X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jun 2008
5 W 1 H
ใครก็ตามที่เคยเรียนวิชาการเขียนข่าว (สำหรับสื่อทุกประเภท) หรือแม้ไม่เคยเรียนมาโดยตรง แต่เคยได้รับคำแนะนำจากบรรณาธิการ หรือหัวหน้าข่าวประสบการณ์สูง ย่อมต้องรู้จักองค์ประกอบสำคัญของข่าว ซึ่งเรียกย่อๆ ว่า 5 W 1 H เป็นอย่างดี ความจริงไม่ใช่ศาสตร์ลึกลับหรอกครับ 5 W ก็คือ WHO, WHAT, WHEN, WHERE และ WHY หรือ ใคร (ทำ) อะไร เมื่อใด ที่ไหน และทำไม (เพราะเหตุใด) ส่วน 1 H คือ HOW อย่างไร ข่าวทุกข่าว ไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่ ไม่ว่าจะรายงานด้วยการประกาศ หรือการเขียน จะต้องมีองค์ประกอบทั้ง 6 นี้ ครบถ้วน จึงจะเป็นข่าวที่สมบูรณ์ ฉะนั้น ผู้สื่อข่าวที่สามารถ จึงต้องท่องคาถา 5 W 1 H นี้ไว้ให้ขึ้นใจ ทุกครั้งที่ไปทำข่าว และสัมภาษณ์แหล่งข่าว ต้องตรวจสอบว่า ได้ข้อมูลเพื่อตอบคำถามครบทั้ง 6 หัวข้อหรือยัง นักข่าวเก่งหรือไม่เก่ง เบสิคแน่นหรือหลวม วัดกันง่ายๆ ตรงนี้แหละครับ ส่วนจะเขียนข่าวหรือรายงานข่าวได้น่าสนใจแค่ไหน ยังมีรีไรเตอร์คอยปรุงแต่งอีกแรง ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าข้อมูลมาไม่ครบ รีไรเตอร์เซียนขนาดไหน ก็ช่วยไม่ได้ ทั้งหมดที่เลคเชอร์มานี้ อยากให้นักจัดรายการวิทยุ สถานีข่าวจราจร สนใจเป็นพิเศษ เพราะเวลาคุณสอบถามประชาชนที่โทรเข้าไปรายงานจราจร แจ้งอุบัติเหตุคนหาย ของหาย ฯลฯ มันก็คือการ ทำข่าว ของคุณนั่นเอง ที่สำคัญ มันเป็นการทำข่าวแบบโชว์สด ผู้ฟังได้เห็น (ฟัง) กันจะๆ ว่าคุณมีหลักในการถาม ตามแบบฉบับของนักข่าวที่ดีมากน้อยแค่ไหน เท่าที่ฟังติดต่อกันมานาน นักจัดเหล่านั้นแทบไม่มีใครยึดคาถา 5 W 1 H กันเลย จะเป็นเพราะไม่ได้เรียนมา ไม่ได้รับคำแนะนำ หรือไม่สามารถพอจะนำทฤษฎีมาปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพก็ไม่ทราบ แต่เมื่อไม่มีแนวทางกำกับ คำถามจึงสะเปะสะปะไปตามแต่จะนึกได้ในเวลานั้น หลายครั้งลืมถามประเด็นสำคัญ ร้ายกว่านั้น คือ ออกอาการไม่รู้จะถามอะไร เรื่องรายงานจราจรไม่ค่อยมีปัญหา แต่จะเกิดเป็นประจำเวลามีผู้โทรแจ้งอุบัติเหตุ และคนหาย ผมพยายามคิดแบบเอาใจช่วยบรรดามือใหม่ว่า อาจเพราะความตื่นเต้น เนื่องจากเป็นการออกอากาศสดๆ บางทีก็คิดไม่ทัน และคิดไม่ถึงได้เหมือนกัน ถ้าเหตุเกิดจากความตื่นเต้นจริง แก้ไม่ยากครับ ขอให้ทำลิสต์คำถามกรณีต่างๆ วางไว้ข้างตัวตลอดเวลา โดยใช้องค์ประกอบ 5 W1 H นี่แหละเป็นแนวทาง
ตัวอย่างคำถามเรื่องอุบัติเหตุ
1. เกิดเหตุอะไร 2. จุดที่เกิดเหตุ 3. เวลาที่เกิดเหตุ 4. สภาพที่เกิดเหตุ 5. สาเหตุที่เกิด 6. จำนวนผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตพร้อมรายชื่อ 7. สถานการณ์ปัจจุบัน 8. สภาพจราจรโดยรอบ
ตัวอย่างคำถามเรื่องคนหาย
1. ชื่อ สกุล 2. อายุ 3. รูปพรรณ 4. เสื้อผ้า 5. ตำหนิ จุดเด่น จุดสังเกต 6. จุดที่หาย หรือพบครั้งสุดท้าย 7. เวลาที่หาย 8. เรื่องที่คาดว่าอาจเป็นสาเหตุ 9. ข้อมูลประกอบอื่นๆ
จากนี้ไป ใช้ลิสต์คำถามทุกครั้ง คนฟังไม่หงุดหงิด อารมณ์ค้าง เพราะพลาดข้อมูล H หรือ W ตัวใดตัวหนึ่ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78152
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)