บทความ

แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์


อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เจ้าของรถ แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์ (JAGUAR XK 120 ROADSTER) บอกกับเราว่า “ผมประทับใจรถคันนี้มาก เพราะมีเทคโนโลยี และการออกแบบที่ทันสมัย กว่าเพื่อนร่วมรุ่น แถมยังได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทรถหลังสงคราม และรถที่มีคะเเนนรวมสูงสุด ในงานประกวดรถโบราณครั้งที่ 32 ที่ผ่านมา”

 

ภายนอกเส้นสายโค้งมนกลมกลืน และหรูหรา ฝากระโปงยกนูนเป็นรูปตัว วี พร้อมกระจังหน้ารูปไข่ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกัน ล้อซี่ลวดชุบโครเมียมมันวาว โป่งล้อหน้า/หลัง ขนาดใหญ่ ภายใน 2 ที่นั่ง มีเนื้อที่จำกัดในแบบฉบับรถสปอร์ท พวงมาลัย 4 ก้าน วงนอกทำจากไม้เพิ่มความหรูหรา แผงหน้าปัดทรงกลมขนาดใหญ่มองเห็นชัดเจน กระจกมองหลังวางบนแผงคอนโซลตามสมัยนิยม เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3,442 ซีซี 160 แรงม้า กับน้ำหนักตันเศษ และรูปทรงที่ปราดเปรียว ก็ทำให้มันสามารถพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว

รถคันนี้ถูกนำเข้ามาในเมืองไทยเมื่อวันที่ 14 กันยายน 1950 ตอนนั้นเขาได้นำหมายเลขเครื่องยนต์และตัวถัง เชคกลับไปยัง JAGUAR DAIMLER HERITAGE TRUST ที่ประเทศอังกฤษ พบว่า รถคันนี้ถูกผลิตขึ้นเมื่อ 24 สิงหาคม 1950 ซึ่งถือว่าถูกนำเข้ามาในปีที่ผลิต จึงถือเป็นรถในประเทศไทยตั้งแต่สมัยนั้นเป็นต้นมา

“ผมได้รถคันนี้มาจากคนในวงการที่เขาเก็บไว้ไม่ได้ซ่อมแซม ผมจึงขอซื้อมาบูรณะต่อ”

รถยนต์หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มมีวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์ในช่วงสงคราม ถูกแปรสภาพให้เป็นโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์ รวมถึงการผลิตเครื่องบินรบ เมื่อสงครามสงบ อลูมิเนียม และเครื่องจักรที่ใช้ยังเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการแปรเปลี่ยนมาเป็นอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตรถยนต์

แจกวาร์ มีความประณีตในการผลิตรุ่น เอกซ์เค มาก การบูรณะไม่ใช่น้อย โดยอะไหล่เดิมๆ จะสั่งจาก www.sngbarrat.com ซึ่งเป็นร้านค้าทางอินเตอร์เนทที่จำหน่ายอะไหล่ของ แจกวาร์ แท้ๆ

“สิ่งที่ถือว่ายากมากสำหรับการบูรณะรถคันนี้ คือ การมีงานอลูมิเนียมเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะการซ่อมตัวถังจะใช้แกสเชื่อมเหมือนรถปกติทั่วไปไม่ได้ ต้องใช้เครื่องเชื่อมด้วยแกสอาร์กอน (ARGON) เท่านั้น ต่างจากสมัยก่อนการที่บูรณะจะใช้วิธีการยิงรีเวท (RIVET) คือ ยิงตัวหมุดตะปูเข้าไปที่ตัวถัง เพื่อยึดให้แข็งแรง”

อรรถวิชช์ ทิ้งท้ายว่า “ตอนที่มีการจัดงานประกวดรถโบราณครั้งที่ 32 ผมก็ส่งรถเข้าประกวดเหมือนทุกๆปี ซึ่งพอถึงเวลาประกาศผลรางวัลชนะเลิศประเภทรถหลังสงครามแล้วเป็นชื่อรถผม บอกได้ว่า ปลื้มใจมาก เพราะผมทุ่มเททั้งกาย และใจให้กับรถคันนี้เต็มที่ไปแล้ว”

 

ข้อมูลจำเพาะ แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์
รูปแบบ 2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1950
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 3442
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 160
เกียร์/จังหวะ ธรรมดา 4
น้ำหนักรถ (กก.) 1324

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

ความเป็นมาของรถในอนุกรม เอกซ์เค ถือเป็นรถในช่วงทศวรรษที่ 40-60 ที่ออกแบบได้ล้ำสมัย และสวยงามชดช้อยที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่สำคัญ มันยังมีเครื่องยนต์แบบเพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบบรรจุอยู่ใต้ฝากระโปรง อันที่จริงอาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะแรกเริ่ม แจกวาร์ ตั้งใจจะนำเครื่องยนต์ตัวนี้ และแชสซีส์ของมันไปใช้ใน มาร์ค 7 (MARK 7) ซีดานรุ่นใหม่เป็นอันดับแรก แต่หลังจากเผยโฉม เอกซ์เค ไปไม่นาน ผู้คนได้ให้ความสนใจมาก จึงได้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ โดยเมื่อขายในระยะเวลา 6 ปี เอกซ์เค 120 ขายได้ 12,000 คัน และ เอกซ์เค 150 ขายได้ 9,400 คัน

เอกซ์เค เป็นรถแข่งแรลลีที่ทรงประสิทธิภาพ จึงประสบความสำเร็จบ่อยครั้ง ถึงแม้มันจะมีน้ำหนักมากไปสักนิด เมื่อเทียบกับรถอิตาลี และฝรั่งเศส แจกวาร์ ผลิต เอกซ์เค ซีรีส์ จนถึงปี 1961 รวมเวลา 13 ปี ก่อนที่จะผลิต อี-ไทพ์ (E-TYPE) ขึ้นมาทดแทน

เหตุการณ์สำคัญของโลก ระหว่างปีผลิต

ปี 1949 ไอร์แลนด์ แยกตัวออกจากเครือจักรภพอังกฤษ
ปี 1953 ฟรานซิส คริด (อังกฤษ) และเจมส์ วัทสัน (สหรัฐ ฯ) ค้นพบโครงสร้าง ดีเอนเอ เป็นครั้งแรก
ปี 1956 ซูดาน และโมรอคโคเป็นเอกราช
ปี 1960 ก่อตั้งองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC)



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FZPjN

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอมจี เอ ปี 1957
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 2
ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th