บทความ

อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต


สุชาต วิริยะพานิช เล่าให้เราฟังว่า “ตอนที่ผมจะซื้อรถคันนี้ เขาถูกคลุมผ้าปิดไว้ โผล่พ้นสายตาก็เพียงบั้นท้ายรถ แค่นั้นแหละที่ทำให้ตัดสินใจซื้อเจ้า อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต (ALFA ROMEO 1600 SPIDER DUETTO) มาไว้ในครอบครอง”

“ตอนที่ได้มาใหม่ๆ สภาพเรียกได้ว่า เก่าเก็บ เพราะเจ้าของเดิมดูแลไม่ดีนัก ตอนที่ไปดูรถครั้งแรก เดินดูได้ไม่รอบคัน เพราะมีข้าวของสุมไว้ เต็มไปหมด เจ้าของเดิมเลยเปิดผ้าคลุมให้ดูแค่ด้านท้ายเท่านั้น แต่ผมกลับชอบทันที เครื่องยนต์ ภายใน อุปกรณ์อย่างอื่น ไม่ได้ดูด้วยซ้ำ เรียกได้ว่า หน้าเป็นอย่างไรไม่สน ขอท้ายสวยไว้ก่อน”

ภายนอก กลมกลืน ด้วยรูปทรงหัว/ท้ายมน ที่เรียกกันว่า โบทเทล (BOAT TAIL) แต่คนไทยเรียกว่า ท้ายแมลงสาบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้ กันชนหน้ามีไฟเลี้ยวซ่อนไว้อยู่ด้านใน และหลังคาเปิดประทุนได้ ภายในได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เบาะหนังสีดำเงางาม พวงมาลัย 3 ก้าน โครเมียม แผงหน้าปัดทรงกลมสีดำขนาดใหญ่ มองเห็นชัดเจน

แม้รถจะคันเล็ก แต่ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1,570 ซีซี 109 แรงม้า จึงทะยานได้เร็วถึง 180 กม./ชม.

“ตอนตกลงซื้อขายกัน รถยังวิ่งไม่ได้ เพราะจอดทิ้งไว้นานมาก แต่เจ้าของเดิมช่วยทำเครื่องยนต์ให้พอวิ่งได้ชั่วคราว ผมก็ตกลงซื้อมาในราคาไม่แพงนัก เมื่อนำมาครอบครอง ผมจัดการชำแหละ ซ่อมแซมอุปกรณ์อะไหล่ทุกชิ้น เรียกว่า กว่าจะได้สภาพสมบูรณ์แบบนี้ ถือว่าเหนื่อยเอาการทีเดียว

รถคันนี้อยากบอกว่าเป็นรถคันพิเศษด้วยนะ เพราะเป็นคันที่ 66 ของรุ่น และเผอิญเลขตัวถังเป็นเลข 0066 อยู่แล้วพอดี ในวงการเขาชอบรถแบบนี้ และจะตั้งราคากันสูงมาก แต่ตอนนั้นที่ผมซื้อมา ผมไม่รู้จริงๆ พอมารู้ตอนหลัง เลยรู้ว่าโชคดีมากๆ”

หนุ่มใหญ่ใจดี กล่าวทิ้งท้ายว่า “โดยส่วนตัวผมชอบรถแนวเปิดประทุน เพราะมีเสน่ห์มาก ผมมีรถหลายคันก็จริง แต่ก็ให้ความสำคัญกับรถทุกคัน เรื่องเครื่องยนต์ผมอาจจะไม่ชำนาญ แต่ความเอาใจใส่ในรายละเอียดอื่น ผมว่า ก็ไม่แพ้ใครเหมือนกัน”

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

รุ่น สไปเดอร์ เริ่มเดินสายการผลิตเมื่อปี 1966 และเผยโฉมครั้งแรกที่งาน มหกรรมยานยนต์เจนีวา ในปีเดียวกัน โดยโฉมแรก คือ 1600 สไปเดอร์ มีด้านหน้า และบั้นท้ายที่กลมมน จึงถูกเรียกว่า ดูเอตโต ตามแนวเพลงที่มีสไตล์กลมกล่อม อันที่จริง ปินินฟารีนา ได้สร้างต้นแบบของรถรุ่นนี้ตั้งแต่ปี 1956 แล้ว เพื่อใช้ในการแข่งขัน และในปี 1961 ที่มหกรรมยานยนต์ตูริน รถสปอร์ทขนาดเล็ก สำหรับการทำตลาดแบบแรก ก็เกิดขึ้นในชื่ออันยาวแสนยาว คือ จูลิเอตตา เอสเอส สไปเดอร์ สเปเชียล แอโรไดนามิค (GUILIETA SS SPIDER SPECIAL AERODYNAMIC) ก่อนจะมาเป็น 1600 สไปเดอร์

ต่อมาได้มีการเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 1,750 และ 2,000 ซีซี อีกทั้งยังปรับปรุงโฉมใหม่ถึง 2 ครั้ง และเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น สไปเดอร์ เวโลเซ (VELOCE) จนกระทั่งยุติการผลิตลงในปี 1993

เหตุการณ์สำคัญของโลก ระหว่างปีผลิต

ปี 1966 เหมา เจ๋อ ตุง เริ่มปฏิวัติวัฒนธรรมในสาธารณรัฐประชาชนจีน
ปี 1966 การปฏิวัติใน ไนจีเรีย
ปี 1967 เช เกวารา ผู้นำกลุ่มกองโจรในโบลีเวียชื่อดัง ถูกลอบสังหาร
ปี 1967 สงครามหกวันระหว่างอิสราเอล และรัฐอาหรับอิสราเอล ยึดอำนาจซีนาย

 

ข้อมูลจำเพาะ อัลฟา โรเมโอ ดูเอตโต
รูปแบบ 2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1966-1967
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 1570
กำลังสูงสุด 109
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4
น้ำหนักรถ (กก.) 940


------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lb7jd
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th