มุมมองนักออกแบบ
เฟียต 500 เอนจอย และ ไร้ที่ติ
เฟียต 500 ใหม่ รถจิ๋วย้อนอดีต จาก อิตาลี หลังจากเปิดตัวในโลกได้ปีกว่าๆ ผู้นำเข้าอิสระรายใหญ่อย่าง บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก็ประกาศนำเข้ามาขายในเมืองไทย แม้ในตลาดโลกจะออกโรงทีหลัง โฟล์คสวาเกน บีเทิล นานแสนนาน และยอดขายก็ร้อนแรงเทียบเท่า มีนี ที่เป็นรถในกลุ่มเดียวกันไม่ได้ แต่การออกแบบที่ได้รับคำชมมากมายจากนักวิจารณ์ทั่วโลก คงทำให้แฟนเก่า เฟียต และวัยรุ่นผู้มีอันจะกินในบ้านเราหันมามอง และจับจองกันได้ไม่น้อย
แล้วนักออกแบบของเราล่ะ เขามีมุมมองอย่างไร ?
ฟอร์มูลา : สำหรับ เฟียต 500 คนทั่วไปมองว่ามันคือ รถแฟชัน ประกอบนอก ภาษีนำเข้าจึงสูง บวกค่าดำเนินการเข้าไปอีก ราคาเลยแพงเวอร์ ซึ่งเป็นรถแนวทางเดียวกับ โฟล์คสวาเกน บีเทิล กับ มีนี คูเพอร์นั่นแหละ แต่ที่อยากรู้ คือ ในต่างประเทศ เขามองรถกลุ่มนี้กันอย่างไร และจริงๆ แล้ว เราควรมองมันด้วยสายตาแบบไหน ?
ภัทรกิติ์ : ผมเข้าใจว่า แม้มันเป็นรถเล็ก แต่เขาไม่ได้วางตัวให้เป็นรถราคาถูก เฟียต มีเซกเมนท์รถราคาถูกของตัวเองอยู่แล้ว รุ่นนี้ออกแบบมาในกลุ่ม พรีเมียม
อภิชาต : ในต่างประเทศราคาก็ พรีเมียม ตามไปด้วย แต่มันแพงกว่าด้วยความเป็นตัวของมันเองอยู่แล้ว ไม่ใช่รวมภาษีนำเข้าแล้วแพงมากอย่างบ้านเรา เพราะมันเป็นรถที่มีเรื่องราว มีตำนาน
ภัทรกิติ์ : เฟียต ต้องการหารถยนต์ที่จะสร้างความเป็น พรีเมียม ในตัวเอง ขายได้เยอะๆ กำไรต่อหน่วยมากๆ จึงต้องสร้างเรื่องขึ้นมา
ฟอร์มูลา : เรื่องราวของมัน คือ เฟียต 500 รุ่นดั้งเดิม ?
ภัทรกิติ์ : โชคดีที่มันมี เหมือน บีเทิล กับ มีนี
อภิชาต : อย่างรถญี่ปุ่นตอนนี้ไม่มี เพราะมันไม่เก่าพอ แต่อีกไม่นานคงต้องมีกันบ้างแล้ว
ฟอร์มูลา : อย่างวันนี้ เริ่มมีชมรมคนรักรถคลาสสิคญี่ปุ่น เยอะขึ้นเรื่อยๆ ?
คมกฤช : และมีอยู่ในหนังดังด้วย
อภิชาต : ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่มันมีเรื่องราว ?
ภัทรกิติ์ : การออกแบบ และวัสดุต่างๆ ที่ใส่ลงไปในรถ ก็เป็นของแพงหมด รถราคาถูก จะใส่แค่ที่จำเป็น แต่นี่ยัดเยียดใส่มาให้ แถมคุณภาพดีทั้งนั้น
ฟอร์มูลา : เห็นด้วยไหมว่าเป็นรถแฟชัน ?
