บทความ

นิสสัน เตรียมผลิตรถไฟฟ้า 4 ที่นั่ง


ภายในรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง กับพิสัยเดินทางระดับ 97 กม. และพร้อมวางตลาดในปี 2553นิสสัน มีแผนจะเผยโฉมรถไฟฟ้าคันแรกในปี 2553 โดยต้องสามารถรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง มีการจัดวางอุปกรณ์ภายในไม่แตกต่างจากรถยนต์นั่งทั่วไป และต้องทำพิสัยเดินทางได้อย่างน้อย 97 กม.อีกไม่นานก็จะเผยโฉมด้วยรูปแบบรถครอบครัว 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า คาดว่าจะวางตลาดในสหรัฐ ฯ ประมาณปี 2553 และอีก 2 ปีถัดไป จะเข้าสู่ยุโรป รวมไปถึงอังกฤษด้วย

การ์โลส โกสน์ บิกบอสส์ของ นิสสัน มีแนวคิดมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันที่บีบให้นิสสัน เริ่มต้นโครงการทันที ในขณะนี้ นิสสัน กำลังรอให้ NEC บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าพัฒนาแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน น้ำหนักเบาอยู่ โดยจะประสบผลสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้ซึ่งใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เพียงอย่างเดียวก็พอสำหรับใช้งานประจำวัน

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่พัฒนาตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถเพิ่มค่าความเข้มของกำลังไฟฟ้าได้ถึง 4 เท่า โดยปัจจุบันสามารถทำสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักได้ถึง 4 แรงม้า/กก. และคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า สัดส่วนค่าความเข้มของกำลังไฟฟ้าจะขึ้นไปถึง 10 แรงม้า/กก. อย่างแน่นอนซึ่งเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดที่สามารถพัฒนาได้เทียบเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีสัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักอยู่ที่ 13 แรงม้า/กก.

เมื่อผลิตขึ้นจริงจะจัดวางเซลล์ไฟฟ้าไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร ซึ่งเพียงพอสำหรับการจัดวางเซลล์ไฟฟ้าแบบแซนด์วิชได้ถึง 50 เซลล์ ส่วนมอเตอร์ขับเคลื่อนยังคงเป็นมอเตอร์เดี่ยวในด้านหน้า ซึ่งมีราคาต่ำกว่ามอเตอร์ในดุมล้อที่ใช้อยู่ใน มิกซิม (MIXIM) รถแนวคิดซึ่งมีราคาค่าตัวสูงกว่านี้มาก

เซลล์ไฟฟ้าแต่ละเซลล์จะมีความหนาพอๆ กับคอมพิวเตอร์โนทบุค และมีน้ำหนักประมาณ 4 กก. มิกซิม รถแนวคิดพลังไฟฟ้า ใช้แบทเตอรีถึง 46 เซลล์ ทำให้มีน้ำหนักรวมถึง 200 กก. มีสัดส่วนน้ำหนักอยู่ 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับน้ำหนักรถทั้งคัน (950 กก.) สำหรับรถที่จะผลิตออกขายจริงจะมีสัดส่วนของน้ำหนักอยู่ในระดับนี้เช่นกัน

สัดส่วนน้ำหนักของระบบเครื่องยนต์ของรถยนต์ทั่วไปในขณะนี้ ที่มีเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และถังน้ำมันจะมีน้ำหนักรวมประมาณ 250 กก. ซึ่งเมื่อเทียบกับน้ำหนัก 200 กก. ของแบทเตอรีแล้ว นับว่าเป็นสัดส่วนที่สมน้ำสมเนื้อกันไม่น้อย

เพื่อเป็นการลดรายจ่ายให้กับเจ้าของรถในการเปลี่ยนแบทเตอรีใหม่ที่มีราคาสูงมาก เมื่อเทียบกับราคาของรถใหม่ ทาง นิสสัน อาจใช้แนวคิดในการให้เช่าแบทเตอรีแทนการขายขาด ซึ่งนับว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่จะดึงดูดให้มีผู้สนใจใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TDN1f

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th