บทความ

RENAULT ONDELIOS


เรอโนลต์ อนเดลีโอส (RENAULT ONDELIOS) รถแนวคิดเพื่อความเพลิดเพลินในการเดินทางไกล ด้วยห้องโดยสารที่หรูหรา และสะดวกสบาย อนเดลีโอส ได้รับการวางตำแหน่งให้เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ระดับไฮเอนด์ ที่ผสมผสานการขับขี่ที่สะดวกสบาย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม พร้อมกับการออกแบบรูปทรงที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว อุปกรณ์ภายในเปี่ยมคุณภาพใช้เครื่องยนต์ลูกผสมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อนเดลีโอส มีความยาวตัวรถ 4.8 เมตร และความสูง 1.6 เมตร รูปทรงหรูหราแปลกตา ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบอากาศยาน จึงมีค่าสัมประสิทธิ์เพียง 0.29 ทำให้บรรยากาศการเดินทางเต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน ให้ความรู้สึกเหมือนกับการล่องลอยไปบนพื้นผิวถนน

ด้านหน้าออกแบบกระจังให้โดดเด่นด้วยอลูมิเนียมขัดมัน ลาดเท ไม่เกิดเสียงรบกวนในความเร็วสูงพร้อมโคมไฟหน้าแอลอีดี ที่ให้ทัศนวิสัยชัดขึ้น และอายุการใช้งานนานกว่า ส่วนชุดโคมไฟหลังทรงบูเมอแรง รับกับทรวดทรงรถที่เป็นวงแหวน ช่วยให้ลู่ลม ทำให้กระแสลมที่ไหลมาจากโพรงล้อหลังไหลผ่านไปอย่างไม่ติดขัด

บานกระจกหน้าขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างสาดเข้าไปยังภายในห้องโดยสารอย่างทั่วถึง รูปทรงโดยรวมของ อนเดลีโอส มีความกลมกลืน และต่อเนื่องเหมือนงานจิตรกรรมที่งดงาม

ประตูห้องโดยสารเปิดออกแบบปีกผีเสื้อ พร้อมกับกระจกบานใหญ่ ช่วยลดความอึดอัดของห้องโดยสารลง ทำให้รถมีสไตล์ที่เฉียบหรู และแตกต่าง เมื่อผลักบานประตูขึ้นด้านบน ด้านล่างของกรอบประตูจะสไลด์เลื่อนออกมา เพื่อให้ความสะดวกในการเข้า/ออกห้องโดยสาร

อนเดลีโอส ใช้ล้ออลูมิเนียมขนาด 23 นิ้ว ลาย 7 ก้าน ทรงครีบใบพัด ช่วยระบายความร้อนให้กับจานเบรคอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยางมิเชอแลง ไพลอท สปอร์ท ขนาด 255/40

ห้องโดยสารของ อนเดลีโอส เพียบพร้อมด้วยความหรูหรา รับกับการออกแบบภายนอกได้อย่างลงตัว เน้นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า รองรับผู้โดยสารได้ถึง 6 ที่นั่ง เบาะนั่งแบ่งเป็น 3 แถวแต่ละแถวแยกเป็น 2 เบาะ แต่ละเบาะมีที่วางแขน พร้อมการปรับเอนเบาะ และปรับที่วางเท้าด้วยระบบอีเลคทรอนิค เหมือนเบาะนั่งในเครื่องบินโดยสารชั้นธุรกิจ แม้เบาะไม่หนามากนักแต่ด้วยการออกแบบจากใบไม้ขนาดใหญ่ โอบกระชับทุกสัดส่วน ทั้งยังคำนึงถึงความสูงของเบาะเพื่อไม่ให้กีดขวางการสนทนาของผู้โดยสารในรถด้วย

การเข้าสู่ห้องโดยสารทำได้สะดวก ด้วยประตูแบบปีกผีเสื้อ มีจุดหมุนอยู่บนหลังคา แม้แต่การเข้าสู่ที่นั่งแถว 3 ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะเบาะแถว 2 จะสไลด์เลื่อนไปด้านหน้าพร้อมกับพับพนักเบาะหน้าลง

