บทความ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ผ้าฝ้ายห่อทอง


มิตซูบิชิ เริ่มโครงการ CR 45 เพื่อสร้าง ปาเจโร สปอร์ท ต่อยอดจากกระบะ ทไรทัน ที่ออกขายก่อนแล้วราว 2 ปี ถือเป็นตัวตายตัวแทน จี-แวกอน ที่ดัดแปลงมาจาก รถกระบะ สตราดา ซึ่งกระบวนการที่กล่าวมา ต่างกับโครงการ IMV ของ โตโยตา ที่รวบเอารถกระบะ เอมพีวี และ เอสยูวี คู่แข่งอย่าง ฟอร์ทูเนอร์ มาพัฒนา และออกจำหน่ายในเวลาไล่เลี่ยกัน

มิตซูบิชิ เลือกใช้ตัวถังครึ่งหน้าร่วมกับ ทไรทัน โดยกินบริเวณมาถึง เสากลาง หรือเสา บี ส่วนเสา ซี และ ดี ออกแบบใหม่ เครื่องยนต์ใช้ตัวเดียวกัน ระบบรองรับด้านหน้าพื้นฐานเดียวกัน แต่ด้านหลังใช้แบบคอยล์สปริงแทนแหนบ

การพัฒนาครั้งนี้ ต้นสังกัดภูมิใจ และออกตัวว่าประสบความสำเร็จ ทั้งด้านการออกแบบ และประสิทธิภาพ ส่วนคอรถยนต์ทั่วไปวิจารณ์กันหนาหู และมักนำไปเปรียบเทียบกับ ฟอร์ทูเนอร์ เจ้าตลาด โดยส่วนใหญ่ให้ข้อสรุปสำเร็จรูปว่า “แล้วแต่จะชอบ” เมื่อออกมาในรูปนี้ นักออกแบบของเราจะมีมุมมองอย่างไร ?

ฟอร์มูลา : เห็นตัวจริงแล้วมองอย่างไร ?

อภิชาต : ดูหน้าตาคล้ายกระบะ ทไรทัน เกินไปหน่อย

ภัทรกิติ์ : ใช่…คล้าย แต่รายละเอียดแตกต่างออกไป

อภิชาต : ทั่วไปดีแล้ว แต่ช่วงท้ายไม่ค่อยสมใจ มันดูเป็นรถคนละคัน คาแรคเตอร์งานกราฟิคของหน้ากับท้าย มันต้องมีการทำให้สอดคล้อง ไม่ใช่ว่าไฟหน้าทรงนี้ ไฟท้ายอีกทรง ส่วนตัวผมอยากให้เป็นไฟท้ายยาวลงมาเหมือน สเปศ แวกอน มากกว่า และด้านหน้าต้องปรับอีก

ฟอร์มูลา : จากประสบการณ์ ผมมองว่าถ้าไฟท้ายเป็นทรงนี้ คนจะรู้ทันทีว่านี่คือบั้นท้ายของ มิตซูบิชิ แน่นอน มันมีเอกลักษณ์ส่วนตัวที่ทำให้ใครๆ ก็จำได้ ว่านี่แหละ รถ มิตซู ฯ

ภัทรกิติ์ : ไฟแบบนี้มันก็สวยดี ที่ อ. อภิชาต พูดถูกต้องเลย คือ ไม่สอดคล้อง แต่คนเราไม่สามารถมองเห็นภาพรถทั้งคันได้ในเวลาพร้อมกัน อาจจะสวยเป็นจุดๆ เหมือนกับมองเห็นล้อซ้าย แต่ไม่เห็นล้อขวา แต่มันก็สวยดีออก อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยได้จดจำ เพราะที่ผ่านมา รถรูปแบบนี้จะต่อยอดยังไงก็ไม่ค่อยสวย ไม่เวิร์ค แต่มีคันเดียวที่ทำแล้วโดนใจผม นั่นคือ ฟอร์ทูเนอร์

ฟอร์มูลา : แล้วรุ่นอื่นๆ ล่ะ ?