อภิชาต : เรียกอย่างนั้นก็ไม่ผิด อย่าง บีเทิล กับ มีนี เป็นแฟชันแน่ๆ ตอนออกมาใหม่ กระแสศิลปะ งานอาร์ทกราฟิคตามออกมามากมาย รถมัน "แนว" ไง และคันนี้ก็ไม่ต่างกัน
ภัทรกิติ์ : แฟชัน เหรอ ไม่ใช่นะ ! มันไม่ได้มาเร็วไปเร็วขนาดนั้น อือ...ถ้าจะให้มันเป็น แฟชัน ก็ได้ แต่ผมว่ามันให้อารมณ์ "แฟชันด้านงานตกแต่ง" มากกว่าจะบอกว่า "ขับเเล้วจะรู้สึกเท่กว่าชาวบ้าน"
ฟอร์มูลา : จะจำกัดความว่าเป็นแฟชันด้านการตกแต่ง หรือขับเท่กว่าชาวบ้าน ก็ตาม มีอีกอย่าง คือความแพงของมัน ช่วยสร้างความภูมิใจของคนที่ซื้อได้เยอะเลย ว่าแต่ รถคันนี้ออกแบบมาสำหรับ ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ?
อภิชาต : ผู้หญิงก็ได้ ผู้ชายก็ดี แต่ผมว่าเอียงๆ ไปทางผู้หญิงนะ
ภัทรกิติ์ : ต่างประเทศเขาไปสำรวจมา มันเป็นรถที่กลุ่มกะเทย กับ เมทโรเซกชวลชอบมากเลยนะ เหตุผล คือ น่ารัก ขับแล้วดูดี
อภิชาต : ภายนอก ผมว่า รถคันนี้ไม่มีข้อสงสัยอะไรทั้งนั้น ตอบโจทย์ได้จบเลย
ภัทรกิติ์ : เจอรายละเอียดก็จบแล้วครับ...นี่ไม่ใช่รถราคาถูก คันนี้สร้างมาชนกับ มีนี ตรงๆ เครื่องยนต์เล็กกว่า หั่นราคาลงไปได้ แต่ขายสไตลิงเดียวกัน คนที่รู้สึกว่า มีนี เเพง ก็มาเล่นรถคันนี้ซะ
อภิชาต : เขาสร้างโจทย์ แล้วตอบคำถามได้ตรง และจบในตัวมันเอง
ภัทรกิตติ์ : มีนี มีอะไร เฟียต 500 ก็มีอย่างนั้น
คมกฤช : เขาไม่ต้องตอบคำถามใครเยอะ เพราะ บีเทิล กับ มีนี ทำให้คนที่สงสัย ดูเป็นตัวอย่างไปก่อน และตอบไปหมดแล้ว
ภัทรกิติ์ : กรุยทางไว้เรียบร้อย หมอนี่มาถึงเสียบเลย ช่องว่างเดียวกัน
อภิชาต : ตอนนี้เพียงแต่ทำอย่างไรให้ยอดขายเท่า มีนี แค่นั้นเอง
คมกฤช : เนทเวิร์ค สู้ไม่ได้ เพราะมีแต่ในยุโรป เลยดูแล้วไม่มีทางทำยอดขายให้ยิ่งใหญ่เท่า มีนีได้ เพราะ มีนี ใช้เนทเวิร์คของ บีเอมดับเบิลยู ที่กระจายทั่วโลก
อภิชาต : มีนี มียอดขายสูงสุดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
ภัทรกิติ์ : แต่ เฟียต ไม่มีโชว์รูมในสหรัฐอเมริกาเลย ต้องสร้างตลาดใหม่ อย่างเมืองไทยก็มีแต่ผู้นำเข้าอิสระ ฉะนั้น ขอบอกว่า ราคาในบ้านเรา เต็มที่ ผมให้ล้านสี่
อภิชาต : แล้วนี่เท่าไร ?
