บทความ

เธียร์รี วีอาดิว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด


ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี สถานการณ์ราคาน้ำมัน เริ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่พลังงานทางเลือกได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้รถอย่างกว้างขวาง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เธียร์รี วีอาดิว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ถึงนโยบายการตลาดของ นิสสัน รวมถึงมุมมองที่มีต่อนโยบายพลังงานของประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตภาคอุตสาหกรรมรถยนต์

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของ นิสสัน ที่ผ่านมาในปีนี้เป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : ยอดจำหน่ายรถยนต์ช่วงต้นปีของบริษัท ฯ ซึ่งเพิ่งเปิดตัว นิสสัน นาวารา ซิงเกิล แคบ เติบโตเป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามในเดือนพค. ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงกว่าน้ำมันเบนซินมาก ทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่เชื่อมั่นในการจับจ่าย และส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายรถพิคอัพ ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกค. ตลาดรวมรถพิคอัพมียอดจำหน่ายลดลงร้อยละ 33 ขณะที่ นิสสัน มียอดจำหน่ายลดลงร้อยละ 23

ส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งของ นิสสัน มีอัตราการเติบโตที่ดี โดย 6 เดือนแรกเติบโตร้อยละ 92 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการที่บริษัท ฯ ลอนช์แคมเปญใหม่ พร้อมเลือกบแรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ใหม่ รวมทั้งการเปิดตัว นิสสัน ลาทิโอ และการปรับราคารถใหม่ เนื่องจากการลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อี 20

 

ฟอร์มูลา : วางกลยุทธ์การเพิ่มยอดจำหน่ายรถพิคอัพไว้อย่างไร ?

วีอาดิว : การที่ยอดจำหน่ายรถพิคอัพลดลง เกิดจากผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น สิ่งที่บริษัท ฯต้องทำ คือ พยายามนำเสนอให้ผู้บริโภครู้ว่า นิสสัน มีผลิตภัณฑ์ที่ดี สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ โดยรถพิคอัพในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาขึ้นให้เทียบเท่ารถยนต์นั่ง ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะ ความทนทาน ที่สำคัญเครื่องยนต์ดีเซล ยังประหยัดน้ำมัน รวมทั้งการจูงใจให้กลุ่มลูกค้า ได้เข้ามาทดลองรถในโชว์รูม เพื่อสร้างการตัดสินใจซื้อให้มากที่สุด

 

ฟอร์มูลา : คุณมองสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันอย่างไร ?

วีอาดิว : ราคาน้ำมันคงไม่ลดต่ำลงไปกว่านี้ นอกจากราคาน้ำมันแล้ว วัตถุดิบอื่นๆ ก็มีราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยอยากให้มองว่า ราคาน้ำมัน หรือวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น มาจากการที่ภาคอุตสาหกรรมโลกเติบโต อันเนื่องมาจากความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกยังเติบโตได้ดี

 

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับนโยบายพลังงานทางเลือกของรัฐบาล ?

วีอาดิว : ที่ผ่านมารัฐบาล มีโครงการส่งเสริมการผลิตรถพิคอัพ และโครงการอีโคคาร์ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ต่อมาภาครัฐประกาศนโยบายสนับสนุนการใช้น้ำมัน อี 20 ในรถยนต์ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ ได้หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมัน อี 20 แต่ไม่นาน รัฐบาลก็ออกนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมัน อี 85 ซึ่งรัฐบาลลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน อี 85 ร้อยละ 25 ซึ่งเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับ อีโคคาร์ รวมทั้งนโยบายสนับสนุนการติดตั้งระบบแกสธรรมชาติ ซีเอนจี ปัจจุบัน ผู้บริโภคกำลังสับสนกับการเลือกใช้พลังงาน ว่าอะไร คือ สิ่งที่ดีที่สุด ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการทุกค่ายต้องการจากรัฐบาล คือ นโยบายที่ชัดเจน และต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้วางแผนงานให้เป็นไปตามนั้น

 

ฟอร์มูลา : คาดการณ์ตลาดรถยนต์จนถึงสิ้นปีอย่างไร ?

วีอาดิว : ผมยังมองในแง่ดีว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมจะกลับมาเติบโตดีเหมือนช่วงต้นปี เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจ แต่เกิดจากการชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค หากผู้บริโภคปรับตัวได้ และกลับมาใช้จ่าย ตลาดจะกลับมาเติบโตได้อีก สำหรับ นิสสัน คงต้องมีการปรับตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งปีลง แต่จะเป็นเท่าใดนั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ ต้องรอดูปัจจัยที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ต่างๆ ในขณะนี้ก่อน โดยช่วงต้นปีบริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 50,000 คัน

สำหรับการทำตลาดในปัจจุบัน บริษัท ฯ ต้องผลักดันการจำหน่ายรถยนต์นั่ง ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องต่อไป พร้อมกับลดการสูญเสียในส่วนของตลาดรถพิคอัพให้มากที่สุด

 

ฟอร์มูลา : สถานการณ์ตลาดส่งออกของ นิสสัน เป็นอย่างไร ?

วีอาดิว : บริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดการส่งออกในปีนี้ไว้กว่า 40,000 คัน เติบโตกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ15-20 และคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยยอดส่งออกส่วนใหญ่มาจาก นิสสัน นาวารา



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EroC6

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th