บทความ

มิคโค ฮีร์โวเนน นักแข่งมือหนึ่งของทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที


การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก ปี 2008 ที่เพิ่งผ่านไป ชื่อ มิคโค ฮีร์โวเนน นักแข่งจากทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที น่าจะเป็นที่รู้จักของผู้ที่หลงใหลกีฬามอเตอร์สปอร์ทชาวไทย แม้จะไม่ได้ตำแหน่งแชมพ์ แต่ลีลา และความสามารถของเขาก็เข้าตาใครๆ หลายคน ในโอกาสที่เดินทางมาร่วมเปิดตัว ฟอร์ด โฟคัส รุ่นใหม่ในเมืองไทย “ฟอร์มูลา” มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเรื่องราวในสนามของนักแข่งแรลลีระดับโลกคนนี้

ฟอร์มูลา : คุณเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ทได้อย่างไร ?

ฮีร์โวเนน : ผมอยากเป็นนักแข่งรถตั้งแต่เด็กๆ กระทั่งปี 2541 ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันรถยนต์ ซึ่งเป็นการแข่งขันประจำปีของประเทศฟินแลนด์ และได้ตำแหน่งชนะเลิศ ต่อมาในปี 2543 ได้เข้าร่วมแข่งขันแรลลีระดับเยาวชน JUNIOR FINNISH CHAMPIONSHIP ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า GROUP N เมื่อจบการแข่งขัน ผมได้อันดับที่ 7 จากจำนวนผู้เข้าแข่งขัน 20 คน และเป็นจุดเริ่มต้นในวงการมอเตอร์สปอร์ทของผม

ปี 2549 ได้เข้าร่วมทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความฝัน เนื่องจากผมเป็นนักสะสมรถ และชื่นชอบรถยนต์ ฟอร์ด อยู่แล้ว เมื่อได้เข้าร่วมทีมรถยนต์ที่ตนเองชื่นชอบ จึงมีความสุขมาก

ฟอร์มูลา : คุณเคยเรียนขับรถมาก่อนหรือไม่ ?

ฮีร์โวเนน : ผมไม่เคยเข้าเรียนในโรงเรียนสอนขับรถ ผมหัดขับรถตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยนั่งอยู่บนตักของพ่อ เมื่อขับรถเป็น ผมก็ฝึกซ้อมด้วยตนเองมาตลอด ผมมีความเชื่อว่า ยิ่งขับรถมากเท่าไร ยิ่งสร้างความเชี่ยวชาญให้กับตัวเองได้มากเท่านั้น และหากอยากเป็นนักขับฝีมือดี สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือ ต้องใช้เวลาขับรถให้มากที่สุด

ฟอร์มูลา : เหตุใดนักแข่งรถจากประเทศฟินแลนด์ จึงมักมีชื่อเสียงในสนามแข่งขันระดับโลก ?

ฮีร์โวเนน : ผมคิดว่าประเทศฟินแลนด์ มีภูมิประเทศที่เอื้ออำนวยต่อกีฬามอเตอร์สปอร์ท และกีฬาชนิดนี้ก็เป็นกีฬาประจำชาติของประเทศฟินแลนด์ มีการแข่งขันรถยนต์หลายรายการ เด็กรุ่นใหม่ของประเทศฟินแลนด์ เมื่อมีประสบการณ์ในการขับรถ ก็จะเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ท เพราะโอกาสเปิดให้พวกเขาเข้าร่วมแข่งขันมากมาย ทำให้ประเทศฟินแลนด์ผลิตนักแข่งเข้าสู่สนามแข่งขันระดับโลกหลายรายการ

ฟอร์มูลา : คุณอยากเป็นนักแข่ง ฟอร์มูลา 1 หรือไม่ ?

ฮีร์โวเนน : ผมไม่เคยฝันที่จะเป็นนักแข่ง ฟอร์มูลา 1 ผมชอบแข่งแรลลีมากกว่า เพราะมีความท้าทาย เส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันมีความหลากหลายกว่า เพราะต้องผ่านภูมิประเทศและภูมิอากาศที่หลากหลาย ทุกเลี้ยว ทุกโค้ง มีสภาพเส้นทางไม่เหมือนกัน นักแข่งไม่สามารถคาดเดาได้ และต้องตัดสินใจในสิ่งที่เห็นได้ทันที ผมชอบความท้าทายแบบนี้มากกว่า

ฟอร์มูลา : คุณประทับใจการแข่งขันในสนามไหนมากที่สุด ?

ฮีร์โวเนน : ไม่ว่านักแข่งรถชาติไหน หากได้ขับรถในสนามของประเทศฟินแลนด์ ต้องรู้สึกประทับใจกับสภาพภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย ทั้งเส้นทางบนหิมะ และน้ำแข็ง โดยสามารถใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ประเทศที่ผมชื่นชอบในสนามแข่งขันอีกหนึ่งประเทศ คือ สวีเดน

ฟอร์มูลา : สิ่งสำคัญของการเป็นนักแข่งแรลลี คือ อะไร ?

ฮีร์โวเนน : นักแข่งแรลลีที่ดี ต้องมีความมุ่งมั่น เพราะการฝึกฝนต้องใช้เวลานาน ต้องมีความอดทน มีสมาธิ มีสติ และใจเย็น ท่ามกลางการแข่งขันซึ่งมีความกดดันสูง ร่างกายต้องพร้อม นอกจากการฝึกฝน และความเชี่ยวชาญแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้นักแข่งสามารถครองแชมพ์ในการแข่งขันได้ คือ พรสวรรค์

อย่างไรก็ตาม การขับรถ ไม่สามารถเอาชนะได้ด้วยตัวคนขับคนเดียว แต่ต้องมีความร่วมมือกันทั้งนักขับคู่หู และทีม ผมคิดว่า เราไม่สามารถขับรถไปข้างหน้าได้ ถ้าหากเราไม่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าจุดอ่อนของคุณ คือ อะไร ?

ฮีร์โวเนน : ผมยังทำความเร็วบนถนนลาดยางได้ไม่ดี เส้นทางที่ผมถนัด คือ เส้นทางบนหิมะ และน้ำแข็ง เพราะฟินแลนด์ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของผม เต็มไปด้วยเส้นทางแบบนี้ อย่างไรก็ตาม ผมจะพยายามพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อจะลบจุดอ่อนนี้

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าระหว่างความสามารถของคน และ สมรรถนะของรถ อย่างไหนมีความสำคัญมากกว่ากันในการแข่งขัน ?

ฮีร์โวเนน : ทั้ง 2 อย่างมีความสำคัญเท่ากัน ถ้ารถไปไม่ได้ คนก็ไปไม่ถึง นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการลงแข่งขัน คือ ใจ ถ้าใจไปไม่ถึง มันก็ไปไม่ถึง และในการแข่งขัน ไม่ว่าจะมีความกดดันแค่ไหน ใจของนักแข่งทุกคนต้องสู้ และเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ให้ได้

ฟอร์มูลา : ช่วยเล่าความรู้สึกที่มีต่อรถยนต์ ฟอร์ด โฟคัส รถคู่ใจในการแข่งขัน ?

ฮีร์โวเนน : ผมใช้รถยนต์ ฟอร์ด ในการแข่งขัน 3 ปี ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ฟอร์ด โฟคัส จะทำหน้าที่เป็นรถแข่งได้ดีขนาดนี้ แต่เมื่อได้ใช้ ทำให้ผมรู้ว่ารถคันนี้ถูกสร้างมาเพื่อผม มันขับง่าย ขับสนุก และสามารถไปได้ในทุกเส้นทาง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/95uyk

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th