บทความ

ดู “ปโรตอน” แล้วย้อนดูตัว


หลังกลับจาก “ทัวร์หิมะ” ที่ฮอกไกโด กับ มิตซูบิชิ ผมก็ได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์
ปโรตอน (PROTON) ที่มาเลเซีย คราวนี้ไม่เจออุปสรรคใดๆ แต่ได้ความประทับใจกลับมาเต็มๆ

 

มาเลเซีย เป็นประเทศเล็กๆ ที่มีขนาดเท่ากับจังหวัดหนึ่งของไทย แต่เนื่องจากเคยมีผู้นำที่
มากความสามารถและวิสัยทัศน์อย่างดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด ปกครองประเทศอย่างต่อเนื่องยาวนาน
ด้วยความเต็มอกเต็มใจของประชาชน ทำให้เพื่อนบ้านรายนี้เจริญรุดหน้าเราไปหลายช่วงตัว โดยเฉพาะ
ด้านอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์

 

วิสัยทัศน์ของมหาเธร์ ในด้านนี้ก็คือ ต้องการให้มาเลเซีย สามารถผลิตรถยนต์แห่งชาติเพื่อใช้
เอง และส่งขายไปทั่วโลก ดังนั้น เมื่อ 20 กว่าปีก่อน เขาจึงสั่งตั้งกำแพงภาษีรถนำเข้าสูงลิ่ว แล้วส่งเสริม
ให้มีการผลิตรถแห่งชาติอย่างจริงจัง แรกเริ่มต้องอาศัยโนว์ฮาว ด้านเทคโนโลยีจากผู้ผลิตรถรายใหญ่ของโลก ต่อมาจึงค่อยเรียนรู้ และพัฒนา จนเดี๋ยวนี้สามารถผลิตเองได้ทั้งคัน แถมมั่นใจขนาดเริ่มส่งออกไปตีตลาดต่างประเทศแล้ว

 

รถแห่งชาติมาเลเซียมี 3 ยี่ห้อ ได้แก่ ปโรตอน เปโรดัว (PERODUA) และ นาซา (NAZA) เข้ามา
จำหน่ายเมืองไทยแล้ว 2 ยี่ห้อ ปโรตอน เป็นเจ้าแรก โดยไปเปิดตัวในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24” เมื่อปลายปีที่แล้ว ประสบผลสำเร็จเกินคาด ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวไม่อายใคร และราคาที่สบายกระเป๋าคนไทย

 

ส่วนในตลาดโลก แม้จะยังไปไม่ถึงไหน แต่ดูเหมือน ปโรตอน จะไม่แคร์ เพราะแค่ได้รับการ
ยอมรับในตลาดแถบอาเซียน และเอเชียก็นับว่า “ทะลุเป้า” แล้ว สำหรับประเทศเล็กๆ ที่แทบมองไม่เห็น
บนแผนที่โลก

 

เมื่อผมได้ไปเห็นอาณาจักร ปโรตอน ที่เป็นศูนย์กลางการผลิต ออกแบบ จำหน่าย และซ่อม
บำรุง ก็อดอิจฉาในความสำเร็จของเขาไม่ได้ และยอมรับว่าสิ่งที่มหาเธร์วางวิสัยทัศน์ไว้ ไม่ว่าจะไกลแค่
ไหนก็ไม่ยากที่จะไปถึง ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งผ่านการพัฒนาอย่างเป็นระบบมายาวนาน

 

นอกจาก อาณาจักร ปโรตอน แล้ว ผมยังได้ไปชม “มรดก” อีกชิ้นของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่ง
ใหญ่ที่ทิ้งไว้ให้ประชาชนของเขาได้ใช้ประโยชน์ตราบชั่วลูกชั่วหลาน นั่นคือ “ปุตราจายา” เมืองหลวงแห่ง
ใหม่ของมาเลเซีย ที่เป็นศูนย์รวมของสถานที่ราชการ กระทรวงทบวงกรม รัฐสภา มัสยิดขนาดใหญ่ ตลอด
จนศูนย์การค้า พร้อมระบบสาธารณูปโภคที่ทันสมัย โดยใช้งบประมาณในการ “เนรมิต” เมืองใหม่นี้เพียง
7 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

 

เงินจำนวนนี้ไม่มากมายอะไรสำหรับมหาเศรษฐีบ้านเรา บางคนแค่ขายหุ้นก็ได้มาง่ายๆ น่า
เสียดายไม่เคยมีใครคิดจะใช้สร้างสิ่งยิ่งใหญ่ให้แก่ประเทศชาติ นอกจากจะใช้ซื้ออำนาจให้ตนเอง

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่มีเงินอย่างเดียวแล้วจะเกิด ปุตราจายา เซปัง เซอร์กิท หรือ ปโรตอน ได้
วิสัยทัศน์ความซื่อสัตย์สุจริตของข้าราชการ และความสามัคคีของประชาชนต่างหากที่เป็นปัจจัย
สำคัญยิ่งกว่า

 

บ้านเรานั้น เงินพอหาได้ครับ แต่นอกนั้นเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร โดยเฉพาะความสามัคคี
หันไปทางไหนเวลานี้มีแต่ “พวกมึง” กับ “พวกกู”

 

ตราบใดที่ยังไม่อาจรวมเป็น “พวกเรา” ได้ อย่าหวังว่าจะตามก้นใครทัน

แม้แต่ก้นดำๆ ของแขกมาเลย์



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Yv04j

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th