บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 200 VS แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3


โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 200 (TOYOTA LAND CRUISER 200) และ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 3 (LAND ROVER DISCOVERY 3) ตัวลุยระดับทอพจาก 2 มุมโลก ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ที่ได้รับการพัฒนาตลอดเวลา จึงเป็นที่ยอมรับทั้งด้านสมรรถนะ ความหรูหรา สะดวกสบาย ของห้องโดยสาร

 

ดิสคัฟเวอรี 3 เปิดตัวในปี 2548 ด้วยราคาจำหน่ายในออสเตรเลียประมาณ 1.4 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ารุ่นเดิมไม่น้อย แต่ด้วยความประณีต คุณภาพ และเทคโนโลยีที่เหนือกว่า พร้อมระบบรองรับแบบถุงลม (AIR SUSPENSION) และเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล ใหม่ ก็สามารถชดเชยกับราคาที่เพิ่มขึ้นได้

 

ส่วน แลนด์ ครูเซอร์ 200 ราคาประมาณ 1.3 ล้านบาท ในรุ่นเบนซิน จีเอกซ์แอล (GXL) ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ ราคาประมาณ 1.5 ล้านบาท

 

หากต้องการความหรูหรา สะดวกสบายเพิ่มขึ้นจากมาตรฐานที่มาจากแต่ละรุ่น ยังมีออพชันให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติม ตั้งแต่เบาะนั่งด้านหน้า พร้อมระบบปรับเบาะไฟฟ้า ถ้าต้องการเบาะหนัง ดิสคัฟเวอรี 3 ก็มีรุ่น เอชเอสอี และ แลนด์ ครูเซอร์ 200 รุ่น วีเอกซ์

 

แลนด์ โรเวอร์ เป็นผู้นำเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อมาตั้งแต่อดีต และใน ดิสคัฟเวอรี 3 ที่เปิดตัวไปเมื่อ 3 ปีก่อน ก็ยังก้าวล้ำ ด้วยระบบปรับระดับความสูงอัตโนมัติแบบไขว้ (CROSS-LINKED) ระบบรองรับถุงลมอิสระ 4 ล้อ ระบบ เทอร์เรน เรสปอนส์ 4×4/ซัสเปนชัน โพรแกรมมิง ระบบดิฟฟ์ลอค ทั้งเซนเตอร์ดิฟฟ์ และดิฟฟ์ท้าย ซึ่งควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค พร้อมกับระบบถ่ายทอดกำลัง 6 จังหวะ ทั้งยังมีการจัดวางอุปกรณ์ควบคุมภายในห้องโดยสารอย่างลงตัว ซึ่งเป็นแนวทางในการปรับห้องโดยสารให้กับ แลนด์ โรเวอร์ ในอนาคต

 

มาตรฐานสำหรับ ดิสคัฟเวอรี 3 รุ่น เอชเอสอี คือ เครื่องยนต์เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ดีเซล คอมมอนเรล 2.7 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า และแรงบิด 45.4 กก.-ม. โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 255/60 R18 ทั้ง 4 ล้อ รวมทั้งยางอะไหล่ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พัฒนาขึ้นโดย ZF เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ 7 ที่นั่ง พร้อมระบบผ่อนแรงปรับด้วยไฟฟ้าเฉพาะเบาะคู่หน้า

 

ระบบปรับความสูงชุดรองรับอัตโนมัติ พร้อมระบบลดการโคลง ระบบทรานสเฟอร์ซูเพอร์ไฮ ระบบ เทอร์เรน เรสปอนส์ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา พร้อมกับระบบควบคุมการทรงตัว และการยึดเกาะ ระบบให้ความร้อนด้านนอกกระจก ระบบช่วยจอดควบคุมระยะห่างด้านหลัง ระบบเครื่องเสียง และเอมพี 3 ของ HARMAN KARDON พร้อมลำโพง 8 ตัว ระบบแสงสว่างให้กับที่นั่งทั้ง 3 แถว รีโมทลอคประตูพร้อมระบบกันขโมย และอิมโมบิไลเซอร์ ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง เข็มขัดนิรภัยเบาะหน้าปรับแรงตึงอัตโนมัติ แกนพวงมาลัยปรับได้ สวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และระบบครูสคอนโทรล ติดตั้งบนพวงมาลัย ช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าในห้องเก็บสัมภาระ และอีก 2 ช่องในด้านหน้า ใบปัดน้ำฝนกระจกหน้าทำงานอัตโนมัติ และโคมไฟซีนอนในด้านหน้า

 

นอกจากนั้นยังมีออพชันให้เลือก คือ แผงหลังคาติดซันรูฟเปิดได้ 1 ช่อง และแบบติดตายอีก 2 ช่อง ไฟส่องมุมรถด้านหน้า ชุดลอคเฟืองขับหลังควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ระบบช่วยจอดควบคุมระยะห่างด้านหน้า รางหลังคา คอนโซลกลางพร้อมช่องทำความเย็น ชุดลายไม้ประดับภายใน ระบบนำทาง สีเมทัลลิค ระบบเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 13 ตัว และช่องเสียบหูฟังสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