ฟอร์มูลา : มี 2 รุ่น ล้านแปด กับ สองล้านสอง
ภัทรกิติ์ : ล้านสี่ ก็ถือว่าสุดๆ ของความ พรีเมียม แล้ว
คมกฤช : ต้องเงินเหลือ ถึงซื้อได้
ภัทรกิติ์ : ไม่ไหว แพงเกิน แต่ถ้าบอกว่าเขามีโจทย์ คือ แข่งกับ มีนี เท่านั้น ก็โอเค เฟียต 500 สามารถชนกับ มีนี วัน ได้
อภิชาต : ผมสังเกต ฐานล้อ กับ ความกว้างช่วงล้อ ของ มีนี ทั้งยาว และกว้างกว่าตัวดั้งเดิมมาก ตัวบอดีใหญ่ ตรงฐานจะกว้าง แต่ไปสอบลงตรงขอบกระจกด้านล่างจนถึงหลังคา ถ้าใส่ล้อใหญ่ มันจะทรงตัวดี ขับปลอดภัย บีเทิล ก็ด้วย มันคนละขนาดกันเลยกับรุ่นดั้งเดิม ส่วน เฟียต 500 นี่ขนาดใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดแล้ว ตัวเลยเล็ก น่ารัก ผมถึงบอกว่า เป้าหมายเขาเป็นผู้หญิง
ภัทรกิติ์ : ผู้ชายอย่างอาจารย์ ก็ต้องซื้อตัวแรงรุ่น อบาร์ธ สิ
อภิชาต : มีนี ได้ทั้งชายทั้งหญิง แต่คันนี้เอนมาทางผู้หญิง ฉะนั้นขึ้นอยู่กับการตลาดแล้วละ ผมเห็นด้วยว่า ถ้าเนทเวิร์คไม่ถึง ยอดขายจะถล่มทลายเท่า มีนี เหรอ เป็นไปไม่ได้ ต่อให้รถดียังไงก็ตาม
ภัทรกิติ์ : เส้นสายของคันนี้น่าสนใจ มันมีทั้งความใหม่ กับเสน่ห์ของรุ่นเก่าคละเคล้ากันอยู่ ที่สำคัญมันโรแมนทิค รถรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้สิ่งที่ขาดไป คือ อารมณ์โรแมนทิค ขนาดรถฝรั่งเศสอย่าง เรอโนลต์เส้นสายมันก็ยังดูก้าวร้าว รถ เปอโฌต์ เดี๋ยวนี้ปากมันก็เหมือนจะวิ่งไปขย้ำคันหน้า แต่คันนี้พยายามไม่ทำให้ดูเร็ว อารมณ์เหมือนจะบอกเราว่า "ขับช้าๆ สิ ไปเรื่อยๆ เอนจอย กับชีวิตกันดีไหม" นี่คือความรู้สึกผมนะ น่าจะบอกอย่างนี้ เพราะมันดูสบายๆ
อภิชาต : สำหรับผม มันตอบโจทย์ได้ทั้งหมด นักวิจารณ์ทั่วโลกพูดถึงมันในแง่ดี มากกว่าแง่เสีย ผมก็โอเคกับมัน ถามว่าชอบไหม... ชอบทีเดียว คนที่ชอบงานศิลปะ ไม่มีใครปฏิเสธมันได้ ทุกอย่างมันลงตัว
ภัทรกิติ์ : ความเป็น อิตาเลียน เป็นสิ่งที่คนชอบอยู่แล้ว ใครๆ ก็อยากจะมีรถอิตาเลียน ติดบ้านไว้บ้าง
คมกฤช : อย่างที่เราคุยกันว่า มันเป็นรถยนต์ที่ขายตำนาน และมีตำนานในหนังด้วย อย่าง บีเทิล มีเรื่อง เฮอร์บี ส่วน มีนี ก็มี อิตาเลียน จอบ เสียดายคันนี้ไม่มีตำนานหนังยิ่งใหญ่เหมือน 2 คันนั้น มันเลยไม่เป็นที่จดจำมากนัก แต่ยังไงก็ตาม ผมว่าคันนี้มันเจ๋งกว่า 2 คันแรก ตรงที่มันไม่ขาดความเป็นตัวของตัวเอง มิติยังใกล้เคียงของเดิม อิตาเลียน จ๋า ดูมีจิตวิญญาณมากกว่าเยอะ
ฟอร์มูลา : ทำไม บีเทิล กับ มีนี ทำตัวถังกว้าง แต่คันนี้ยังยึด พรอพโพรชัน แบบเดิมไว้ ?
