X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jul 2008
ภาษี (แก้) รถติด
กระทรวงพลังงาน เป็นกระทรวงเดียวที่แม้ไม่ค่อยมีผลงาน (เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ) แต่ผมรู้สึกพอใจ ที่ท่านปล่อยให้ราคาน้ำมันขึ้นเอาๆ โดยไม่ทำอะไรเลย ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น ป่านนี้เจ้ากระทรวงต้องประกาศมาตรการประหยัดน้ำมันออกมา สร้างภาพ กันเอิกเกริกไปแล้ว ตรงกันข้ามกับรัฐบาลนี้ ขนาดเบนซินและดีเซล พุ่งขึ้นไปลิตรละเกือบ 40 บาท กระทรวงยังเงียบกริบ ซึ่งก็ดีครับ คือ ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไร ก็อย่าทำอะไรเลย ปล่อยให้ผู้ขายกับผู้บริโภคเขาปรับตัวกันเอาเอง อย่างเก่งก็รณรงค์เรื่อง ปั่น 2 ล้อ ไม่ต้องง้อน้ำมัน น่ารักจุ๋มจิ๋มไปตามประสา แถมเวิร์คกว่า ปิดปั๊มหลัง 4 ทุ่ม เป็นไหนๆ จริงๆ แล้วความพยายามที่จะทำให้ประชาชนใช้รถส่วนตัวน้อยลง ไม่ว่าจะด้วยการรณรงค์ชักชวน หรือการบังคับในทีแบบมีทางเลือก ตั้งแต่การจำกัดที่จอดรถให้ การอำนวยความสะดวกด้วยระบบขนส่งมวลชน จนถึงการเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองที่การจราจรคับคั่ง ล้วนเป็นเรื่องน่าสนับสนุน เพราะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง การเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองนั้น เป็นไอเดียล่าสุดของผู้ว่า กทม. โดยจะเก็บจากรถที่เข้าไปวิ่งในถนนสุขุมวิท สีลม และสาทร ซึ่งมีรถไฟฟ้าและรถใต้ดิน บริการอยู่แล้ว ไอเดียของท่านผู้ว่า ฯ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศทำมานาน และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ สิงคโปร์ ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นประเทศแรกที่ใช้มาตรการนี้ ตั้งแต่ราวปี 1975 ปัจจุบันยังดำเนินการอยู่ โดยพัฒนาวิธีจ่ายค่าผ่านทางเป็นแบบอีเลคทรอนิคส์ อัตโนมัติ ที่สะดวกสบายมาก นอกจากนี้ ยังมีหลายเมืองใหญ่ในโลก ที่เดินตามแบบสิงคโปร์ เช่น ลอนดอน และ สตอคโฮล์ม ซึ่งมีวิธีการคิดค่าธรรมเนียมหลากหลายตามเวลาที่ใช้ถนน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของรถ และ บรรลุผลตามเป้าหมายมากที่สุด
นั่นคือ สามารถลดได้ทั้งการใช้น้ำมัน มลพิษในอากาศ และความคับคั่งบนท้องถนน
จำได้ว่า หลายๆ ปีก่อน เคยมีผู้คิดจะนำระบบ ภาษีรถติด หรือค่าผ่านเข้าเมืองมาใช้ในกทม. เหมือนกัน แต่ถูกคัดค้านจนต้องล่าถอยไป ต้องยอมรับว่า ตอนนั้นสภาพแวดล้อมไม่พร้อมเท่าไร รถไฟฟ้า และรถใต้ดินก็ยังไม่เกิด พอจะถูกมัดมือชก จึงไม่มีใครยอม แต่วันนี้ ถ้าจะถูกบังคับ แบบมีทางเลือก ผมว่าคนส่วนใหญ่ยินดีร่วมมือ เพราะหลายคนที่ผมรู้จักไม่ยอมขับรถเข้าไปในย่านนั้นเด็ดขาด แต่เต็มใจใส่สูทขึ้นรถใต้ดิน และรถไฟฟ้าไปแทน
เอาเป็นว่า คนใช้รถเขาพร้อมครับ อยู่ที่ท่านผู้ว่า ฯ จะมีเวลา และโอกาส ทำอย่างที่พูดหรือเปล่าเท่านั้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78603
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร