บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 60 ที 6 เอสอี ลักซ์


เอกซ์ซี 60 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีขนาดย่อส่วนลงมาจาก เอกซ์ซี 90 เพื่อเปิดตลาดใหม่โดยใช้ชิ้นส่วนพื้นรถในบางจุดร่วมกับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันของอาณาจักร ฟอร์ด

รูปทรงยังเป็นทรงกล่องในสไตล์ โวลโว แต่การออกแบบมีความละเอียดซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่ารุ่นต่างๆที่เคยผลิตออกมา โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ เอกซ์ซี 90 ที่แลดูเทอะทะกว่า

ตัวรถทรงเหลี่ยมที่มีความสวยงามประณีตกว่า วี 70 และ เอส 40 ผู้พี่ ตำแหน่งผู้ขับขี่ลงตัวมากขึ้นคล้ายกับ เอส 60 พื้นที่เหนือศีรษะโปร่งสบาย พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางห้องเก็บสัมภาระท้ายรถจุได้เกือบ 500 ลิตร

เอกซ์ซี 60 มีความสมบูรณ์ในรายละเอียดต่างๆ รวมไปถึงพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ปรับปรุงอย่างมีปรัชญา ตำแหน่งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารหน้า/หลังที่มีตำแหน่งสูงขึ้น ห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายในการเดินทางไกลที่ต้องใช้เวลานั่งอยู่ในรถเป็นเวลานานๆ

ในการขับขี่บนทางเรียบ เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง เทอร์โบชาร์จ 2,953 ซีซี ของ เอกซ์ซี 60ที 6 มอบพละกำลังถึง 281 แรงม้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และยางขนาด 235/60-17ทำได้เหนือกว่า วี 70 ที 6 ที่เราเคยนำมาทดสอบแบบระยะยาว เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีรวมไปถึงซุ่มเสียงที่ไพเราะ แต่เทอร์โบก็จะเพิ่มความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามไปด้วยความเร็วสูงสุดทำได้กว่า 200 กม./ชม. ถังน้ำมันเชื้อเพลิงจุได้ถึง 70 ลิตร ลดความกังวลใจได้ในขณะเดินทางไกล

เอกซ์ซี 60 เป็นรถรุ่นล่าสุดที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ จาก HALDEX ที่ได้รับการพิสูจน์เป็นอย่างดี ในการใช้งานบนถนนแถบเทือกเขาในสเปน ที่คดเคี้ยว และเต็มไปด้วยความเปียกชื้นและลื่น

ระบบขับเคลื่อนแบบ ออลล์วีลดไรฟ โดยทั่วไปจะถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ มีผลทำให้เครื่องหมุนช้าลง และลดประสิทธิภาพบางส่วนไป แต่ระบบของ HALDEX ในสภาพถนนที่ราบเรียบปกติจะส่งกำลังร้อยละ 95 ไปยังล้อขับเคลื่อนคู่หน้า และถ่ายกำลังไปมาระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง อย่างรวดเร็วตามสภาพการใช้งาน ลดเสียงรบกวนจากการทำงาน และเสียงยางที่เกิดจากการหมุนฟรีในการเข้าโค้งแคบๆ แม้ว่าตัวรถจะหนักเกือบ 2 ตัน

เครื่องยนต์เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ตอบสนองเป็นอย่างดีผ่านเกียร์อัตโนมัติ เอกซ์ซี 60 ใช้งานได้ดีในขณะวิ่งผ่านกระแสลมแรง คุณภาพการขับขี่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นมาก ส่วนหนึ่งมาจากยางคุณภาพสูง แต่ความสูงของซีรีส์ยางยังส่งข้อมูลจากพื้นถนนมาสู่พวงมาลัยได้ยังไม่ดีนัก

ความนิยมในการลดขนาดตัวถังลง แต่ เอกซ์ซี 60 กลับสร้างความประทับใจมากยิ่งขึ้น ในราคาระดับสูงของพรีเมียม เอสยูวี เป็นรถที่ให้ทั้งพละกำลัง และความสะดวกสบาย เหมาะสำหรับการเดินทางไกล มีความเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง ฟรีแลนเดอร์ อย่างชัดเจน และน่าจะเป็นรถเอสยูวีที่ดีที่สุด ตั้งแต่ โวลโว เคยผลิตมา

 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bdVOf
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th