ภัทรกิติ์ : มันยังดูเป็นรถกระบะดัดแปลง ที่สวมท้ายเข้าไป ไม่เหมือนกับรถที่ตั้งใจสร้างขึ้นมาทั้งคันแต่แรกอย่าง เอสยูวี แท้ๆ

ฟอร์มูลา : แล้วกับ ปาเจโร สปอร์ทล่ะ ?

ภัทรกิตติ์ : ส่วนตัวผมเห็นว่า ถ้ามองด้านข้าง ช่วง วินโด กราฟิค น่าเบื่อไปนิด มันเหมือนรถ สเตชัน เเวกอน ไม่มีผิด

อภิชาต : อืม…มันคลาสสิคไป คุ้นตากันมากเกินไปแล้ว

ภัทรกิติ์ : ถ้ามองตัวจริง ดูไม่เลว สเกลทุกอย่างใช่ แต่เมื่อมองจากภาพในโบร์ชัวร์ สวยสู้คันจริงที่วิ่งบนถนนไม่ได้

อภิชาต : ทั้งที่ส่วนใหญ่ในใบโฆษณา มักต้องสวยกว่าตัวจริงไว้ก่อน

ฟอร์มูลา : ช่วงท้ายโด่งๆ คล้าย อีซูซุ มิว-7 ไหม ?

ภัทรกิติ์ : ผมว่า ดูเป็น เอสยูวี มิว-7 มากกว่าอีก แต่ไฟท้ายได้มาจาก แลนเซอร์ เต็มๆ เลยนะครับ และสิ่งที่ผมไม่แฮพพีเลย คือ การตั้งชื่อ

ฟอร์มูลา : ชื่อ ปาเจโร สปอร์ท ผิดตรงไหน ?

ภัทรกิติ์ : มันไม่เหมาะ ไม่น่าจะเอารถแบบ ปาเจโร ดึงมาใช้เป็นชื่อรถที่ผลิตด้วยวิธีการต่อยอดจากรถกระบะ จะตั้งชื่อเป็น กรันดิส จี-แวกอน เหมือนเดิม หรืออะไรก็ได้ เพราะถ้าบอกว่ารถคันนี้สืบวิญญาณมาจาก ปาเจโร มันไม่ใช่แน่ๆ เพราะยังไงๆ มันก็ คือ ทไรทัน

ฟอร์มูลา : ถือเป็นความเห็นส่วนตัวแล้วกันนะครับ เพราะบางประเทศรุ่นเก่า ก็เคยใช้ชื่อนี้ อีกอย่างใส่ชื่อ ปาเจโร เข้ามา ขับแล้วคนอาจรู้สึกว่า อิเมจ มันดีกว่าเห็นๆ หรือเปล่า ?

ภัทรกิติ์ : ก็เป็นไปได้ แต่มันขาดที่มาที่ไปไง

ฟอร์มูลา : มาว่าเรื่องการออกแบบกันต่อ… จำได้ว่า อ. อภิชาต เคยชม ทไรทัน มาก แต่ทำไม
พอวิจารณ์ ปาเจโร สปอร์ท ถึงดูเฉยๆ ?

อภิชาต : ผมชอบ ทไรทัน ตรงความกล้า เขากล้าที่จะแยก เคบิน กับกระบะอย่างชัดเจน แปลกดี และสวยมาก ครั้งแรกที่เห็นรถรุ่นนี้ ผมไม่มองด้านหน้า แต่ผมสนใจดูว่ามันประกอบอย่างไร รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็น แต่กับ ปาเจโร สปอร์ท ผมไม่เกิดความรู้สึกแบบนั้น

ภัทรกิติ์ : ผมว่า ปาเจโร สปอร์ท มันดูช้า หนัก ไม่ค่อยสะโอดสะอง ถ้าเห็นจอดอยู่ในห้าง แน่นอน คงไม่รู้สึกว่ามันมีอะไรมาจากรถกระบะ…อาจยกเว้นเฉพาะด้านหน้า นั่นเพราะรายละเอียดที่ใช้ ทำให้มันต่างจาก ทไรทัน ถ้าเทียบเป็นเสื้อก็คงไม่ถึงขั้นผ้าไหม คงเป็นเสื้อผ้าฝ้ายอย่างดี ที่สะอาด และสวมใส่สบาย ภายในวัสดุต่างกันดี ถือเป็นความพยายาม การทำช่องกระจกแถวหลังยาวๆ คนนั่งแถว 3 จะไม่อึดอัด ถ้าเป็น ฟอร์ทูเนอร์ อึดอัดมาก เพราะโดนเสา ซี บังมิด คันนี้ถูกออกแบบมาให้เป็น 7 ที่นั่งแท้ๆ นั่งแล้วสบาย

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

ภัทรกิติ์ : ลองแล้ว ดีมาก นั่งสบาย เหมือน เอสยูวี วิธีการใช้งานของเบาะก็ง่ายดาย

อภิชาต : ถ้าพูดถึงงานภายในผมให้เขากินขาด ทำการบ้านมาดีกว่าคู่แข่งมาก ดูดีกว่าทั้ง ทไรทัน/จี-แวกอน รุ่นเดิม และคู่แข่ง ยิ่งหัวเกียร์นี่สุดยอดเลยครับ

ภัทรกิติ์ : หัวเกียร์นี่ชัดเจน มี ทิพทรอนิค ด้วย คู่แข่งไม่มีนะครับ

อภิชาต : เสียดายแอร์เบาะแถว 3 ช่องลมยังเป่าจากแผงข้าง และข้างเดียว ไม่ได้เป่าจากเพดานเหมือนคู่แข่ง

ภัทรกิติ์ : ลองเปิดเพลงดูแล้ว เขาให้เครื่องเสียงคุณภาพดีมาก ตำแหน่งขับก็ใช้ได้ทีเดียว

อภิชาต : ราคาเท่าไรนะครับ ?

ฟอร์มูลา : รุ่นทอพสุด ที่เรานำมาวิจารณ์กัน ราคา 1.24 ล้านบาท

ภัทรกิตติ์ : ผมว่า ปาเจโร สปอร์ท มีรายละเอียดที่เขาคิดมาดี วัสดุที่ใช้ก็สวยกว่า ทไรทัน แบบคนละเรื่อง แม้ว่าเขาจะเเชร์ แชสซีส์ และเครื่องยนต์กลไกพื้นฐานกัน การขึ้น/ลงประตูหลังง่าย และรวดเร็วที่สุดในกลุ่ม แถมใส่ใจในรายละเอียดทั้งวัสดุ การออกแบบด้านความสวยงาม และการใช้งาน ประตูหลังกว้าง การใช้งานในชีวิตประจำวัน คือ ขนลูกไปโรงเรียน ไปเที่ยวกับครอบครัว แค่นี้น่าจะพอแล้ว หรือถ้าเดินทางไปต่างจังหวัด 2 คน สามารถพับเบาะยาวเป็นที่นอนได้สบายๆ

อภิชาต : รถบางคัน อาจไม่สวยมาก แต่รายละเอียดมันตรงกับคนใช้งาน เลยกลายเป็นจุดแข็งในที่สุด อย่างคันนี้ แม้หน้าตาไม่สวยโดนใจขนาดนั้น แต่รายละเอียดการใช้งานเยี่ยม เหมาะสำหรับคนมีครอบครัวมาก

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ตอบโจทย์ของการใช้ชีวิตครอบครัวได้ดี สรุปได้ง่ายๆ เลยว่า การออกแบบภายในของคันนี้ มีฟังค์ชันที่น่าสนใจ ที่ถือว่าเป็นจุดแข็งเลยก็ว่าได้ คันนี้ไม่เหมือนรถดัดแปลงแล้ว มันเหมือนเป็นรถที่คิดมาแต่แรกแล้วว่าจะต้องเป็นแบบนี้

อภิชาต : คันนี้ภายใน คือ จุดขาย

ภัทรกิติ์ : ถ้าใส่ใจรายละเอียดภายใน รับรองซื้อไปไม่ผิดหวัง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nIqIY

Follow autoinfo.co.th