บทความ

ยิ่งฉุดยิ่งพัง


ยิ่งฉุดยิ่งพัง

เมื่อต้องขับคร่อมไปบนทางร่องรูปตัววี หากคนขับไม่รักษาระดับสมดุลของตัวรถทั้งด้านซ้าย/ขวาให้ดีแล้ว จะทำให้รถเสียหลักตะแคงอย่างที่เห็นในภาพ การแก้ไขต้องอาศัยการฉุดลากขึ้นมา จากวินช์ของรถอีกคัน แต่การฉุดลากนั้นก็ต้องระวังแนวลากของสายเคเบิลให้ดี เพราะจะทำให้ด้านข้างของตัวถังถูกครูดเสียหายหนักขึ้นไปอีก ถ้าเป็นไปได้ควรเบนแนวรถให้พ้นจากแนวร่องก่อนที่จะดึง

 

ส่งใจไปที่มือเพื่อน

เมื่อต้องขับไปตามเส้นทางวิบาก ไม่ว่าจะเป็นทางลูกรัง ทางทราย หรือทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลน เราสามารถใช้วิจารณญาณส่วนตัวบวกกับประสบการณ์ที่ผ่านมา ตัดสินใจได้ว่าจะขับไปในลักษณะแบบใด แต่สำหรับทางที่เต็มไปด้วยโขดหินแล้ว ต้องเปลี่ยนความรู้สึกของเราใหม่ โดยให้สมาธิจดจ่ออยู่กับการให้สัญญาณมือของเพื่อนที่คอยบอกทางวิ่งให้เรา หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาณมือ อาจทำให้ช่วงล่างของรถได้รับความเสียหายมาก

 

ดันให้เข้าทาง

การนำรถวิ่งไปบนทางที่เป็นดินเละๆ ลื่นๆ คนที่เคยแล้วจะรู้ดีว่ามันโหดเพียงใด ยิ่งตอนที่ต้องโยกพวงมาลัย เพื่อให้รถวิ่งไปในทางที่ต้องการแล้ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะนอกจากล้อคู่หน้าจะไม่นำรถไปในทางที่ต้องการแล้ว ทางด้านท้ายรถยังเหวี่ยงไปอีกทางหนึ่งอีก แต่ถ้ามีเพื่อนร่วมเดินทางไปหลายคน การช่วยออกแรงดันด้านข้างของตัวถัง ก็พอที่จะช่วยให้รถวิ่งไปในทิศทางที่เราต้องการได้

 

ใช้ท่าเดิม

บ่อยครั้งที่เรานำรถวิ่งไปตามทแรคที่มีไหล่ทางค่อนข้างสูงกว่าระดับพื้นทแรค แล้วปรากฏว่าเมื่อต้องนำรถเลี้ยวไปตามทางโค้ง บันไดเสริมด้านข้างเกิดไปเบียดเข้ากับขอบทาง จนรถไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่าถอยหลังโดยการหักพวงมาลัยไปอีกทาง เพราะจะทำให้บันไดเสียหายมากกว่าเดิม อาจลามไปถึงเชิงล่างของตัวถังด้วย ควรถอยหลังโดยที่พวงมาลัยยังอยู่ในลักษณะเดิมเหมือนตอนที่ขับขึ้นมา

 

ใช้เบรคมือให้เป็นประโยชน์

การขับรถไปตามทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลนเละๆ ก็ลำบากอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อตอนหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทางที่ต้องการแล้วยิ่งลำบากกว่ามาก เพราะรถจะไม่เลี้ยวไปในทางที่คุณต้องการ เนื่องจากความลื่นของเลนจะทำให้ล้อหน้าไม่สามารถจับยึดกับพื้น และบังคับทิศทางได้ ลองใช้การเคลื่อนที่โดยอาศัยแรงโมเมนทัม จากการเคลื่อนที่ในทางตรงด้วยความเร็วพอประมาณ แล้วใช้การหักเลี้ยวพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการ พร้อมกับดึงเบรคมือเพื่อให้ท้ายเหวี่ยงดันให้หน้ารถเข้าไลน์ที่เราต้องการ

 

จมไปครึ่งล้อ

ทางบางแห่งถ้ายอมเสียเวลาลงมาเดินสำรวจ ก่อนที่จะนำรถเข้าไปวิ่ง จะดีกว่าเสียเวลาในการกู้รถ เพราะการรับรู้ด้วยการมองเห็น กับการสัมผัสด้วยตัวเอง จริงๆ นั้นมันจะได้ผลออกมาที่ต่างกัน ลำพังเพียงแค่การมองเห็นก็อาจจะรับรู้ได้แต่เพียงว่า พื้นมัน “น่าจะ” แข็งและแน่นพอที่จะนำรถวิ่งผ่านไปได้ แต่เมื่อขับรถผ่านไป กลับได้ผลอย่างสิ้นเชิง ดินที่เห็นว่าแน่นนั้นอาจจะไม่แน่นพอที่รถจะวิ่งผ่านไปก็ได้



------------------------------
เรื่องโดย : คนผ่านมา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5xgDw

บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมตัวเที่ยวป่า
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th