บทความ

โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ทโรฟี 2008


เข้มข้นสุดๆ สำหรับรายการแข่งทางฝุ่นที่เข้าขั้น “โกอินเตอร์” อย่างรายการ TOYOTA MOTOR SPORT 2008 ที่จัดแข่งขันโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด …การแข่งขันยังคงรูปแบบครอสส์คันทรีล้วนๆ แต่ละสนามมีสภาพเส้นทางและชัยภูมิที่แตกต่างกันไป สำหรับสนาม 4 จัดแข่งขันเมื่อวันที่ 20-21 กันยายน ที่ผ่านมา ณ กองบิน 416 จังหวัดเชียงราย

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 วันๆ ละ 2 ช่วงทดสอบพิเศษ (SS: SPECIAL STATE) รวม 4 ช่วงทดสอบพิเศษ และแบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น คือ คลาสส์ บี และ ซี ใช้เส้นทางการแข่งขัน รอบๆ จังหวัดเชียงราย วันแรกเอสเอสแรก แข่งขันในสนามกองบิน 416 เป็นเอสเอสโชว์ สุดเร้าใจ ใครวิ่งได้เวลาเท่าไร ถือว่าเสียเวลาเท่านั้น ฉะนั้นนักแข่งแต่ละทีมต้องใช้ฝีมือมากกว่าดวง…เอสเอสแรก พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน ในรถหมายเลข 19 ทำเวลาดีที่สุด 02.44.11 นาที ส่วน สมศักดิ์ มุลิ ในรถหมายเลข 8 ตามมาติดๆ ด้วยเวลา 02.34.76 นาที และฐกร อนงค์นวล ในรถหมายเลข 17 ทำเวลาได้ 02.37.42 นาที ตามมาเป็นอันดับ 3 สำหรับคลาสส์ ซี เวลาดีที่สุดสำหรับเอสเอสโชว์ เป็นของ อัษฎากร ธนวงศ์กุล ในรถหมายเลข 29 เวลา 02.36.51 นาที และนักข่าวในมาดนักแข่ง “โจอี” วีโจ วากีส ที่ควงเนว์คู่ใจ “ตุ๋ย” ประสงค์ ชัยสารัตน์ ทำเวลาได้ 02.57.22 นาที

เอสเอส 2 เดินทางไปแข่งแถวไร่บุญรอด บนทางหลวงหมายเลข 1211 ห่างจากตัวเมืองเชียงรายไปประมาณ 50 กม. เอสเอสนี้ระยะทาง 20.61 กม. โดยสตาร์ทจากไร่บุญรอด และไปเข้าฟินิชที่ อาศรมไผ่มรกต สภาพเส้นทางเป็นทางลูกรังสลับเนินเขาสูง/ต่ำ ที่ลดหลั่นกันไปตามภูมิประเทศ แต่เขียวชอุ่มด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด มีทั้งไร่องุ่น ไร่ชา และต้นยางปลูกสลับเป็นทิวแถว…ในเอสเอสนี้ คลาสส์ บี ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุด คือ พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน เวลาวิ่งที่ทำได้ 19.41 นาที ทิ้งห่าง สมศักดิ์ มุลิ เพียงแค่ 52 วินาที ส่วนคลาสส์ ซี อัษฎากร ธนวงศ์กุล ทำเวลาได้ 21.26 นาที อันดับ 2 ชัยสิน นาคบรรพ์ เวลา 21.42 นาที และวีโจ วากีส ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลา 23.45 นาที

เช้าวันรุ่งขึ้น แข่งต่ออีก 2 เอสเอส เริ่มแข่งเอสเอส 3 ที่ไร่บุญรอด แต่ต้องติดขัดเล็กน้อย เนื่องจากเส้นทางบางช่วงไม่เคลียร์ นายสนามเลยต้องตัดระยะทางออกไปประมาณ 14.3 กม. จากเส้นทางหลักกว่า 30 กม. รถแข่งทุกคันเลยต้องขับเคี่ยวกันด้วยเส้นทางที่สั้น และเวลาวิ่งที่น้อยลง ปรากฏว่า คลาสส์ บี พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน ยังคงควบ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก คู่ใจ ทำเวลาเร็วสุด 15.15 นาที ส่วนคลาสส์ บี ชัยสิน นาคบรรพ์ ทำเวลาได้17.42 นาที จากนั้นรถแข่งทั้งหมดก็เคลื่อนขบวนไปรอแข่งเอสเอสสุดท้าย ในกองบิน 416 ซึ่งเป็นเอสเอสโชว์ ท่ามกลางเสียงเชียร์ของพี่น้องชาวเหนือที่แห่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

เอสเอสสุดท้าย พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน ในคลาสส์ บี แผ่วปลายไปนิด ลีลาโดดเนินไม่แจ่ม กลัวรถพัง ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 ของเอสเอส แต่เมื่อรวมเวลาทั้ง 4 เอสเอสแล้ว ทำเวลาได้ 40.17.53 นาที คว้าแชมพ์ประจำสนาม 4 ไปครอง แบบหายห่วง ส่วนคลาสส์ ซี ชัยสิน นาคบรรพ์ เข้าวินคว้าแชมพ์ไปครอง โดยเฉือนอันดับ 2 อัษฎากร ธนวงศ์กุล แค่ 07.95 วินาที และวีโจ วากีส เข้าอันดับ 3 ด้วยเวลารวม 48.07.77 นาที

 

ผลการแข่งขัน “โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ทโรฟี สนาม 4”
คลาสส์ บี
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง เวลารวม (นาที)
1 19 พุฒิวัฒน์ อังคะนาวิน/พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ 40.17.53
2 14 ไพฑูรย์ ธรรมศิริกุล/สุรเชษฐ์ ประคองสังข์ 42.00.29
3 17 ฐกร อนงค์นวล/วสุรัตน์ ทุ่งกลาง 42.36.82
คลาสส์ ซี
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง เวลารวม (นาที)
1 27 ชัยสิน นาคบรรพ์/สันติ วิทยาพิเชษฐ์ 44.39.24
2 29 อัษฎากร ธนวงศ์กุล/บรรพต อัมพรมหา 44.47.20
3 37 วีโจ วากีส/ประสงค์ ชัยสารัตน์ 48.07.77


------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WlyWH

Follow autoinfo.co.th