในด้านหน้า ซึ่งมีราคาต่ำกว่ามอเตอร์ในดุมล้อที่ใช้อยู่ใน มิกซิม (MIXIM) รถแนวคิดซึ่งมีราคาค่าตัวสูงกว่านี้มาก

เซลล์ไฟฟ้าแต่ละเซลล์จะมีความหนาพอๆ กับคอมพิวเตอร์โนทบุค และมีน้ำหนักประมาณ 4 กก. มิกซิม รถแนวคิดพลังไฟฟ้า ใช้แบทเตอรีถึง 46 เซลล์ ทำให้มีน้ำหนักรวมถึง 200 กก. มีสัดส่วนน้ำหนักอยู่ 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับน้ำหนักรถทั้งคัน (950 กก.) สำหรับรถที่จะผลิตออกขายจริงจะมีสัดส่วนของน้ำหนักอยู่ในระดับนี้เช่นกัน

สัดส่วนน้ำหนักของระบบเครื่องยนต์ของรถยนต์ทั่วไปในขณะนี้ ที่มีเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และถังน้ำมันจะมีน้ำหนักรวมประมาณ 250 กก. ซึ่งเมื่อเทียบกับน้ำหนัก 200 กก. ของแบทเตอรีแล้ว นับว่าเป็นสัดส่วนที่สมน้ำสมเนื้อกันไม่น้อย

เพื่อเป็นการลดรายจ่ายให้กับเจ้าของรถในการเปลี่ยนแบทเตอรีใหม่ที่มีราคาสูงมาก เมื่อเทียบกับราคาของรถใหม่ ทาง นิสสัน อาจใช้แนวคิดในการให้เช่าแบทเตอรีแทนการขายขาด ซึ่งนับว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่จะดึงดูดให้มีผู้สนใจใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TDN1f

Follow autoinfo.co.th