X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Oct 2008
แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์
อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เจ้าของรถ แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์ (JAGUAR XK 120 ROADSTER) บอกกับเราว่า "ผมประทับใจรถคันนี้มาก เพราะมีเทคโนโลยี และการออกแบบที่ทันสมัย กว่าเพื่อนร่วมรุ่น แถมยังได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทรถหลังสงคราม และรถที่มีคะเเนนรวมสูงสุด ในงานประกวดรถโบราณครั้งที่ 32 ที่ผ่านมา"
ภายนอกเส้นสายโค้งมนกลมกลืน และหรูหรา ฝากระโปงยกนูนเป็นรูปตัว วี พร้อมกระจังหน้ารูปไข่ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกัน ล้อซี่ลวดชุบโครเมียมมันวาว โป่งล้อหน้า/หลัง ขนาดใหญ่ ภายใน 2 ที่นั่ง มีเนื้อที่จำกัดในแบบฉบับรถสปอร์ท พวงมาลัย 4 ก้าน วงนอกทำจากไม้เพิ่มความหรูหรา แผงหน้าปัดทรงกลมขนาดใหญ่มองเห็นชัดเจน กระจกมองหลังวางบนแผงคอนโซลตามสมัยนิยม เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3,442 ซีซี 160 แรงม้า กับน้ำหนักตันเศษ และรูปทรงที่ปราดเปรียว ก็ทำให้มันสามารถพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว รถคันนี้ถูกนำเข้ามาในเมืองไทยเมื่อวันที่ 14 กันยายน 1950 ตอนนั้นเขาได้นำหมายเลขเครื่องยนต์และตัวถัง เชคกลับไปยัง JAGUAR DAIMLER HERITAGE TRUST ที่ประเทศอังกฤษ พบว่า รถคันนี้ถูกผลิตขึ้นเมื่อ 24 สิงหาคม 1950 ซึ่งถือว่าถูกนำเข้ามาในปีที่ผลิต จึงถือเป็นรถในประเทศไทยตั้งแต่สมัยนั้นเป็นต้นมา "ผมได้รถคันนี้มาจากคนในวงการที่เขาเก็บไว้ไม่ได้ซ่อมแซม ผมจึงขอซื้อมาบูรณะต่อ" รถยนต์หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มมีวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์ในช่วงสงคราม ถูกแปรสภาพให้เป็นโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์ รวมถึงการผลิตเครื่องบินรบ เมื่อสงครามสงบ อลูมิเนียม และเครื่องจักรที่ใช้ยังเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการแปรเปลี่ยนมาเป็นอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตรถยนต์ แจกวาร์ มีความประณีตในการผลิตรุ่น เอกซ์เค มาก การบูรณะไม่ใช่น้อย โดยอะไหล่เดิมๆ จะสั่งจาก www.sngbarrat.com ซึ่งเป็นร้านค้าทางอินเตอร์เนทที่จำหน่ายอะไหล่ของ แจกวาร์ แท้ๆ "สิ่งที่ถือว่ายากมากสำหรับการบูรณะรถคันนี้ คือ การมีงานอลูมิเนียมเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะการซ่อมตัวถังจะใช้แกสเชื่อมเหมือนรถปกติทั่วไปไม่ได้ ต้องใช้เครื่องเชื่อมด้วยแกสอาร์กอน (ARGON) เท่านั้น ต่างจากสมัยก่อนการที่บูรณะจะใช้วิธีการยิงรีเวท (RIVET) คือ ยิงตัวหมุดตะปูเข้าไปที่ตัวถัง เพื่อยึดให้แข็งแรง" อรรถวิชช์ ทิ้งท้ายว่า "ตอนที่มีการจัดงานประกวดรถโบราณครั้งที่ 32 ผมก็ส่งรถเข้าประกวดเหมือนทุกๆปี ซึ่งพอถึงเวลาประกาศผลรางวัลชนะเลิศประเภทรถหลังสงครามแล้วเป็นชื่อรถผม บอกได้ว่า ปลื้มใจมาก เพราะผมทุ่มเททั้งกาย และใจให้กับรถคันนี้เต็มที่ไปแล้ว" [table] ข้อมูลจำเพาะ แจกวาร์ เอกซ์ เค 120 โรดสเตอร์ รูปแบบ, 2 ประตู เปิดประทุน ปีที่ผลิต (คศ.), 1950
เครื่องยนต์,
แบบ, เบนซิน 6 สูบ ความจุ (ซีซี), 3442 กำลังสูงสุด (แรงม้า), 160 เกียร์/จังหวะ, ธรรมดา 4 น้ำหนักรถ (กก.), 1324 [/table]
บันทึกไว้ในกาลเวลา
ความเป็นมาของรถในอนุกรม เอกซ์เค ถือเป็นรถในช่วงทศวรรษที่ 40-60 ที่ออกแบบได้ล้ำสมัย และสวยงามชดช้อยที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่สำคัญ มันยังมีเครื่องยนต์แบบเพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบบรรจุอยู่ใต้ฝากระโปรง อันที่จริงอาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะแรกเริ่ม แจกวาร์ ตั้งใจจะนำเครื่องยนต์ตัวนี้ และแชสซีส์ของมันไปใช้ใน มาร์ค 7 (MARK 7) ซีดานรุ่นใหม่เป็นอันดับแรก แต่หลังจากเผยโฉม เอกซ์เค ไปไม่นาน ผู้คนได้ให้ความสนใจมาก จึงได้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ โดยเมื่อขายในระยะเวลา 6 ปี เอกซ์เค 120 ขายได้ 12,000 คัน และ เอกซ์เค 150 ขายได้ 9,400 คัน เอกซ์เค เป็นรถแข่งแรลลีที่ทรงประสิทธิภาพ จึงประสบความสำเร็จบ่อยครั้ง ถึงแม้มันจะมีน้ำหนักมากไปสักนิด เมื่อเทียบกับรถอิตาลี และฝรั่งเศส แจกวาร์ ผลิต เอกซ์เค ซีรีส์ จนถึงปี 1961 รวมเวลา 13 ปี ก่อนที่จะผลิต อี-ไทพ์ (E-TYPE) ขึ้นมาทดแทน เหตุการณ์สำคัญของโลก ระหว่างปีผลิต ปี 1949 ไอร์แลนด์ แยกตัวออกจากเครือจักรภพอังกฤษ ปี 1953 ฟรานซิส คริด (อังกฤษ) และเจมส์ วัทสัน (สหรัฐ ฯ) ค้นพบโครงสร้าง ดีเอนเอ เป็นครั้งแรก ปี 1956 ซูดาน และโมรอคโคเป็นเอกราช ปี 1960 ก่อตั้งองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78956
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Apr 2024
ALFA ROMEO SPIDER 1600 DUETTO เสน่ห์เร้าใจ ที่ใครๆ ต้องหลงรัก
สังคมรถโบราณ(formula)
26 Feb 2024
MERCEDES-BENZ 220S คลาสสิค เรียบหรู ทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Jan 2024
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 21 ต่างกันแค่วันเวลา-Differing only in Day and Time
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Sep 2023
JAGUAR XJ-S หล่อหรู สไตล์ผู้ดีอังกฤษ
ดูต่อในคอลัมน์ สังคมรถโบราณ(formula)