บทความ

คณิตศาสตร์ กับเสียงดนตรี


ผมได้มีโอกาสไปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง องค์ความรู้ด้านเสียงรบกวน “การประยุกต์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” จัดโดยศูนย์วิจัยเฉพาะทาง วิศวกรรมคำนวณขั้นสูง RESEARCH CENTRE FOR ADVANCE COMPUTATIONAL ENGINEERING (RACE) ร่วมกับบริษัทผลิตเครื่องมือวัดเสียงรายหนึ่ง

 

เนื้อหาการฝึกอบรม เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นด้านเสียง การคำนวณ วิเคราะห์ และนำไปใช้รวมถึงการใช้เครื่องมือวัดเสียงอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เราได้เรียนรู้ตั้งแต่เรื่องแหล่งกำเนิด คลื่นเสียง วิธีการคำนวณ และแสดงผลออกมาเป็นกราฟรูปแบบต่างๆ

 

การวัดเสียงด้วยเครื่อง RTA กราฟที่ได้ออกมาเป็นจุด แต่เมื่อใช้โพรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟที่ได้จะมีทั้งแบบแท่ง และแบบเส้นละเอียด

 

กราฟก็คือ การแสดงผลเป็นภาพให้เห็นว่า เสียงที่เราได้ยินนั้นมีรูปแบบอย่างไร เป็นสื่อกลางระหว่าง การเกิดเสียง กับบทสรุป

 

จากนั้น เราก็นำกราฟไปวิเคราะห์ และประเมินผลออกมาเป็นตัวเลข ด้วยสูตรคำนวณทางคณิตศาสตร์นั่นเอง

 

ผมรู้สึกเหมือนเด็กมัธยม ที่เพิ่งเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่อง LOG ที่เคยเรียนเมื่อ20 กว่าปีก่อน ตอนนั้นไม่ได้สนใจว่าจะนำไปใช้อะไร มาตอนนี้ได้ใช้แล้วครับ

 

ผู้เข้าร่วมอบรมมาจากหลายแขนง ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม บริษัทรถยนต์ บริษัทผลิตวัสดุซับเสียง โพรดิวเซอร์ ซึ่งต่างก็ได้ประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในสาขาอาชีพของตัวเอง

 

การอบรมครั้งนี้ ทำให้ผมได้ความคิดว่า จุดมุ่งหมายของนักวิชาการ กับนักฟังเพลงแตกต่างกันนักวิชาการต้องการความแม่นยำ และความถูกต้อง ส่วนนักฟังต้องการอรรถรส และความสุข

 

ถ้ามีโอกาส ผมจะนำความรู้ที่ได้ มาถ่ายทอดให้แฟนๆ ได้อ่านกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เปิดสวิทซ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yGK1b
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th