X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Jul 2008
หมัดเด็ด ฮุคขุมพลังขนาด 12
คงไม่เชื่อสายตาว่า ซับวูเฟอร์ ROCKFORD FOSGATE ขนาด 12" ที่ดูบึกบึน มีค่าตัวเพียง 199 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,400 บาท ดูเหมือนเจ้ายักษ์น่าจะมีประสิทธิภาพ มากกว่าค่าตัว มันจัดว่าเป็นซับวูเฟอร์ระดับ SPL หรือเน้นพลังเสียง และไม่ค่อยจะใส่ใจกับด้านคุณภาพเสียงสักเท่าไร การผลิตสินค้าแต่ละรุ่นของค่ายนี้ จะบ่งบอกถึงตำแหน่งที่ชัดเจน ว่าจะเน้นที่คุณภาพเสียงหรือความหนักหน่วงเพียงอย่างเดียว อย่างซับวูเฟอร์ PUNCH SERIES หนึ่งในนั้น คือรุ่น P3D212 เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 12" ที่จัดอยู่ในไลน์ของ P3 หลายๆ อย่างมาสมบูรณ์แบบอยู่ที่เจ้า P3 ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียม ไดคาสต์เฟรม เคลือบด้วยผงละเอียดในโทนสีดำ ขายึดยาวทำให้ดูสูง เซอร์ราวน์ดโพลีโฟมรูปทรงครึ่งวงกลมขนาดใหญ่มีกรอบโลโกที่ตกแต่งทางด้านบนได้อย่างลงตัว ได้ทั้งความสวยงาม และช่วยป้องกันเซอร์ราวน์ดไว้ด้านใน สไปเดอร์เป็นวัสดุโพลีคอททอน 2 ชั้น ออกแบบเป็นลอนให้พอดีกับโครงสร้างด้านนอก และแกนกลางของวอยศ์คอยล์ งานออกแบบของ P3 เหมือนเป็นต้นแบบให้กับซับวูเฟอร์ทั่วไป เพราะการออกแบบชิ้นงานให้สวยงาม มักไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะตำแหน่งสไปเดอร์ ดูจะมีปัญหาอยู่เสมอ ซึ่งหากออกแบบไม่ดี จะทำให้เกิดเอฟเฟคท์หลายอย่าง ซึ่งรุ่นนี้ออกแบบให้มีช่องว่างของสไปเดอร์ถึง 6 3/4" ตั้งแต่ใต้กรวยยาวไปถึงโครงสร้างของแม่เหล็กทีเดียวที่เป็นแม่เหล็ก FERRITE ขนาดใหญ่ 2 ก้อนซ้อนกัน ซึ่งพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นทำให้มีการขยับได้มากถึง 55 มม. รวมถึงการเดินสายลำโพงคู่ไปบนลอนสไปเดอร์ที่ดูเหมือนกับรางรถไฟ รองรับสายลำโพงได้ถึงขนาด 16 GAUGE วัสดุกรวยออกแบบใหม่ และยังไม่เคยมีใครใช้มาก่อน เป็นเอบีเอส/อครีลิค เว้าเข้าแบบไม่มีดัสต์แคพ เคลือบด้วยเคฟลาร์ ไฟเบอร์ และกระดาษอัดขึ้นรูปอย่างบาง ที่เป็นชั้นล่างสุดวอยศ์คอยล์ขนาด 2 1/2" แบบ FOUR LAYER ทนความร้อนได้ดี ทั้งหมดทำให้มันทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูงถึง 500 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์(PEAK) พร้อมการันตีคุณภาพให้ 1 ปี
ทดสอบพลัง
โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตซับวูเฟอร์คุณภาพ มักจะมีค่าพารามิเตอร์ เกี่ยวกับตู้สูตร ที่ทดสอบในห้องแลบมาแล้ว การทำงานจะมีประสิทธิภาพมากกว่า สำหรับงานนี้มี แดเนียล ฮันเทอร์โพรดัคท์พแลเนอร์ ของค่าย ROCKFORD FOSGATE มาร่วมทดลองฟังด้วยเขาให้ความเห็นว่า P3 สามารถทำงานในตู้ SEALED ขนาด 1 ลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเป็นตู้สูตรเฉพาะที่ใช้ทดสอบคุณภาพเสียง และหากต้องการใช้ตู้ VENTED จะต้องมีขนาดที่แตกต่างออกไป ดูได้ในคู่มือ เจ้า P3 มันดูจะคับไปหน่อยสำหรับตู้ขนาดนั้น โชคดีที่มันใหญ่พอสำหรับโครงสร้างซับวูเฟอร์โดยเจ้ากรอบวงแหวนนั่งอยู่ด้านบนได้อย่างสบาย ทีมทดสอบต่างประเทศได้นำ P3 ไปติดตั้งในตู้ SEALED ปริมาตร 1.1 ลูกบาศก์ฟุต ต่อสายลำโพงแบบขนานที่ความต้านทาน DUAL2 โอห์ม จากวอยศ์คอยล์ในซีรีส์ให้เป็น 4 โอห์ม ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลัง1,000 วัตต์ (RMS) เสริมฟังค์ชันการปรับแต่งเสียงเบสส์ ทั้งครอสส์โอเวอร์ซับโซนิคฟิลเตอร์ โดยเพิ่มโพรเซสเซอร์ ALPINE PXA-H701 เพื่อกำหนดการทำงาน เริ่มบททดสอบด้วยเสียงเบสส์บางๆ เพื่อเน้นความไวในการตอบรับเสียง เจ้า P3 มีความรวดเร็ว และเก็บได้หมด โดยไลน์ของเบสส์ไม่แกว่ง ให้เสียงเบสส์กีตาร์ และเบสส์ดรัมกระจ่างชัด มีชั้นของเบสส์ให้แยกแยะได้ กับบททดสอบที่หนักขึ้น มันตอบรับเสียงเบสส์อัดกระแทกได้ดีมาก มีน้ำหนัก การทดสอบจริงในรถ ได้ติดตั้งตู้สูตรลง ทั้งในห้องเก็บของด้านหลัง และนำมาไว้ที่ตำแหน่งเบาะหลัง เพื่อให้เห็นความแตกต่าง โดยเฉพาะโอเวอร์โทนของเสียงเบสส์ซึ่งก็ทำได้ดีทั้ง 2 ตำแหน่ง ปิดท้ายด้วยดนตรีฟังสบาย เพื่อผ่อนคลาย และเสียงในระบบ DTS 5.1 CH มันตอบรับเสียงเบสส์สายใหญ่ๆ ได้อย่างดี ความต่อเนื่องของเสียงรูดสายขึ้น/ลง คิคดรัมออกมาเหมือนฮุคตรงเข้าหน้าอก มันให้เสียงเบสส์ดรัม กีตาร์เบสส์ ในตำแหน่งที่ชัดเจนได้เสียงเบสส์ลึก และต่อเนื่องดี
บทสรุป
ซับวูเฟอร์ ROCKFORD FOSGATE P3D212 จัดเป็นส่วนประกอบสำคัญในระบบทั้งด้านงานออกแบบ ประสิทธิภาพการตอบสนองเสียงเบสส์ ดูจะทะลุค่าตัว 200 เหรียญสรอ.ไปแล้ว มันสามารถทำงานในตู้ขนาดเล็กได้อย่างเต็มที่ เค้นพลังเสียงระดับ SPLได้ค่าตัวเลขที่ชัดเจน ที่ 20 HZ 90.3 ดีบี, 40/80 HZ 96.2 ดีบี ค่า SPL สูงสุด 123.6 ดีบี (วัดที่แรงดันไฟ 2.83 โวลท์ ระยะห่าง 1 เมตร) ได้คะแนนในด้านคุณภาพเสียง โทนัลบาลานศ์การตอบสนองความถี่ต่ำ ความกระจ่างชัดในวอลูมสูง/ต่ำ เสียงอัดกระแทก มีคะแนนรวม83 จาก 100 คะแนน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78536
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