คมกฤช : เรื่องสมรรถนะ
ภัทรกิติ์ : สมรรถนะของ มีนี พิสูจน์ได้ว่า ไม่เป็นสองรองใคร และถ้าจับ เฟียต 500 มาประกบเพื่อทดสอบ ยังไงก็สู้ มีนี ไม่ได้
ฟอร์มูลา : คนละไซซ์ คนละทรง ?
คมกฤช : ใช่ และเส้นตัดต่างๆ ก็สวย ฝากระโปรงก็สวย มุมมองด้านข้าง มองฉียงๆ จะเห็นว่ามันยิ่งลงตัว สัดส่วนน่ารักมาก ดูอย่างกันชน ที่เมื่อก่อนเป็นเหล็กโครเมียม รุ่นนี้ก็เอากลับมาทำ แต่ใช้วัสดุแบบใหม่ "ล้อเลียน" รุ่นเก่า หน้ากระจัง ทำได้น่ารักมาก รุ่นเก่าโค้ง รุ่นนี้เหมือนโดนปาดออกไป แต่มันได้คาแรคเตอร์เดิมของมันเลย ขณะเดียวกันก็ได้ความทันสมัยด้วย
ฟอร์มูลา : ไม่มีติตรงไหนเลยเหรอ ?
ภัทรกิติ์ : เราตรงไปตรงมาทุกครั้ง ไม่มีที่ให้ติ ก็ไม่ติ
คมกฤช : ถ้าจะติก็คงในเรื่องสมรรถนะ ที่คงสู้คนอื่นไม่ได้ กับ เนทเวิร์ค ด้านการขาย แต่ไม่เกี่ยวกับการออกแบบนี่
ภัทรกิติ์ : คันนี้เขาให้เอนจอยกับโลก เคลื่อนไหวไปอย่างช้าๆ จะเร็วไปทำไม เปิดกระจกรับลมสบายดีออก
ฟอร์มูลา : ดูภายในบ้างครับ ?
ภัทรกิติ์ : มันมีการล้อเลียนอุปกรณ์ที่ทำจากเหล็กของรถรุ่นดั้งเดิม เป็นบอดี คัลเลอร์ แถมเหนือกว่าตรงที่ไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับตัวถังด้านนอกด้วย ภายนอกและข้างในสีอะไรก็ได้ เลือกได้สารพัด ถ้าเป็นสมัยก่อน ด้านนอกสีฟ้า ภายในก็ต้องสีฟ้า แต่รถคันนี้ไม่ใช่ เขาเลือกผสมได้ ข้างนอกขาว แต่ข้างในแดงก็ได้
อภิชาต : ภายในได้อีก 5 ดาว
ภัทรกิติ์ : ใครบอกคันนี้ไม่สวยนะ เจอกับผมหน่อยครับ ! แต่ผมว่ารถคันนี้มีความลำบากอยู่อย่างหนึ่งคือ เวลาซื้อ แล้วไม่รู้จะเลือกภายในแบบไหนดี
คมกฤช : ผมว่า ปัญหาอยู่แค่นี้แหละครับ คือ เลือกไม่ถูก
ฟอร์มูลา : ขนาดพรมปูพื้นยังตั้งใจออกแบบเป็นรูป 500 แค่เสี้ยวเดียว
ภัทรกิติ์ : เขาใส่ใจรายละเอียดมาก กราฟิค ของตกแต่งทุกอย่าง สวยหมด คือ แค่เรามาคิดกันว่าจะเอากุญแจ แบบไหน สีอะไร ก็เหนื่อยแล้วนะ สรุปคือ...ขอสักคันได้ไหมครับ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/79098