บทความ

สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER


มิตซูบิชิ เรซิง แลนเซอร์ (MITSUBISHI RACING LANCER) เป็นรถแข่งรุ่นใหม่ของค่าย มิตซูบิชิ สำหรับลงชิงชัยครอสส์คันทรี และดาการ์ ซีรีส์ ในปี 2552 ซึ่งได้ย้ายจากเส้นทางในแอฟริกา ไปใช้เส้นทางในอเมริกาใต้แทน

เรซิง แลนเซอร์ อยู่ในกลุ่มของ ซูเพอร์ โพรดัคชัน ครอสส์คันทรี แรลลี คาร์ โดยปรับแต่งตามข้อบังคับของ FIA ในรุ่น T1 (รถแข่งครอสส์คันทรีโมดิฟาย) และสอดคล้องกับข้อบังคับใหม่ที่จะใช้ในปี 2553 ด้วย

ตัวถังรหัส MRX09 เป็นผลผลิตจากระบบการออกแบบโครงสร้างแบบท่อโลหะ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่สุด รูปทรงภายนอกขึ้นรูปจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ โดยได้รับอิทธิพลจาก มิตซูบิชิ ปาเจโร และ แลนเซอร์ สปอร์ทแบค ที่เพิ่งเปิดตัวในยุโรปเมื่อเร็วๆ นี้

ขุมพลังภายใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 254แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 66.4 กก.-ม. ตัวเดียวกับที่ใช้ในการแข่งขันรอบคัดเลือก ดาการ์ ซีรีส์ ปี 2551และการแข่งขัน เอฟไอเอ ครอสส์คันทรี แรลลี เวิร์ลด์ คัพ ที่ผ่านมา

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ถ่ายทอดกำลังแบบซีเควนเชียล 6 จังหวะ ระบบรองรับ และระบบห้ามล้อเป็นไปตามข้อบังคับใหม่ และต้องมีการทำงานที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบใหม่ด้วย

ทีมวิศวกรของ มิตซูบิชิ พัฒนาเครื่องยนต์ให้เหมาะกับการแข่งขันครอสส์คันทรีแรลลี ซึ่งมีสภาพการใช้งานที่รุนแรง และต้องขับเคี่ยวกันอย่างยาวนาน

นอกจากนั้นยังเป็นการนำร่องโครงการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลไอเสียสะอาด เพื่อใช้กับรถยนต์ มิตซูบิชิรุ่นใหม่ อีกด้วย

ที่สำคัญ มิตซูบิชิ ต้องการประกาศให้ลูกค้าได้ทราบถึงบทบาทใหม่ ในการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวคิด “DRIVE@EARTH” โดยทีมแข่ง เรพซอล มิตซูบิชิ แรลลีอาร์ท ได้เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนาของบริษัท ฯ อย่างเต็มที่



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FnpGh

Follow autoinfo.co.th