X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Oct 2008
GM NEXT
กลางเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่เกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา นั่นคือ ข่าวการลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกของค่ายยักษ์ใหญ่ จีเอม ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาทครั้งนี้ เป็นนัยสำคัญที่ จีเอม ยาหอมไว้ว่า เป็นการสร้างศูนย์การผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการขยายธุรกิจในตลาดใหม่ที่ จีเอม กำลังเติบโต การเปิดสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบครั้งนี้ ส่งผลดีให้แก่ จีเอม หลายเรื่อง อาทิเช่น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.5 และ 2.8 ลิตร ที่จะผลิตภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ จะเป็นขุมพลังให้กับรถพิคอัพ เชฟโรเลต์ พร้อมๆ กับจะถูกนำไปใช้ในรถยี่ห้ออื่นๆ ของ จีเอม ที่จะขายทั้งในเมืองไทยและส่งออกทั่วโลก และจะมีการเพิ่มระบบวิศกรรมที่ทันสมัยเพื่อรองรับการพัฒนารถบรรทุกขนาดเบารุ่นใหม่ในอนาคต ภายในงานเดียวกัน ยังมีการแถลงวิสัยทัศน์ของ ริชาร์ด แวกอเนอร์ (RICHARD WAGONER) ประธานคณะกรรมการบริหาร เจเนอรัล มอเตอร์ส สหรัฐอเมริกา ที่บินตรงมาเพื่อร่วมงานนี้โดยเฉพาะ ท่านประธานกล่าวถึงนโยบายที่ตรงไปตรงมา เกี่ยวกับแผนการลงทุนครั้งนี้ พร้อมกับเปิดตัวแผนกลยุทธ์ ที่จะดันศูนย์การผลิต เชฟโรเลต์ ที่ จ. ระยอง ให้กลายเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับโลกที่ครบวงจร โดยเทียบเคียงให้ทันสมัยเท่าศูนย์การผลิตในเยอรมนี ส่วนกำลังการผลิตของโรงงานใหม่ จะอยู่ที่ 100,000 เครื่อง/ปี และร้อยละ 90 จะผลิตเพื่อตลาดในประเทศ ส่วนที่เหลือจะเป็นการส่งออก โดยเริ่มต้นผลิตในปี 2553 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพให้ จีเอม มีความคล่องตัวสามารถแข่งขันกับค่ายอื่นๆ ได้มากขึ้น พร้อมกับแถลงนโยบายพลังงานเชื้อเพลิง ที่ จีเอม ประกาศแผนระยะยาวไว้ 3 ประการ คือ สร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์ความเชี่ยวชาญพลังงานหลากหลายสำหรับรถยนต์ ทั้ง ซีเอนจี แอลพีจี เอธานอล และไบโอดีเซล โดยทำวิจัยร่วมกับภาครัฐ พันธมิตรอุตสาหกรรม และนักวิชาการ แผนสอง คือ พัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกล้ำสมัย โดยร่วมมือกับ ปตท. ในการศึกษาวิจัยพัฒนาสาหร่ายให้เป็นแหล่งผลิตไฮโดรเจน เอธานอล และไบโอดีเซล ร่วมถึงพัฒนา ซีเอนจี ดูอัล ฟิวเอล และไฮบริด ต้นทุนต่ำ ส่วนตลาดเมืองไทย เรากำลังจะได้ใช้รถไฮบริด ในอีก 1-2 ปีนี้ และแผนสาม คือ พัฒนาพลังงานทางเลือกสำหรับประเทศไทย โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อค้นหาข้อสรุปเกี่ยวกับพลังงานที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการถาม-ตอบปัญหาที่สื่อมวลชนทั้งไทยและเทศสนใจอีกหลายประเด็น อาทิ ปัญหาการขาดทุนของ จีเอม ที่ท่านประธานกล่าวว่า หลังจากที่เราเจอวิกฤตการณ์ด้านการเงิน ทำให้บริษัทขาดทุนนั้น มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานใหม่ โดยปรับขนาดองค์กรให้เล็กลง ควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงการลดเงินเดือน แต่คงต้องรอดูผลภายในสิ้นปีนี้ ส่วนคำถามที่ว่า จีเอม จะกลับมาเป็นเบอร์ 1 ในโลกรถยนต์ได้หรือไม่นั้น ? ท่านบอกสั้นๆ ว่า ผลของปีนี้ ยังไม่จบ อยากให้ดูก่อนว่าจะเป็นอย่างไร อาจจะเร็วเกินไปที่จะรีบสรุปว่าใครเป็นเบอร์ 1 หรือ เบอร์ 2 ถึง จีเอม ไม่ได้เป็นเบอร์ 1 ก็ไม่เป็นไร แต่เราจะพยายามรักษาพันธสัญญาว่า จะส่งมอบรถยนต์ที่ดีให้กับลูกค้าเท่านั้น สำหรับ จีเอม แล้ว การเป็นเบอร์ 1 หรือ เบอร์ 2 นั้น อาจจะเป็นเพียงแค่ผลของการทำงาน แต่ก้าวที่เดินต่อจากนี้ นับว่าเป็นก้าวที่น่าติดตามชมอย่างยิ่ง ที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายนี้ พยายามจะบอกว่า อีก 100 ปีต่อจากนี้ ยานยนต์ที่ผลิตออกมาต้องสะอาด และเป็นมิตรกับธรรมชาติเท่านั้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78894
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
26 Apr 2024
ก้าวสำคัญของ อีซูซุ
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)