เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2008 สนามที่ 4
แม้ว่าประเทศอาร์เจนตินา จะอยู่ค่อนข้างไกลสำหรับแฟนๆ แรลลีชาวเอเชีย และยุโรป แต่เมื่อเทียบกับทัศนียภาพที่สวยงามของเส้นทาง บวกกับความคึกคักของผู้คนในการแข่งขัน ทำให้การแข่งขันแรลลีที่อาร์เจนตินา ได้รับความสนใจจากแฟนๆ ทั่วโลก
ท่ามกลางอากาศที่เบาบางจากสภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลค่อนข้างมาก ไม่ต่างจากเมกซิโก ทำให้กำลังจากเครื่องยนต์ตกลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเครื่องยนต์เทอร์โบ แรงดันสูง ที่ต้องการอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ จึงถือเป็นงานหนักสำหรับทีมเซอร์วิศ ที่ต้องเซทเครื่องยนต์ของตัวเองให้ทำงานได้ดีที่สุดในสภาพภูมิประเทศเช่นนี้ ทั้งนี้เส้นทางส่วนใหญ่สามารถใช้ความเร็วได้สูง แต่ก็ต้องระวังหลุม และแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ที่โผล่มาเป็นช่วงๆ ซึ่งอาจทำอันตรายกับช่วงล่างของรถแข่งได้ทุกเมื่อ
การแข่งขันเริ่มต้นในช่วงเช้าของวันศุกร์ ท่ามกลางหมอกที่ลงจัด โดยเฉพาะใน 2 สเตจแรก ที่แม้จะไม่เป็นปัญหากับบรรดากองเชียร์ที่มุ่งมั่นเข้ามาชมการแข่งขันอย่างแน่นขนัด แต่มันกลับสร้างความหนักใจให้แก่นักแข่งหลายทีม โดยเฉพาะ มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) จากทีม ฟอร์ด ที่ออกตัวได้อย่างสวยงาม ทำเวลาดีที่สุดใน 4 สเตจแรก แต่กลับต้องมาพลาดท่าให้สภาพอากาศ หลังจากที่รถไปชนกับก้อนหินขนาดใหญ่ ที่ถูกหมอกปกคลุมอยู่ จนช่วงล่างพังยับ เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีม จารี-มัตตี ลัตวารา (JARI-MATTI LATVALA) ทำรถตกข้างทางพลิกคว่ำหลายตลบ ในสเตจที่ 2 แม้จะสามารถกลับมาแข่งขันต่อได้ แต่ก็เสียเวลาไปกว่า 8 นาที ร่วงไปอยู่อันดับที่ 8
ขณะที่ เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) แชมพ์โลกคนล่าสุด ที่เคยคว้าแชมพ์ที่นี่มาแล้ว 3 ปีติดต่อกัน อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่า ทำเวลาขยับขึ้นมารั้งอันดับ 1 ได้สำเร็จ โดยมี คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) และเพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) จากทีม ซูบารุ ที่ได้รับส้มหล่นจากความผิดพลาดของทีม ฟอร์ด ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 2 และ 3 เมื่อจบการแข่งขันในเลกแรก
เลกที่ 2 แม้ โลบ์ ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวา แต่นักแข่งที่ถูกจับตามองมากที่สุด คงหนีไม่พ้นโซลเบร์ก ทีม ซูบารุ ที่ฟอร์มร้อนแรงเกินคาด โดยเขาสามารถทำเวลาดีที่สุดได้ถึง 4 สเตจ จาก 6 สเตจ รั้งอันดับ 2 เมื่อจบเลกที่ 2 โดยยังทำเวลาทิ้งห่าง แอทคินสัน เพื่อนร่วมทีมที่อยู่อันดับ 3 ออกไปเป็น
48.9 วินาที
ด้าน ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด หลังจากที่พลาดไปในเลกแรก เริ่มกลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง โดยตอนนี้เวลารวมขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 6 แล้ว แต่ที่ดูเหมือนจะกู่ไม่กลับ คือ ลัตวารา เพื่อนร่วมทีม หลังจากที่ทำรถตกถนนตั้งแต่เลกแรก ยังมาเจอกับปัญหาระบบจุดระเบิดไม่ทำงานในช่วงท้ายของสเตจที่ 11
จนทำให้ตอนนี้เวลาร่วงจากอันดับ 8 ไปอยู่อันดับที่ 15 ทันที