 

ส่วน โตโยตา ที่ยังใช้รูปทรงของรถลุยแนวอนุรักษนิยม เพียบพร้อมด้วยคุณภาพ และความทนทาน ทั้งยังมีเทคโนโลยีที่โดดเด่น บอดีของ แลนด์ ครูเซอร์ 200 วางบนแชสซีส์ของ โตโยตา ตุนดรา (TOYOTA TUNDRA) ที่วางขายในสหรัฐ ฯ โดยใช้ระบบรองรับส่วนหน้าร่วมกัน ส่วนแชสซีส์หลังสร้างขึ้นมาใหม่

 

แลนด์ ครูเซอร์ 200 ใช้คอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ โดยเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ในด้านหน้า และระบบคานแข็ง ในด้านหลัง พร้อมจุดยึด 5 ตำแหน่ง ระบบรองรับในด้านหน้าถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ โดยใช้ทอร์ชันบาร์ ส่วนในด้านหลังเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ใช้ใน ซีรีส์ 100

 

ภายในห้องโดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น ด้วยที่นั่งแบบ 3 แถว โดยแถวที่ 3 สามารถพับเก็บได้ และสามารถถอดออกได้ถ้าต้องการเนื้อที่เพิ่ม

 

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์ รหัส 1VD-FTV ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน ซีรีส์ 70 มีความจุเครื่องยนต์ 4.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า และแรงบิด 66.3 กก.-ม. ในช่วง 1,600-2,600 รตน. ระบบควบคุมการยึดเกาะได้พัฒนาขึ้นจาก ซีรีส์ 100 โดยใน ซีรีส์ 200 ได้รับการติดตั้งระบบเบรคป้องกันล้อลื่นไถลในทุกสภาพพื้นผิว พร้อมระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค และระบบควบคุมแรงดันเบรคในภาวะฉุกเฉิน ระบบถ่วงเวลาเบรคเพื่อช่วยการออกรถบนทางลาดชัน นอกนั้นยังเพียบพร้อมด้วยระบบควบคุมการยึดเกาะ และการทรงตัว

 

อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น วีเอกซ์ มีให้อย่างเพียงพอด้วยล้ออลูมิเนียมอัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยางดันลอพ กแรนด์ทเรค ขนาด 285/65 R17 บันไดข้าง มือเปิดประตู และโครงกระจกข้างสีเดียวกับตัวรถ แกนพวงมาลัยปรับได้ 2 จังหวะ ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน คอนโซลกลางขนาดใหญ่ เข็มขัดปรับแรงตึงอัตโนมัติสำหรับที่นั่งแถวหน้า และแถวที่ 2 ระบบเครื่องเสียง เอมพี 3 พร้อมระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ระบบเตือนกันลืมกุญแจรถ ไฟตัดหมอกหน้า ซันรูฟ เบาะหน้า และพวงมาลัยหุ้มหนังแท้ ชุดประดับลายไม้ ระบบผ่อนแรงปรับเบาะหน้า คอมพิวเตอร์คำนวณระยะทาง พร้อมปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ไฟส่องแผนที่สำหรับที่นั่งแถวหลัง ถุงลมนิรภัยกันเข่าในที่นั่งแถวหน้า และด้านข้าง ในที่นั่งแถว 2 แต่ที่น่าแปลกใจ คือ ไม่มีจุดจ่ายไฟในห้องเก็บสัมภาระ

 

ในรุ่น วีเอกซ์ มีระบบรองรับแบบ เคดีเอสเอส (KDSS: KINETIC DYNAMIC SUSPENSION SYSTEM) ซึ่งควบคุมการทำงานผ่านลูกสูบไฮดรอลิค ที่ยึดด้านซ้ายของเหล็กกันโคลงหน้า/หลังเข้ากับระบบรองรับ โดยการใช้งานในทางเรียบ ลูกสูบจะอยู่ในตำแหน่งลอค ปลายเหล็กกันโคลงจะถูกยึดเข้ากับระบบรองรับ เมื่อรถวิ่งเข้าโค้ง เหล็กกันโคลงจะทำหน้าที่ต้านการเอียงของตัวรถตามปกติ

 

ในเส้นทางทุรกันดาร ลูกสูบไฮดรอลิคจะปล่อยให้ระบบรองรับ และเหล็กกันโคลงเป็นอิสระ เมื่อล้อเคลื่อนตัว เหล็กกันโคลงที่เป็นอิสระ จะปล่อยให้ระบบรองรับเคลื่อนตัวได้จนสุดระยะ ทำให้ล้อสามารถเคลื่อนตัวตามสภาพพื้นผิวได้มากขึ้น

 

นอกจากนั้นยังมีออพชันเพิ่มสำหรับรุ่น วีเอกซ์ ด้วยระบบนำทางพร้อมกล้องช่วยถอยหลัง ซึ่งอาจไม่มีประโยชน์ในเส้นทางทุรกันดาร หากต้องการอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในระดับเดียวกันกับ ดิสคัฟเวอรี 3 จะต้องจ่ายเพิ่มอีกไม่น้อย สำหรับระบบนำทาง กล้องช่วยถอย และเครื่องเล่นดีวีดี