อุปกรณ์ภายในทั้งแผงแดชบอร์ด และแผงประตู เน้นพื้นผิวที่นุ่มนวล จากหนังและผ้าสีเทาอ่อนส่วนเบาะไล่จากสีอ่อนไปม่วงเข้ม เพื่อให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกสบาย และปลอดภัยพร้อมกันนอกจากนั้นยังให้ความสำคัญด้านสรีระของผู้โดยสาร เพื่อการใช้งานที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ

แดชบอร์ดที่ราบเรียบ สะท้อนถึงความลื่นไหลของรูปทรงตัวรถ ทั้งยังไม่กินเนื้อที่ภายในห้องโดยสาร ช่องเก็บของออกแบบฝาปิดได้อย่างลงตัว อุปกรณ์ต่างๆ ดีไซจ์นทันสมัย และใช้งานง่ายรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์มัลทิมีเดียแบบพกพาของ SAMSUNG ไม่ว่าจะเป็นเชื่อมต่อข้อมูลหรือเล่นเกมแบบหลายคน นอกจากนั้นยังได้รับความเพลิดเพลินในการเดินทางด้วยลำโพงเฉพาะตัว ที่ติดตั้งไว้ภายในที่พักศีรษะ และระบบปรับอากาศ MULTIZONE HVAC ที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามความต้องการของแต่ละที่นั่ง

และเพื่อใช้ระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้ได้อย่างเต็มที่ โดยมีระบบแปลงสัญญาณจากโทรศัพท์ที่ติดตั้งไว้ที่พวงมาลัย เพื่อระบุตัวบุคคลเพื่อใช้ในการปลดลอคประตู นอกจากนั้นยังเชื่อมต่อเพื่อความเพลิดเพลินในระหว่างเดินทาง ทั้งข้อมูลการจัดตำแหน่งที่นั่ง และเพลงโปรดของแต่ละคน แถมยังสามารถสื่อสารกับคนขับด้วยการแสดงโลโกที่กำหนดเฉพาะสำหรับคนขับแต่ละคนอีกด้วย

อนเดลีโอส ใช้ไฟเบอร์ในบางส่วนของโครงสร้างตัวรถ นอกจากจะนำไปรีไซเคิลได้ และทำให้ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ ด้านนอกตัวรถขึ้นรูปจากคาร์บอน ส่วนที่เป็นกระจกนั้นใช้โพลีคาร์บอเนทที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากระจก แต่มีน้ำหนักเบากว่ามาก

เครื่องยนต์ เป็นลูกผสมของเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร DCI ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 205 แรงม้า(150 กิโลวัตต์) และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุดถึง 20 กิโลวัตต์ ถึง 2 ตัว ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า และหลัง เครื่องยนต์ทั้ง 2 ระบบจะทำงานสอดประสานกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล หรือการตอบสนองอัตราเร่งอย่างทันทีทันใด อนเดลีโอส ใช้ระบบ BRAKE AND BOOST ในการจัดเก็บกระแสไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าจะถูกส่งเก็บในขณะรถเบรค และจะส่งพลังขับเคลื่อนไปสู่เครื่องยนต์ทันทีที่ต้องการอัตราเร่ง นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยี STOP-START ซึ่งจะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกระดับ โดยการทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า

มอเตอร์ไฟฟ้าตัวหลังติดตั้งอยู่ที่เพลาขับหลัง ซึ่งจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนทันทีที่เซนเซอร์พบว่าล้อหน้าสูญเสียการยึดเกาะ พลังไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนถูกส่งมาจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออนที่ให้พลังขับเคลื่อนได้สูงสุดถึง 4 กิโลวัตต์/ชม.

เครื่องยนต์ของ อนเดลีโอส ให้แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,700-3,800 รตน. ซึ่งเพียงพอสำหรับความสะดวกสบาย สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 7.8 วินาที พลังถูกส่งผ่านระบบถ่ายทอดกำลังแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ มีตัวเลขความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 4.5 ลิตร/100 กิโลเมตร พร้อมกับระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 120 กรัม/กิโลเมตร

อนเดลีโอส รถแนวคิดระดับไฮเอนด์จาก เรอโนลต์ สามารถแสดงวิสัยทัศน์ของค่ายได้อย่างชัดเจนตอบสนองการเดินทางไกลด้วยรูปทรงลู่ลม ห้องโดยสารให้ความเพลิดเพลินกับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9bEHo
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th