เลกที่ 3 นักแข่งฟอร์มร้อนหลายคนต้องมาตกม้าตายในเลกสุดท้ายนี้ โดยเฉพาะ โซลเบร์ก ที่ผลงานดีเกินคาดมา 2 วัน โอกาสที่จะคว้า 8 คะแนน อยู่แค่เอื้อม กลับมาพลาดง่ายๆ เมื่อระบบไฟฟ้าของรถ ซูบารุ หยุดทำงานไปดื้อๆ ในช่วงเช้าของวันสุดท้าย ทำให้ต้องออกจากการแข่งขัน หมดโอกาสลุ้นคะแนนทันที จึงเป็นโอกาสของ ดานี โซร์โด (DANI SORDO) นักขับอีกคนจากทีม ซีตรอง ที่ตำแหน่งขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 3 โดยอัตโนมัติ หลังจากที่ โซลเบร์ก พลาดไปอย่างน่าเสียดาย
จบเลกที่ 3 โลบ์ ที่ยังรักษาตำแหน่งผู้นำได้ตั้งแต่ต้นจนจบ คว้าแชมพ์รายการ อาร์เจนตินา แรลลี ไปครองได้สำเร็จเป็นสนามที่ 4 ติดต่อกัน ด้วยการทำเวลาเร็วกว่า แอทคินสัน จากทีม ซูบารุ ที่ทำเวลามาเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลา 2 นาที 33.2 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ โซร์โด จากทีม ซีตรอง ที่ทำเวลาตีตื้นขึ้นมาในช่วงท้าย บวกกับความโชคร้ายของ โซลเบร์ก ทำให้เขาสามารถขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้สำเร็จ
จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ ส่งผลให้ โลบ์ ที่เก็บได้ 10 คะแนนเต็ม ทำคะแนนสะสมรวมประเภทนักขับ แซงหน้า ฮีร์โวเนน ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของฤดูกาลนี้ โดย โลบ์ มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 30 คะแนน ขณะที่ฮีร์โวเนน ที่สนามนี้พลาด ไม่สามารถเก็บคะแนนออกไปได้เลย จึงยังมีคะแนนเท่าเดิมอยู่ที่ 25 แต้ม
ขณะที่ แอทคินสัน ที่คราวนี้เข้ามาเป็นที่ 2 ทำให้มีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นมาเป็น 22 แต้ม ดันให้ ลัตวารา ที่มี 16 แต้ม ร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 4 แทน
ด้านคะแนนสะสมประเภททีม ที่แม้ว่า ฟอร์ด จะยังคงรักษาอันดับ 1 ไว้ได้อีกครั้ง แต่จากการที่รถทั้ง 2 คัน ของทีม ซีตรอง ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสามารถจบการแข่งขัน ในตำแหน่งโพเดียมได้ทั้งหมด ทำให้คะแนนรวมประเภททีมของ ซีตรอง ขยับขึ้นมา 2 อันดับ ไล่จี้ ฟอร์ด โดยห่างเพียง 3 แต้มเท่านั้น ส่วนทีม ซูบารุ ที่โชคไม่ค่อยจะเข้าข้าง จึงโดน ซีตรอง ดันร่วงไปอยู่อันดับที่ 3 โดยมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 33 คะแนน
สำหรับการแข่งขันคราวหน้า จะยกพลไปแข่งขันที่ประเทศจอร์แดน ซึ่งเพิ่งจะได้รับอนุมัติจาก เอฟไอเอ ให้จัดการแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลกเป็นครั้งแรก และยังเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันนี้ไปจัดกันในประเทศตะวันออกกลางอีกด้วย
[table]สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2008 ประเภทผู้ขับ
อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม
ชนะเลิศ, เซบัสเตียง, โลบ์ 30
รองอันดับ 1, มิคโค ฮีร์โวเนน, 25
รองอันดับ 2, คริส แอทคินสัน, 22
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 4 ประจำปี 2008 ประเภททีมผู้ผลิต,,
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม
ชนะเลิศ, ฟอร์ด, 44
รองอันดับ 1, ซีตรอง, 41
รองอันดับ 2, ซูบารุ, 33 [/table]
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78301