 

โคมไฟหน้าแบบหลอดซีนอนของ ดิสคัฟเวอรี 3 ซึ่งให้แสงสว่างเหนือกว่าหลอดฮาโลเจนของ แลนด์ ครูเซอร์ 200 และมีโคมไฟส่องมุม และระบบช่วยกะระยะหน้า/หลัง

 

ความสะดวกสบายเทียบเท่ากันทั้ง 2 คัน แต่บางคนไม่ชอบพนักพิงศีรษะของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่ไม่สามารถเอนศีรษะไปด้านหลังได้ สำหรับเบาะนั่งแถวที่ 2 แทบกินกันไม่ลง แต่สำหรับเบาะแถวที่ 3 ของ ดิสคัฟเวอรี 3 กินขาดทั้งความกว้างขวาง และความสะดวกในการเข้า/ออก

 

การทดสอบการใช้งานกึ่งบรรทุกสัมภาระ ในการทดสอบเร่งแซงระดับความเร็ว 80-100 กม./ชม. เครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ น่าจะเหนือกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่มีขนาดเล็กกว่า ถึง 1 วินาที แต่ถ้าเทียบความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราความสิ้นเปลือง ดิสคัฟเวอรี 3 มีพิสัยเดินทางมากกว่า แลนด์ ครูเซอร์ 200

 

ดิสคัฟเวอรี 3 ที่แม้จะมีพลังน้อยกว่า แต่ระบบรองรับอิสระ ทำให้เหนือกว่าบนทางเรียบ ส่วนบนทางลูกรังและทางโคลน ซีรีส์ 200 พลิกกลับมาเหนือกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากระบบรองรับอิสระ ในด้านหน้า และเพลาแข็ง ในด้านหลัง ในทางฝุ่น ทั้ง 2 คันสร้างความประทับใจได้พอๆ กัน ด้วยอาการหน้าดื้อโค้งที่ควบคุมง่ายกว่าอาการท้ายออก ระบบควบคุมการทรงตัวของทั้ง 2 คันสามารถรักษาตัวไม่ให้เสียหลัก ทั้งทางเรียบ และทางตรง

 

ในเส้นทางทุรกันดาร ระบบรองรับอิสระหลังของ ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่สามารถเทียบกับระบบเพลาแข็งของ ซีรีส์ 200 ได้ โดยเฉพาะเวลาที่ล้อแขวนอยู่กลางอากาศ แต่ด้วยระบบควบคุมการยึดเกาะประสิทธิภาพสูงของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่ช่วยพาผ่านอุปสรรคไปได้ ส่วนระยะห่างใต้ท้องของทั้ง 2 คัน สามารถสร้างความพอใจได้ เว้นแต่ยางอะไหล่ของ ซีรีส์ 200 และปลายท่อไอเสียของ ดิสคัฟเวอรี 3 ที่กระแทกกับอุปสรรคในบางจังหวะ

 

ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ของ ซีรีส์ 200 เป็นแบบความเร็วคงที่ ในขณะที่ ดิสคัฟเวอรี 3 สามารถเลือกความเร็วได้ จึงให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า แต่อย่างไร ซีรีส์ 200 สามารถเอาตัวรอดไปได้ด้วยการใช้เครื่องยนต์เบรค

 

มุมเข้า และมุมจากของ ซีรีส์ 200 ยังเทียบกับ ดิสคัฟเวอรี 3 ไม่ได้ โดยเฉพาะกันชนพลาสติคขนาดใหญ่ในด้านหน้า ที่มักจะเบียดกับอุปสรรคจนเสียหายไปทุกคัน แต่สำหรับผู้ที่ใช้ ซีรีส์ 200 สามารถหาชุดแต่งเพิ่มทั้งบาร์หน้า และชุดคิทปรับระดับของระบบรองรับ เพื่อไม่เป็นการกีดขวางการปีนข้ามอุปสรรคอีกต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเงินสักก้อนหนึ่ง เพื่อจัดหารถเอสยูวี ดีๆ สักคัน ทั้ง 2 คัน สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างเกินพอ

 

ไม่ว่าจะเป็น ดิสคัฟเวอรี 3 ที่มีสมรรถนะโดดเด่นบนทางเรียบเหนือกว่า ซีรีส์ 200 นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์พื้นฐานที่มากเกินพอ ทำให้ ดิสคัฟเวอรี 3 ได้เปรียบในแง่ความคุ้มค่าของราคา

 

แต่ถ้าเป็นสาวกของ โตโยตา ก็ยังยิ้มออกด้วยราคาขายต่อที่สูงกว่า ประสิทธิภาพการลากจูงที่เหนือกว่า มีที่นั่งมากกว่า และมีตัวแทนจำหน่ายเยอะกว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลจากการทดสอบจริง เพื่อใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อได้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zp2Ud
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th