X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทริค 4x4(4wheels)
1 Oct 2008
ยิ่งฉุดยิ่งพัง
ยิ่งฉุดยิ่งพัง
เมื่อต้องขับคร่อมไปบนทางร่องรูปตัววี หากคนขับไม่รักษาระดับสมดุลของตัวรถทั้งด้านซ้าย/ขวาให้ดีแล้ว จะทำให้รถเสียหลักตะแคงอย่างที่เห็นในภาพ การแก้ไขต้องอาศัยการฉุดลากขึ้นมา จากวินช์ของรถอีกคัน แต่การฉุดลากนั้นก็ต้องระวังแนวลากของสายเคเบิลให้ดี เพราะจะทำให้ด้านข้างของตัวถังถูกครูดเสียหายหนักขึ้นไปอีก ถ้าเป็นไปได้ควรเบนแนวรถให้พ้นจากแนวร่องก่อนที่จะดึง
ส่งใจไปที่มือเพื่อน
เมื่อต้องขับไปตามเส้นทางวิบาก ไม่ว่าจะเป็นทางลูกรัง ทางทราย หรือทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลน เราสามารถใช้วิจารณญาณส่วนตัวบวกกับประสบการณ์ที่ผ่านมา ตัดสินใจได้ว่าจะขับไปในลักษณะแบบใด แต่สำหรับทางที่เต็มไปด้วยโขดหินแล้ว ต้องเปลี่ยนความรู้สึกของเราใหม่ โดยให้สมาธิจดจ่ออยู่กับการให้สัญญาณมือของเพื่อนที่คอยบอกทางวิ่งให้เรา หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาณมือ อาจทำให้ช่วงล่างของรถได้รับความเสียหายมาก
ดันให้เข้าทาง
การนำรถวิ่งไปบนทางที่เป็นดินเละๆ ลื่นๆ คนที่เคยแล้วจะรู้ดีว่ามันโหดเพียงใด ยิ่งตอนที่ต้องโยกพวงมาลัย เพื่อให้รถวิ่งไปในทางที่ต้องการแล้ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะนอกจากล้อคู่หน้าจะไม่นำรถไปในทางที่ต้องการแล้ว ทางด้านท้ายรถยังเหวี่ยงไปอีกทางหนึ่งอีก แต่ถ้ามีเพื่อนร่วมเดินทางไปหลายคน การช่วยออกแรงดันด้านข้างของตัวถัง ก็พอที่จะช่วยให้รถวิ่งไปในทิศทางที่เราต้องการได้
ใช้ท่าเดิม
บ่อยครั้งที่เรานำรถวิ่งไปตามทแรคที่มีไหล่ทางค่อนข้างสูงกว่าระดับพื้นทแรค แล้วปรากฏว่าเมื่อต้องนำรถเลี้ยวไปตามทางโค้ง บันไดเสริมด้านข้างเกิดไปเบียดเข้ากับขอบทาง จนรถไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่าถอยหลังโดยการหักพวงมาลัยไปอีกทาง เพราะจะทำให้บันไดเสียหายมากกว่าเดิม อาจลามไปถึงเชิงล่างของตัวถังด้วย ควรถอยหลังโดยที่พวงมาลัยยังอยู่ในลักษณะเดิมเหมือนตอนที่ขับขึ้นมา
ใช้เบรคมือให้เป็นประโยชน์
การขับรถไปตามทางที่เต็มไปด้วยโคลนเลนเละๆ ก็ลำบากอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อตอนหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนทิศทางที่ต้องการแล้วยิ่งลำบากกว่ามาก เพราะรถจะไม่เลี้ยวไปในทางที่คุณต้องการ เนื่องจากความลื่นของเลนจะทำให้ล้อหน้าไม่สามารถจับยึดกับพื้น และบังคับทิศทางได้ ลองใช้การเคลื่อนที่โดยอาศัยแรงโมเมนทัม จากการเคลื่อนที่ในทางตรงด้วยความเร็วพอประมาณ แล้วใช้การหักเลี้ยวพวงมาลัยไปในทิศทางที่ต้องการ พร้อมกับดึงเบรคมือเพื่อให้ท้ายเหวี่ยงดันให้หน้ารถเข้าไลน์ที่เราต้องการ
จมไปครึ่งล้อ
ทางบางแห่งถ้ายอมเสียเวลาลงมาเดินสำรวจ ก่อนที่จะนำรถเข้าไปวิ่ง จะดีกว่าเสียเวลาในการกู้รถ เพราะการรับรู้ด้วยการมองเห็น กับการสัมผัสด้วยตัวเอง จริงๆ นั้นมันจะได้ผลออกมาที่ต่างกัน ลำพังเพียงแค่การมองเห็นก็อาจจะรับรู้ได้แต่เพียงว่า พื้นมัน "น่าจะ" แข็งและแน่นพอที่จะนำรถวิ่งผ่านไปได้ แต่เมื่อขับรถผ่านไป กลับได้ผลอย่างสิ้นเชิง ดินที่เห็นว่าแน่นนั้นอาจจะไม่แน่นพอที่รถจะวิ่งผ่านไปก็ได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : คนผ่านมา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทริค 4x4(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78917
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทริค 4x4(4wheels)
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2023
ไฮ-ลิฟท์ แจค ตัวช่วยสายลุย !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Dec 2022
5 อุปกรณ์ติดรถ สำหรับสายลุย
ทริค 4x4(4wheels)
19 Sep 2022
5 ทริค เอาตัวรอด เมื่อเจอหตุการณ์คับขัน !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Aug 2022
4 ทางรอด ถ้าขับรถตกเขา !
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jul 2022
5 วิธีรอด ! เมื่อเผชิญ "ช้างป่า"
ทริค 4x4(4wheels)
19 Jun 2022
เข้าป่าหน้าฝน ทำยังไงให้ไปรอด !
ทริค 4x4(4wheels)
19 May 2022
อุปสรรครอดได้ ! ถ้าคนบอกไลน์ดี
ดูต่อในคอลัมน์ ทริค 4x4(4wheels)